Công nghiệp ôtô Việt Nam - sai lầm từ chính sách

Công nghiệp Việt Nam và cụ thể là ôtô không thể phát triển được do sự sai lầm về chínhsách như sùng bái độc quyền, sùng bài quốc tế và muốn tự mình làm tất cả, độc giả Thanh Bình nêu nhận xét.

Đầu tiên phải nói tới việc chúng ta sùng bái độc quyền, tiêu diệt sự cạnh tranh. Tạo ra nhiều Tập đoàn với hy vọng sẽ trở nên hùng mạnh đạt tầm vóc quốc tế. Tuy nhiên, vì chỉ có một tập đoàn nên nó không có tính cạnh trạnh và qua đó không thể phát triển được. Những Vinashin, Vinalines, PetroVN...là các điển hình! Để cải thiện điều này, theo tôi nên tách các tập đoàn đó ra làm ba công ty lớn đặt ở ba vùng khác nhau.

Thứ đến là sùng bài quốc tế. Nhà nước và nhiều tỉnh thành rất hâm mộ xây dựng các khu công nghệ cao thu hút các tên tuổi quốc tế lớn với hy vọng sẽ giúp nền công nghệ và kinh tế hóa rồng. Đây là một sai lầm nghiêm trọng vì các hãng lớn hầu như chỉ đặt làm một công đoạn tại Việt Nam và họ chỉ xem Việt Nam như một phân xưởng trong chuỗi sản xuất toàn cầu của họ mà thôi.

Không có thị trường nội địa thì các liên doanh không thể mở rộng đầu tư.
Không có thị trường nội địa thì các liên doanh không thể mở rộng đầu tư.

Hậu quả là Việt Nam sẽ không bao giờ có thể xuất hiện một tên tuổi công nghiệp cho riêng mình được. Để khắc phục điều này, theo tôi Việt Nam nên ưu tiên cho các công ty tư nhân là lý tưởng nhất. Các công ty tư nhân nội địa luôn có một tham vọng ghê gớm và một ý chí sắt đá để vươn lên. Ở Hàn Quốc chúng ta đã chứng kiến Hyundai, Samsung...Ở Việt Nam chúng ta bước đầu đã chứng kiến những Trường Hải Auto, FPT, An Phước...

Tại sao VN lại không có những khu công nghiệp vừa và nhỏ dành riêng cho các nhà sản xuất nội địa với những ưu đãi đặc biệt ban đầu nhỉ? 

Tiếp theo là tham lam muốn tự mình làm tất cả. Nên khuyến cáo các nhà sản xuất rằng ở bước khởi đầu thì đừng nên tham lam tự mình làm mọi thứ! Khi mà tiền thì ít, kỹ thuật không có, nhân lực trình độ cao không có thì làm sao tự mình sản xuất trọn vẹn một chiếc ôtô được? Ở bước khởi đầu, các nhà sản xuất VN nên học hỏi HTC, Foxconn...làm một vài công đoạn thôi! Khi tiền tích lũy đã đủ, kỹ thuật đã ổn, nhân lực đã có thì mới vươn lên làm một sản phẩm trọn vẹn.

Cái quan trọng phải bắt đầu từ thị trường nội địa. Chúng ta muốn VN sản xuất xe hơi nhưng các chính sách vĩ mô gần như cấm ngặt dân chúng đi xe hơi thì làm sao các nhà sản xuất VN làm được? Sản xuất bán ra cho ai? Không có tiền vào thì làm sao đầu tư cho nghiên cứu phát triển được? Xuất khẩu thì không đủ lực rồi.

Đó là những sai lầm vĩ mô đã giết chết nền công nghiệp chúng ta. Để khắc phục sai lầm này thì kiến nghị 4 điều sau đây:
+ Muốn ngành nào phát triển thì đầu tiên phải tạo ra thị trường nội địa cho ngành đó;
+ Ưu tiên phát triển công ty tư nhân nội địa;
+ Tạo ra sự cạnh tranh;
+ Bước khởi đầu chỉ làm một khâu đơn giản.

Thanh Bình

Bài viết khác

Soi chi tiết siêu xe Bugatti Chiron Pur Sport giá gần 4 triệu USD

Soi chi tiết siêu xe Bugatti Chiron Pur Sport giá gần 4 triệu USD

Polestar Precept Concept ra mắt - Xe Trung Quốc không đụng hàng

Polestar Precept Concept ra mắt - Xe Trung Quốc không đụng hàng

Cận cảnh siêu xe mạnh nhất thế giới Lotus Evija 2.000 mã lực: Niềm tự hào của người Anh Quốc

Cận cảnh siêu xe mạnh nhất thế giới Lotus Evija 2.000 mã lực: Niềm tự hào của người Anh Quốc

Lamborghini Huracan Performante đầu tiên cập cảng Việt Nam với giá đồn đoán hơn 33 tỷ đồng

Lamborghini Huracan Performante đầu tiên cập cảng Việt Nam với giá đồn đoán hơn 33 tỷ đồng

• Mitsubishi Outlander: 15 điểm mới, giá gần như không đổi và cơ hội bám đuổi Honda CR-V, Mazda CX-5 (khoảng 4 năm)

• Lamborghini Murcielago SV độc nhất Việt Nam từng của Big Boss xuất hiện trên phố Sài Gòn dịp Tết (khoảng 4 năm)

• Series Maserati "hoàng gia" Quattroporte, Levante và Ghibli (khoảng 4 năm)

• Siêu phẩm Koenigsegg chuẩn bị ra mắt 'soán ngôi vua tốc độ' của Bugatti Chiron Super Sport 300 (khoảng 4 năm)

• Lexus ES 250 2020 giá 2,54 tỷ đồng về Việt Nam: Thêm công nghệ và tính năng (khoảng 4 năm)

• Lincoln Navigator Black Label "độc" đầu tiên về Việt Nam, giá 8,5 tỷ đồng (khoảng 4 năm)

• Ferrari Roma: Tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,4 giây (khoảng 4 năm)

• Hình ảnh chi tiết Range Rover SVAutobiography có giá 17,5 tỷ đồng tại Việt Nam (khoảng 4 năm)

• Ra mắt Toyota RAV4 mới: Mạnh nhất - Tiết kiệm nhiên liệu nhất, chỉ 2,6L/100km (khoảng 4 năm)

• Volvo S90 2020 đầu tiên về Việt Nam: Giảm nửa tỷ còn 2,150 tỷ đồng, tăng option (khoảng 4 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (168) Xe nâng đầu chở máy công trình (64) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (98) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (48) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (59) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (103) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (345) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (82) Xe tải 4 chân (61) Xe trên 10 tấn (144) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (21) Xe Dongfeng Hồ Bắc (147) Xe nâng đầu chở máy (45) Xe cẩu tự hành (154) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (28) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (54) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (8) Xe tải Hino (37) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội

Cơ sở 2: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp