Lexus lần đầu sản xuất ở Mỹ - niềm tin bắt buộc

Hãng xe sang Nhật sau 13 năm có mặt ở thị trường Mỹ đã 'tin tưởng' đưa vào hoạt động nhà máy đầu tiên, lắp ráp chiếc ES sedan.

Mới đây, Lexus chính thức công bố khai trương dây chuyền lắp ráp xe đầu tiên tại Mỹ, tại nhà máy của Toyota ở Georgetown (Kentucky). Nhà máy với vốn đầu tư 360 triệu USD này ban đầu sẽ chỉ sản xuất ES 350, mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu xe sang Nhật tại Mỹ. 

Công suất mỗi năm của nhà máy vào mức 550.000 xe, lớn hơn rất nhiều mức 50.000 xe của nền nhà máy cũ, tạo mới 750 vị trí công việc cho 7.500 nhân viên. Wil James, chủ tịch nhà máy Toyota ở Kentucky cho biết, "Đây là niềm tự hào của chúng tôi, ngày đầu Toyota sản xuất ở đây là chiếc Camry, bán chạy nhất nước Mỹ trong 13 năm, và bây giờ truyền thống tiếp nối với Lexus ES". 

lexus-lan-dau-san-xuat-o-my-niem-tin-bat-buoc

Lexus ES 2016 sẽ sản xuất tại Mỹ.

Hãng xe Nhật vui vẻ, Kentucky tất nhiên lại càng vui. Năm 2013, khi kế hoạch đặt nhà máy tại Mỹ được Lexus chính thức công bố, Steve Beshear, thống đốc bang Kentucky từng phát biểu "Chúng tôi thấy vinh dự và cảm ơn Toyota rất nhiều vì sản xuất chiếc sedan bán chạy nhất của Lexus ở Mỹ. Chúng tôi đánh giá cao những mẫu xe của hãng cũng như những đóng góp sắp tới".

Nhưng động thái đưa xe tới Mỹ lắp ráp khiến giới chuyên môn đánh giá, Lexus cũng như Toyota đang chấp nhận phá vỡ truyền thống, dù chắc chắn có những lo lắng, e ngại phía sau quyết định lịch sử này. 

Lexus đã có niềm tin tuyệt đối vào thị trường Mỹ, hay chỉ là niềm tin bắt buộc?

Chính CEO Akio Toyoda, cháu trai của nhà sáng lập Kiichiro Toyoda, từng tiết lộ rằng ông lo lắng khi bắt tay sản xuất xe tại Mỹ. Bản thân Toyota khi tạo ra Lexus năm 1989 đã nhắm vào thị trường Mỹ, Lexus là viết tắt của "Luxury Export to US", nhưng để đảm bảo chất lượng thì xe phải sản xuất tại Nhật. 

Lexus đã tin tưởng mang dây chuyền lắp ráp tới Bắc Mỹ vào năm 2003, với chiếc SUV RX, nhưng là ở Canada chứ không phải Mỹ. Nhà máy Toyota ở Canada khi đó đã lắp ráp từ cuối những năm 1980, với đội ngũ nhân viên được đào tạo quy trình qua nhiều năm.

Đến 2015, Lexus cũng sử dụng một nhà máy có thâm niên ở Mỹ để lắp ráp ES. Nhà máy ở Kentucky thành lập từ 1986. Akio Toyoda lo ngại mạng lưới nhà cung cấp ở Mỹ không đảm bảo đúng chất lượng cho các bộ phận sẽ lắp trên xe Lexus giống như ở Nhật, nhưng vị CEO cũng phần nào yên tâm bởi lẽ nhà máy ở Kentucky là nhà máy lớn nhất của Toyota bên ngoài Nhật Bản. 

lexus-lan-dau-san-xuat-o-my-niem-tin-bat-buoc-1

Lexus ES 2016 tại nhà máy ở Kentucky.

Thêm nữa, sản xuất địa phương là chiến lược bắt buộc với Lexus lúc này, nếu không muốn ngày càng tụt dốc. Khi vào Mỹ, Lexus từng đánh bại người Đức và Mỹ để trở thành hãng xe sang lớn nhất tại đây vào năm 2000, và giữ vững danh hiệu này suốt một thập kỷ sau đó. Nhưng vài năm trở lại đây, sự thay đổi nhanh của xe Đức bằng việc tung nhiều sản phẩm khắp các phân khúc, đầu tư vào thay đổi thiết kế, trang bị công nghệ khiến khách hàng dần quay lưng với Lexus, thương hiệu xe sang của Toyota thậm chí thua trên nhiều thị trường khắp thế giới. 

Nhà máy ở Mỹ cũng là động thái chống lại tác động tiêu cực của nền kinh tế thế giới. Những suy thoái, bất ổn của kinh tế châu Âu và Trung Quốc khiến đồng yên càng được tin tưởng, trở thành khoản đầu cơ. Sau khi giảm giá khoảng 2 năm trước để kích thích xuất khẩu sau những thiệt hại từ thiên tai, giá đồng yên đang dần ổn định và tăng trở lại theo quy luật của thị trường. Đồng yên lên giá càng cao thì bất lợi cho Lexus càng lớn vì nếu sản xuất ở Nhật, sản phẩm sẽ tăng giá khi bán vào Mỹ, khó cạnh tranh với xe Đức, xe Mỹ. 

Ngoài ra, khoản ưu đãi 146 triệu USD tiền thuế trong 10 năm mà chính quyền bang Kentucky dành cho Lexus cũng là động lực lớn cho kế hoạch đặt nhà máy trở thành hiện thực. 

Với khách hàng, việc Lexus sản xuất tại Mỹ sẽ đảm bảo nguồn cung luôn ổn định, hạ giá bán ra, mang tới lợi thế so với đối thủ. Bên cạnh nhà máy tại địa phương, chiến lược đa dạng hóa mẫu xe ở nhiều phân khúc, đổi mới thiết kế và nâng cao công nghệ là những thứ mà hãng xe sang Nhật đang làm để cố gắng không tụt hậu. Nhưng chính người Đức đã áp dụng những điều này từ trước, nên khó khăn vẫn còn đó cho không chỉ Lexus mà cả những thương hiệu xe sang khác của Nhật là Acura hay Infiniti trên đất Mỹ.

Ngoài bản thân mình, ngoài thị trường Nhật, Lexus mở rộng niềm tin vào Mỹ, dù niềm tin là trọn vẹn hay bắt buộc.

Đức Huy

Theo: www.vnexpress.net

Bài viết khác

Xe cứu hộ kéo chở xe HINO XZU730L với sàn chở xe và càng kéo chắc chắn.

Xe cứu hộ kéo chở xe HINO XZU730L với sàn chở xe và càng kéo chắc chắn.

Xe bồn chở xăng dầu 17 khối Chenglong 3 chân chất lượng cao

Xe bồn chở xăng dầu 17 khối Chenglong 3 chân chất lượng cao

Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 đầu tiên Việt Nam lăn bánh ra phố: Kích thước khổng lồ, biển số Lào gây chú ý

Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 đầu tiên Việt Nam lăn bánh ra phố: Kích thước khổng lồ, biển số Lào gây chú ý

Range Rover SVAutobiography độc nhất vô nhị cho vua quyền anh: Bên ngoài hầm hố nhưng bên trong mới nhiều điểm đặc biệt

Range Rover SVAutobiography độc nhất vô nhị cho vua quyền anh: Bên ngoài hầm hố nhưng bên trong mới nhiều điểm đặc biệt

• Mercedes-Maybach GLS 600 chào hàng đại gia Việt với giá hơn 18 tỷ đồng ngang ngửa Bentley Bentayga (khoảng 4 năm)

• Lamborghini Huracan độ Mansory lột xác với phong cách 'rạn nứt' tại Sài Gòn (khoảng 4 năm)

• Biệt phủ cao cấp Opus với toàn Lamborghini và Rolls-Royce mạ vàng (khoảng 4 năm)

• Ngắm Rolls-Royce Phantom 'Hòa bình Vinh quang' độc nhất vô nhị của đại gia Việt (khoảng 4 năm)

• 06 xe ô tô tầm 500 triệu đồng đáng mua nhất để chơi Tết (khoảng 4 năm)

• Audi A8L 60 TFSI e quattro tiêu thụ 2,5 lít/100 km ra mắt, giá từ 120.350 USD (khoảng 4 năm)

• Màu sơn tuyệt đẹp của Lamborghini Aventador SVJ độc nhất Việt Nam (khoảng 4 năm)

• Kia Sorento thế hệ mới ra mắt trong năm sau, cạnh tranh Ford Explorer (khoảng 4 năm)

• Mercedes-Maybach GLS sẽ có mùi hương riêng hoang dã, tự nhiên (khoảng 4 năm)

• Hé lộ nội thất Mercedes EQ Concept đối đầu Porsche Taycan (khoảng 4 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (168) Xe nâng đầu chở máy công trình (64) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (98) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (48) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (59) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (103) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (345) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (82) Xe tải 4 chân (61) Xe trên 10 tấn (144) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (21) Xe Dongfeng Hồ Bắc (147) Xe nâng đầu chở máy (45) Xe cẩu tự hành (154) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (28) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (54) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (8) Xe tải Hino (37) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội

Cơ sở 2: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp