Lý do cần phải quay đầu ôtô ra ngoài khi đỗ

Quay đầu xe ra ngoài giúp tài xế quan sát các phương tiện khác khi ra khỏi bãi đỗ, đồng thời an toàn hơn trong nhiều tình huống.

Khi tới nơi đỗ, việc đánh thẳng xe vào chuồng bao giờ cũng dễ hơn lùi vào, tiết kiệm thời gian nên nhiều tài xế ưa thích. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên trang về xe, lùi vào, hướng đầu ra mới là cách làm an toàn. Dưới đây là những lý do tổng hợp từ những thống kê cụ thể. 

1. Ra xe dễ, an toàn hơn 

vi-sao-can-phai-quay-dau-oto-ra-ngoai-khi-do

Khi quay đầu xe ra ngoài, lúc ra khỏi nơi đỗ, tài xế có thể quan sát tất cả không gian xung quanh để biết có xe khác hay không. Ngược lại nếu quay đầu vào trong, vùng điểm mù lớn do các xe che lấp có thể gây ra va chạm.

Theo một thống kê của Viện bảo hiểm an toàn cao tốc Mỹ năm 2001-2002, 14% số vụ tai nạn xảy ra trong bãi đỗ xe và phần lớn trong số đó xảy ra khi có một xe lùi ra khỏi chuồng đỗ. Như vậy, quay đầu xe ra ngoài sẽ giúp tài xế ra khỏi chuồng an toàn hơn. 

2. Tiết kiệm nhiên liệu 

Theo số liệu của Viện đào tạo lái xe của Anh, mất khoảng 90 giây để động cơ một xe chạy 5 năm ấm lên. Do đó, khi lùi xe ra ngoài lúc động cơ chưa ấm sẽ tốn nhiên liệu gấp 20-25 lần, nguyên nhân bởi thời gian lùi ra dài hơn và tỷ số truyền của số lùi thấp hơn so với số 1 khi tiến. 

3. An toàn khi có tai họa 

Khi có những tai họa như thiên tai, cháy nổ, việc quay đầu xe ra ngoài giúp tài xế sẵn sàng đánh xe ra nhanh nhất có thể, an toàn cho bản thân và những người đi cùng. 

4. An toàn cho tài sản trên xe 

vi-sao-can-phai-quay-dau-oto-ra-ngoai-khi-do-1

Hầu hết mọi người có thói quen để nhiều đồ đạc trong cốp, nếu quay cốp xe vào trong sát tường, kẻ gian sẽ khó khăn để đột nhập và mở khóa hơn so với quay cốp ra ngoài. Vì vậy nên quay cốp vào trong, đầu ra ngoài. 

5. Quan sát dễ hơn

Quan sát qua kính lái dễ hơn qua kính hậu. Vì thế nếu quay xe ra, tài xế có thể "trông coi" xem có chuyện gì xảy ra trong xe như kẻ gian đột nhập, bỏ quên trẻ em...

Thực tế, các nước châu Á làm tốt việc này hơn so với Âu Mỹ. Tại Mỹ, theo Huffingtonpost, tỷ lệ đỗ xe quay đầu ra ngoài là 6%, trong khi tại Trung Quốc là 88%. Ở Mỹ có một vùng trái ngược với hầu hết những nơi còn lại trên đất nước này, đó là Hawaii. Ở đây, mọi người đều đỗ xe quay đầu ra ngoài vì những lý do tương tự như ở trên. 

Minh Hy

Theo: www.vnexpress.net

Bài viết khác

Xe cứu hộ kéo chở xe HINO XZU730L với sàn chở xe và càng kéo chắc chắn.

Xe cứu hộ kéo chở xe HINO XZU730L với sàn chở xe và càng kéo chắc chắn.

Xe bồn chở xăng dầu 17 khối Chenglong 3 chân chất lượng cao

Xe bồn chở xăng dầu 17 khối Chenglong 3 chân chất lượng cao

Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 đầu tiên Việt Nam lăn bánh ra phố: Kích thước khổng lồ, biển số Lào gây chú ý

Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 đầu tiên Việt Nam lăn bánh ra phố: Kích thước khổng lồ, biển số Lào gây chú ý

Range Rover SVAutobiography độc nhất vô nhị cho vua quyền anh: Bên ngoài hầm hố nhưng bên trong mới nhiều điểm đặc biệt

Range Rover SVAutobiography độc nhất vô nhị cho vua quyền anh: Bên ngoài hầm hố nhưng bên trong mới nhiều điểm đặc biệt

• Mercedes-Maybach GLS 600 chào hàng đại gia Việt với giá hơn 18 tỷ đồng ngang ngửa Bentley Bentayga (khoảng 4 năm)

• Lamborghini Huracan độ Mansory lột xác với phong cách 'rạn nứt' tại Sài Gòn (khoảng 4 năm)

• Biệt phủ cao cấp Opus với toàn Lamborghini và Rolls-Royce mạ vàng (khoảng 4 năm)

• Ngắm Rolls-Royce Phantom 'Hòa bình Vinh quang' độc nhất vô nhị của đại gia Việt (khoảng 4 năm)

• 06 xe ô tô tầm 500 triệu đồng đáng mua nhất để chơi Tết (khoảng 4 năm)

• Audi A8L 60 TFSI e quattro tiêu thụ 2,5 lít/100 km ra mắt, giá từ 120.350 USD (khoảng 4 năm)

• Màu sơn tuyệt đẹp của Lamborghini Aventador SVJ độc nhất Việt Nam (khoảng 4 năm)

• Kia Sorento thế hệ mới ra mắt trong năm sau, cạnh tranh Ford Explorer (khoảng 4 năm)

• Mercedes-Maybach GLS sẽ có mùi hương riêng hoang dã, tự nhiên (khoảng 4 năm)

• Hé lộ nội thất Mercedes EQ Concept đối đầu Porsche Taycan (khoảng 4 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (168) Xe nâng đầu chở máy công trình (64) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (98) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (48) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (59) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (103) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (345) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (82) Xe tải 4 chân (61) Xe trên 10 tấn (144) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (21) Xe Dongfeng Hồ Bắc (147) Xe nâng đầu chở máy (45) Xe cẩu tự hành (154) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (28) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (54) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (8) Xe tải Hino (37) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội

Cơ sở 2: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp