Môtô chưa thể thắng xe tay ga

Dự báo môtô lên ngôi, xe ga thoái trào vẫn chưa xảy ra ở Việt Nam.

Thị trường 2013 với bước đi lùi về doanh số là chỉ dấu cho việc đến lúc cần thay đổi. Tổng doanh số của 5 hãng xe thuộc VAMM là Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM (chiếm 99% thị phần) là 2,78 triệu xe, giảm nhiều so với con số 3 triệu của 2012 và 3,3 triệu của 2011.

Ảnh hưởng của kinh tế khó khăn cũng như dung lượng thị trường tới hạn khiến khách hàng không mặn mà với xe máy, mặc dù tần suất ra xe mới trong 2013 của các hãng vẫn đều đặn. Trước thực tế đó, nhiều chuyên gia trong ngành đều đưa ra nhận định chung rằng thị trường xe ga, xe số phổ thông như hiện nay đang dần thoái trào, nhường chỗ cho môtô lên ngôi như các nước trong khu vực.

FZ150i-1280-1418636451.jpg

Yamaha FZ150i.

Khởi điểm cho việc xoay chuyển thị trường chính là 2014, khi kinh tế dần phục hồi, khả năng chi trả của người dân tốt hơn, nhu cầu về xe côn tay, môtô cỡ nhỏ của giới trẻ tăng cao. Thực tế, những đơn vị làm nghề kinh doanh xe máy, bao gồm cả các hãng lớn và những nhà nhập khẩu đơn lẻ cũng bắt tay vào cuộc.

Phân khúc sôi động vẫn là 150 phân khối, với mức giá dưới 100 triệu đồng. Những cái tên quen thuộc như CBR150R, R15, FZ-S được các đơn vị nhập khẩu không chính hãng đưa về ồ ạt, nhất là phiên bản mới với thiết kế bắt kịp xu hướng. Bên cạnh đó, các mẫu xe có xuất xứ Trung Quốc như Honda Fortune, Yamaha YBR cũng là những sản phẩm được cân nhắc bởi mức giá "dễ chịu".

Nếu xét về số lượng sản phẩm, thị trường môtô cỡ nhỏ phong phú không kém thị trường xe máy truyền thống. Bởi lẽ ngoài những cái tên kể trên, còn nhiều đại diện khác của các thương hiệu Visitor, Benelli và ngay cả Pulsar của Ấn Độ cũng xuất hiện, nhấp nhổm đặt chân vào phân khúc mới.

Cuối cùng và cũng luôn được mong đợi nhất, là các hãng xe lớn với sản phẩm "chính hãng". Năm 2014 là thời điểm thăm dò thị trường phù hợp khi bắt đầu rơi vào thời kỳ quá độ từ xe ga sang môtô. Yamaha tiên phong với FZ150i từ đầu năm, Honda dè dặt hơn khi đưa MSX125 vào khi đã gần cuối năm. Nhưng phải kể tới trước đó đã lâu là Suzuki với EN-150A nhưng không tạo tiếng vang bởi dáng vẻ trung niên kén khách.

Visiot-Bios-175-6147-1418636451.jpg

Visitor Bios 175.

Với mức giá tương đương những mẫu xe ga đắt tiền, môtô cỡ nhỏ chưa thể ngay lập tức tạo làn sóng thay thế ngay sản phẩm truyền thống. Nguyên nhân đến từ cả mức giá, thói quen sinh hoạt, sử dụng xe và tính "gia đình" trong văn hóa mua xe của người Việt.

Yamaha FZ150i mỗi tháng chỉ bán được vài trăm xe trên cả nước, Suzuki EN-150A còn thấp hơn khi trên dưới 100 xe. Honda MSX125 lại càng kén khách bởi dáng vé quá cá tính, khó hợp với phần đông người tiêu dùng.

Ở một mảng khác, chiếm phần lớn thị trường môtô cỡ nhỏ là các nhà nhập khẩu không chính hãng. Doanh số mỗi tháng có thể 30-40 chiếc nếu vào mùa cuối năm, nhưng ngày bình thường có mẫu xe cả tháng chỉ bán được một vài chiếc. Nhiều người mới tham gia kinh doanh xe nhập khẩu, nhưng cũng nhiều người phải đóng cửa vì doanh số không đủ kéo lãi ngân hàng. 

Anh Nam, một người kinh doanh xe máy nhập khẩu cho biết không dám mạo hiểm với những xe trên 100 triệu bởi rất dễ tồn kho lâu ngày, vốn chết. Chính những mẫu xe chỉ khoảng 50 triệu, động cơ 125-150 phân khối, dáng vẻ không quá nổi bật mới là phần dễ bán hơn vì độ cân nhắc của khách hàng không quá co giãn.

Honda-Fortune-125-2529-1418636451.jpg

Những mẫu xe như Honda Fortune 125 dễ mua hơn bởi mức giá vừa phải.

Tuy thị trường chưa thực sự hình thành đúng nghĩa, nhưng theo các chuyên gia trong ngành đây lại mới ra phản ứng thật theo lộ trình chuyển đổi. Tâm lý e dè chưa sẵn sàng tiếp cận cái mới đẩy những mẫu xe môtô cỡ nhỏ lên kệ, nổi bật nhưng cũng có phần cô lập so với những chiếc xe bình dân khác trong mỗi cửa hàng.

Đánh giá về tổng dung lượng, những chủ đại lý xe nhận định thị trường 2014 dễ bán hơn nhưng không có nghĩa doanh số tăng so với năm ngoái, nhiều khả năng vẫn chỉ quanh quẩn ở mức tương đương 2013.

Hãng xe lo ngại nhu cầu của khách hàng chưa tới, khách hàng lo ngại giá xe đưa về vẫn cao. Khi hai yếu tố này gặp nhau là lúc thị trường bùng nổ. Thị trường nhích từng bước, chờ đợi những biển đổi lớn hơn vào 2015. Khách hàng thì vẫn giữ niềm "ao ước" các hãng xe lắp ráp môtô cỡ nhỏ trong nước, đưa mức giá về bình dân hơn, giống như xe máy phổ thông hiện nay.

Đức Huy

Theo: www.vnexpress.net

Bài viết khác

Xe cứu hộ kéo chở xe HINO XZU730L với sàn chở xe và càng kéo chắc chắn.

Xe cứu hộ kéo chở xe HINO XZU730L với sàn chở xe và càng kéo chắc chắn.

Xe bồn chở xăng dầu 17 khối Chenglong 3 chân chất lượng cao

Xe bồn chở xăng dầu 17 khối Chenglong 3 chân chất lượng cao

Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 đầu tiên Việt Nam lăn bánh ra phố: Kích thước khổng lồ, biển số Lào gây chú ý

Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 đầu tiên Việt Nam lăn bánh ra phố: Kích thước khổng lồ, biển số Lào gây chú ý

Range Rover SVAutobiography độc nhất vô nhị cho vua quyền anh: Bên ngoài hầm hố nhưng bên trong mới nhiều điểm đặc biệt

Range Rover SVAutobiography độc nhất vô nhị cho vua quyền anh: Bên ngoài hầm hố nhưng bên trong mới nhiều điểm đặc biệt

• Mercedes-Maybach GLS 600 chào hàng đại gia Việt với giá hơn 18 tỷ đồng ngang ngửa Bentley Bentayga (khoảng 4 năm)

• Lamborghini Huracan độ Mansory lột xác với phong cách 'rạn nứt' tại Sài Gòn (khoảng 4 năm)

• Biệt phủ cao cấp Opus với toàn Lamborghini và Rolls-Royce mạ vàng (khoảng 4 năm)

• Ngắm Rolls-Royce Phantom 'Hòa bình Vinh quang' độc nhất vô nhị của đại gia Việt (khoảng 4 năm)

• 06 xe ô tô tầm 500 triệu đồng đáng mua nhất để chơi Tết (khoảng 4 năm)

• Audi A8L 60 TFSI e quattro tiêu thụ 2,5 lít/100 km ra mắt, giá từ 120.350 USD (khoảng 5 năm)

• Màu sơn tuyệt đẹp của Lamborghini Aventador SVJ độc nhất Việt Nam (khoảng 5 năm)

• Kia Sorento thế hệ mới ra mắt trong năm sau, cạnh tranh Ford Explorer (khoảng 5 năm)

• Mercedes-Maybach GLS sẽ có mùi hương riêng hoang dã, tự nhiên (khoảng 5 năm)

• Hé lộ nội thất Mercedes EQ Concept đối đầu Porsche Taycan (khoảng 5 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (171) Xe nâng đầu chở máy công trình (70) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (106) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (51) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (60) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (106) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (351) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (85) Xe tải 4 chân (63) Xe trên 10 tấn (149) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (23) Xe Dongfeng Hồ Bắc (154) Xe nâng đầu chở máy (50) Xe cẩu tự hành (157) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (27) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (63) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (55) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (9) Xe tải Hino (38) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội

Cơ sở 2: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp