Quá trễ để phát triển công nghiệp ôtô?

Theo dự án Quy hoạch mới phát triển ngành công nghiệp ôtô, giai đoạn từ nay đến năm 2020, Việt Nam sẽ lựa chọn dòng xe chiến lược, tập trung phát triển với số lượng lớn.

Trong buổi toạ đàm “Phát triển ngành công nghiệp ôtô trong xu thế hội nhập” do báo Công Thương tổ chức sáng 22.8, nhiều khách mời bày tỏ lo ngại trước thực trạng, xe sản xuất trong nước có chi phí cao hơn các nước khác đến 20% và tới năm 2018, Việt Nam phải cắt giảm thuế suất thuế nhập khẩu xuống 0% theo cam kết WTO và các hiệp định FTA. Tuy nhiên, đó chỉ là nỗi lo của những nhà sản xuất xe trong nước – vốn là đối tượng được bảo hộ trong một thời gian dài.

Còn với người tiêu dùng, đó là thời điểm đáng mừng. Bởi như chính thừa nhận của ông Phạm Văn Tài, phó tổng giám đốc công ty ôtô Trường Hải, trước thực tế giá xe của Việt Nam cao ngất ngưởng so với các nước, “đa số giá xe cao là do thuế” và “các mức thuế hiện nay đều đánh vào người tiêu dùng”.

Quá trễ để phát triển công nghiệp ôtô? - 1

 

Một trong những nguyên nhân khiến ngành công nghiệp ôtô chưa phát triển là cơ chế chính sách thuế 

Trước “xu thế hội nhập” như tiêu đề buổi toạ đàm, mà chủ yếu là hội nhập về thuế, ông Tài bày tỏ quan điểm ủng hộ phát triển dòng xe chiến lược, tạo ra sản lượng lớn, giá rẻ do được giảm thuế, được ưu đãi thuế khi đáp ứng các điều kiện sản xuất dòng xe này. Ông Tài nhấn mạnh, nguyên lý của nội địa hoá là đủ sản lượng mới đầu tư như Thaco đã đi từng bước một để có các nhà máy như hôm nay. Nếu tăng nội địa hoá thì giảm nhập khẩu, làm ra được dòng xe chiến lược thì không chỉ giúp người tiêu dùng mua xe giá rẻ mà còn thúc đẩy trình độ, năng lực của các kỹ sư ôtô.

Theo dự án Quy hoạch mới phát triển ngành công nghiệp ôtô, giai đoạn từ nay đến năm 2020, Việt Nam sẽ lựa chọn dòng xe chiến lược, tập trung phát triển với số lượng lớn. Đó là dòng xe dưới chín chỗ (30.000 xe vào năm 2020).

Trước đó, ông Nguyễn Mạnh Quân, vụ trưởng vụ Công nghiệp nặng (bộ Công thương) cho rằng một trong những nguyên nhân khiến ngành công nghiệp ôtô chưa phát triển là cơ chế chính sách thuế, phí không ổn định, dàn trải, chưa thực sự tạo thành công cụ hữu hiệu để kích thích sự phát triển của ngành.

Ông Dương Đình Giám, viện trưởng viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp (bộ Công thương) minh hoạ, từ năm 2008 đến nay, giá xe nhập khẩu vào Việt Nam có “nguy cơ” rẻ hơn xe sản xuất trong nước. Vì thế, ông tranh thủ kiến nghị bộ Tài chính rằng chính sách thuế có cách tính phù hợp với thông lệ quốc tế, tạo điều kiện cạnh tranh cho sản xuất trong nước. Cụ thể là cần sửa đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe CKD (so với xe CBU) để giảm bớt thiệt thòi đối với xe sản xuất trong nước.

Phân tích và kiến nghị của hai vị đại diện cơ quan quản lý, làm chính sách này bỏ qua thực tế chính sách thuế đối với xe nhập khẩu nói chung cũng đang rất cao, và dưới góc độ quyền lợi người tiêu dùng thì nguy cơ xe nhập khẩu rẻ hơn xe sản xuất trong nước là… thời cơ.

Phân tích và kiến nghị của hai vị đại diện cơ quan quản lý, làm chính sách này bỏ qua thực tế chính sách thuế đối với xe nhập khẩu nói chung cũng đang rất cao, và dưới góc độ quyền lợi người tiêu dùng thì nguy cơ xe nhập khẩu rẻ hơn xe sản xuất trong nước là… thời cơ.

Ông Jesus Metelo Arias, tổng giám đốc Ford Việt Nam, chủ tịch hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, thời điểm 2018 không còn dài, VAMA mong muốn được cùng với các cơ quan hữu quan của Việt Nam có chính sách đảm bảo cho thị trường. Việc đầu tiên cùng làm là có chính sách ổn định và có thể dự báo được. Kế đến là xây dựng các nhà cung ứng có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Muốn làm được thì ngành công nghiệp ôtô phải đạt được sản lượng nhất định. Để sản xuất ra một chiếc ôtô cần tới hàng ngàn linh kiện, không nhà sản xuất ôtô nào tự sản xuất được toàn bộ linh kiện. Các hãng ôtô đều có nguồn cung ứng từ bên ngoài. Điều kiện để phát triển nhà cung ứng linh kiện là quy mô thị trường và chính sách hợp lý thu hút được nhà đầu tư vào thị trường.

Những điều ông Jesus Metelo Arias nói đều không sai, trước ông cũng không phải chưa có người nói. Có điều, dù vậy, câu hỏi đặt ra là vì sao ngành gọi là công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn bình thản trải qua hàng chục năm án binh bất động? Đã quá trễ để bắt đầu khởi động lại?

Từ đầu buổi toạ đàm, ông Nguyễn Mạnh Quân thừa nhận, quan điểm phát triển nhanh ngành công nghiệp ôtô và một số mục tiêu quan trọng của quy hoạch (tỷ lệ nội địa hoá, thị trường tiêu thụ) mang tính chủ quan và kỳ vọng, chưa lường hết khó khăn về phát triển hạ tầng giao thông, tính phức tạp của thị trường. Đồng thời, cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp đều chưa nhận thức hết tầm quan trọng của công nghiệp hỗ trợ.

Chính sách về công nghiệp ôtô thất bại, không ai có thể chối cãi nữa nhưng những nhà sản xuất gọi là trong nước thì chưa chắc, nếu nhìn vào các con số doanh thu, lợi nhuận. Nhất là khi, đến năm 2018, nhiều nhà sản xuất trong nước ấy có thể thành chân rết đắc lực của nhà sản xuất ngoài nước. Chỉ là miếng bánh to không còn to nữa.

Bài viết khác

Soi chi tiết siêu xe Bugatti Chiron Pur Sport giá gần 4 triệu USD

Soi chi tiết siêu xe Bugatti Chiron Pur Sport giá gần 4 triệu USD

Polestar Precept Concept ra mắt - Xe Trung Quốc không đụng hàng

Polestar Precept Concept ra mắt - Xe Trung Quốc không đụng hàng

Cận cảnh siêu xe mạnh nhất thế giới Lotus Evija 2.000 mã lực: Niềm tự hào của người Anh Quốc

Cận cảnh siêu xe mạnh nhất thế giới Lotus Evija 2.000 mã lực: Niềm tự hào của người Anh Quốc

Lamborghini Huracan Performante đầu tiên cập cảng Việt Nam với giá đồn đoán hơn 33 tỷ đồng

Lamborghini Huracan Performante đầu tiên cập cảng Việt Nam với giá đồn đoán hơn 33 tỷ đồng

• Mitsubishi Outlander: 15 điểm mới, giá gần như không đổi và cơ hội bám đuổi Honda CR-V, Mazda CX-5 (khoảng 4 năm)

• Lamborghini Murcielago SV độc nhất Việt Nam từng của Big Boss xuất hiện trên phố Sài Gòn dịp Tết (khoảng 4 năm)

• Series Maserati "hoàng gia" Quattroporte, Levante và Ghibli (khoảng 4 năm)

• Siêu phẩm Koenigsegg chuẩn bị ra mắt 'soán ngôi vua tốc độ' của Bugatti Chiron Super Sport 300 (khoảng 4 năm)

• Lexus ES 250 2020 giá 2,54 tỷ đồng về Việt Nam: Thêm công nghệ và tính năng (khoảng 4 năm)

• Lincoln Navigator Black Label "độc" đầu tiên về Việt Nam, giá 8,5 tỷ đồng (khoảng 4 năm)

• Ferrari Roma: Tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,4 giây (khoảng 4 năm)

• Hình ảnh chi tiết Range Rover SVAutobiography có giá 17,5 tỷ đồng tại Việt Nam (khoảng 4 năm)

• Ra mắt Toyota RAV4 mới: Mạnh nhất - Tiết kiệm nhiên liệu nhất, chỉ 2,6L/100km (khoảng 4 năm)

• Volvo S90 2020 đầu tiên về Việt Nam: Giảm nửa tỷ còn 2,150 tỷ đồng, tăng option (khoảng 4 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (168) Xe nâng đầu chở máy công trình (64) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (98) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (48) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (59) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (103) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (345) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (82) Xe tải 4 chân (61) Xe trên 10 tấn (144) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (21) Xe Dongfeng Hồ Bắc (147) Xe nâng đầu chở máy (45) Xe cẩu tự hành (154) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (28) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (54) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (8) Xe tải Hino (37) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội

Cơ sở 2: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp