Scooter bị tịch thu vì chạy nhanh như môtô

Ở Mỹ, Yamaha Zuma không phải đăng ký bởi dung tích động cơ dưới 50 phân khối, nhưng tốc độ lại là vấn đề gây rắc rối.

Tháng 12/2013, Benjamin Graves, một công dân ở thành phố Gary, bang Indiana bị cảnh sát dừng xe với lý do chiếc Yamaha Zuma quá ầm ĩ. Ngay sau đó, cảnh sát giam xe vì không có giấy đăng ký. Graves cãi lại, rằng chiếc scooter có dung tích động cơ chưa tới 50 phân khối thì không phải đăng ký theo luật của Indiana. Nhưng viên cảnh sát đáp lại, rằng người đàn ông Graves phạm luật do tốc độ tối đa của chiếc xe vượt quá 40 km/h.

yamaha-zuma-1-8137-1408163477.jpg

Benjamin Graves và chiếc scooter 49 phân khối. Ảnh: Nwitimes.

Sau đó, Graves đâm đơn kiện thành phố nhưng thẩm phán đứng về phía các nhà làm luật và thi hành luật. Khổ chủ than thở: "Đó là một kẽ hở bởi Yamaha Zuma có động cơ 49 phân khối, nhưng lại chạy quá 40 km/h. Viên cảnh sát cũng chỉ làm công việc của anh ta". Còn cảnh sát nói rằng theo luật hiện hành, một chiếc scooter 49 phân khối nhưng chạy quá tốc độ cho phép nên vẫn phải đăng ký.

yamaha-zuma-2-3303-1408163477.jpg

Dung tích động cơ 49 phân khối, nhưng tốc độ tối đa của Yamaha Zuma vượt quá 40 km/h. Ảnh: Topspeed.

Thực tế, luật của Indinana chỉ ra rằng, một chiếc scooter được coi là xe moped nếu có công suất 2 mã lực trở xuống, dung tích động cơ không quá 50 phân khối và tốc độ được thiết kế không vượt quá 40 km/h. Nếu đủ các điều kiện này, xe không phải đăng ký. Còn một chiếc scooter được coi như xe môtô, cần phải có giấy đăng ký, nếu vượt quá 50 phân khối và tốc độ trên 40 km/h.

Nhưng cũng theo thực tế, nhiều mẫu moped có thể chạy quá 40 km/h nên cảnh sát vẫn coi các loại xe này là môtô và yêu cầu có giấy đăng ký.

Yamaha Zuma được nhập vào thị trường Mỹ trong năm 2006 và 2007 và sau đó là từ 2008 đến 2011. Để đáp ứng các quy định của Tổ chức bảo vệ môi trường Mỹ EPA, phiên bản 2008 có tốc độ tối đa 48 km/h so với 56 km/h của mẫu xe sản xuất vào 2005 và trước đó.

Mỹ Anh

Theo: www.vnexpress.net

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (168) Xe nâng đầu chở máy công trình (64) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (98) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (48) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (59) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (103) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (345) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (82) Xe tải 4 chân (61) Xe trên 10 tấn (144) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (21) Xe Dongfeng Hồ Bắc (147) Xe nâng đầu chở máy (45) Xe cẩu tự hành (154) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (28) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (54) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (8) Xe tải Hino (37) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội

Cơ sở 2: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp