Vụ va chạm với container - nếu đó không phải là chiếc Mercedes?

Cái cần của chúng ta là tìm cách hạn chế sự nguy hiểm của những hung thần xa lộ và được an toàn dù đi Mercedes hay Toyota.

Mở đầu một ngày mới 30/5 lại là những tin xấu trên mặt báo. Chiếc xe sang đứng chờ đèn đỏ ở quận Thủ Đức (TP HCM) bị "kẹp sandwich" giữa một xe container phía sau và một xe đầu kéo phía trước.

oto-mercedes-bien-dang-ket-cung-giua-2-xe-container

Xe sang gặp nạn. 

Thông tin ban đầu cho thấy xe sang đứng chờ đèn đỏ đúng luật, người sai là tài xế container phía sau đâm mạnh vào đuôi Mercedes, khiến xe này chồm lên đâm vào đuôi xe đầu kéo phía trước rồi trở thành món bánh kẹp. Điều may mắn nhất là tài xế không bị thương vì xe bung túi khí trước và túi khí rèm. Và may mắn hơn nữa, ở hàng ghế sau không có hành khách.

Nếu có người, thương vong là khó tránh vì hiện trường cho thấy xe Mercedes dập nát gần như toàn bộ khoang sau.

Người ta thấy gì sau vụ tai nạn? Hầu hết cho rằng chiếc xe tiền tỷ đã cứu sống nạn nhân, và so sánh một vụ việc tương tự cách đây 2 năm, cũng kiểu va chạm như vậy, một mẫu sedan phổ thông chở 5 người, không ai sống sót. Người ta kháo nhau, tiền nào của ấy, rằng xe đắt tiền nhiều túi khí khung cứng cáp bảo vệ nạn nhân tốt hơn, rằng đúng là giàu thì sướng, nghèo chắc "đi" rồi.

Đúng. Một mẫu xe đắt tiền nhiều công nghệ an toàn sẽ giúp bảo vệ người ngồi trong tốt hơn. Nhưng đó là chuyện khi mọi việc đã xảy ra, và chúng ta không thể ngồi chờ cho mọi chuyện đến để đối phó. Cái cần nhìn nhận sau vụ tai nạn này, đó là vì sao lại tiếp tục là xe container, tại sao những loại xe này trở thành hung thần xa lộ, và làm cách nào để hạn chế tai nạn như vậy?

Không phải ai cũng có tiền mua một chiếc Mercedes đắt gấp vài lần xe bình dân. Và ai trong chúng ta cũng có quyền hưởng sự an toàn, bất kể đi xe gì. Vì thế, thay vì khen Mercedes hãy thử tìm lý do tại sao container lại thường gây những tai nạn chấn động đó?

Có một vài nguyên nhân. Về kỹ thuật, đây là những xe thường chuyển chở nặng, quán tính lớn, dừng xe mất quãng đường dài hơn xe con thông thường, và sẽ dễ dàng gây tai nạn nếu tài xế lơ là. Tài xế thường xuyên dùng phanh cũng khiến xe dễ mất phanh và mang họa khi đổ dốc.

Về con người, tôi nghĩ đây mới là yếu tố quan trọng nhất. Đặc thù vận hành của xe container thường xuyên chạy thâu đêm, tài xế sẽ nhanh mệt mỏi. Rất nhiều vụ tai nạn xe container xảy ra vào buổi sáng sớm, khi cơ thể tài xế đã bơ phờ sau một đêm không ngủ. Nhiều xe có vài tài xế thay ca nhau, nhưng có xe để tiết kiệm chi phí, chỉ có một tài xế duy nhất.

Có lẽ đã đến lúc có những quy định ngặt nghèo hơn với người lái những xe siêu trường siêu trọng, về kiến thức xe cộ, sức khỏe và kỹ năng cầm lái, như kiểu tài xế thời bao cấp lại rất hay. Cục đăng kiểm cũng nên có cách kiểm định khác với những loại xe này, để không xảy ra những trường hợp mất phanh ngoài ý muốn.

Còn rất nhiều những việc khác cần làm để hạn chế tai nạn giữa những "gã khổng lồ" và "tí hon" như phân luồng giao thông, phân giờ di chuyển... Mỗi người tự học cho mình cách tham gia giao thông an toàn, nhất là không đến vùng xung quanh xe container, hãy tránh xa để bảo vệ chính mình.

Bình luận trao đổi

Hãy chắc chắn rằng bạn nhập vào ( ) thông tin cần thiết mà chỉ ra. HTML code đang không được phép .

 
 
   
 
 

Bài viết khác

Xe tải Hyundai EX8L cứu hộ giao thông sàn trượt gắn cẩu

Xe tải Hyundai EX8L cứu hộ giao thông sàn trượt gắn cẩu

BMW Series 7 với 3 phiên bản nâng cấp sắp cập cảng Việt Nam

BMW Series 7 với 3 phiên bản nâng cấp sắp cập cảng Việt Nam

Ra mắt Kia Sorento 2020: Đẹp đúng chất xe Hàn, nhiều công nghệ, dự kiến về Việt Nam trong năm nay

Ra mắt Kia Sorento 2020: Đẹp đúng chất xe Hàn, nhiều công nghệ, dự kiến về Việt Nam trong năm nay

McLaren 765LT: Phiên bản ‘cơ bắp’ của 720S chào sân với động cơ V8 755 mã lực

McLaren 765LT: Phiên bản ‘cơ bắp’ của 720S chào sân với động cơ V8 755 mã lực

• McLaren lo ngại khả năng hủy F1 Việt Nam sau F1 Trung Quốc do lo ngại dịch COVID-19 (khoảng 4 năm)

• Volkswagen Passat đời mới có thay đổi và sang xịn mịn hơn (khoảng 4 năm)

• Aston Martin DBX sắp về Việt Nam - siêu SUV giá từ gần 20 tỷ đồng ngang Lamborghini Urus (khoảng 4 năm)

• McLaren 720S Spider độc nhất Việt Nam lần đầu xuất hiện hoàn toàn trước công chúng (khoảng 4 năm)

• Infographic: Những mức phạt tăng nặng đối với tài xế từ 1/1/2020 (khoảng 4 năm)

• Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tậu siêu xe Mercedes-AMG SLS GT Final Edition độc nhất Việt Nam từ nhà chồng Hà Tăng (khoảng 4 năm)

• Lexus NX thế hệ mới sẽ sớm ra mắt vào 2020, cạnh tranh BMW X3 (khoảng 4 năm)

• Showroom nhiều siêu xe nhất tại Việt Nam: Một số có lai lịch đặc biệt (khoảng 4 năm)

• BMW i8 mui trần màu xanh lá 'độc nhất vô nhị' đẹp nức lòng (khoảng 4 năm)

• Hé lộ những điểm mới 'hot' trên Range Rover 2021 ra mắt 2020 (khoảng 4 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (168) Xe nâng đầu chở máy công trình (64) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (98) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (48) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (59) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (103) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (345) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (82) Xe tải 4 chân (61) Xe trên 10 tấn (144) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (21) Xe Dongfeng Hồ Bắc (147) Xe nâng đầu chở máy (45) Xe cẩu tự hành (154) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (28) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (54) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (8) Xe tải Hino (37) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội

Cơ sở 2: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp