Xe tự lái 'sợ' con người

Ôtô tự động được lập trình đi đúng tốc độ, không lấn làn, trong khi con người thường xuyên chạy quá giới hạn, vượt xe khác cả bên trái lẫn bên phải.

Trong vài năm tới, xe tự lái sẽ phổ biến trên đường phố, tham gia giao thông cùng phương tiện truyền thống. Yếu tố con người thực sự là vấn đề làm đau đầu các nhà phát triển công nghệ, theo AP.

Một chiếc xe tự lái được lập trình đi đúng tốc độ cho phép. Trong khi con người thường xuyên quá giới hạn từ 16 đến 24 km/h. Xe tự lái không lấn sang làn ngược chiều. Còn con người thì có thể. Đặc biệt mỗi địa phương lại có đặc thù giao thông riêng.

xe-tu-lai-so-con-nguoi

Một mẫu xe tự lái thử nghiệm trên đường phố Mỹ. 

Ví dụ ở Los Angeles (Mỹ) và một số nơi khác, tài xế có thể không cần dừng khi gặp biển báo "Stop" nếu không có phương tiện nào cắt ngang. Ở Ann Arbor (bang Michigan), trong giờ cao điểm, tài xế thường xuyên băng qua vạch kẻ vàng liền đôi để xếp hàng vào đường cao tốc.

Raj Rajkumar, giáo sư kỹ thuật máy tính của Đại học Carnegie Mellon, người đứng đầu nhóm nghiên cứu xe tự lái của trường nói: "Có những đặc thù giao thông ở các địa phương khác nhau, con người hiểu được ngữ cảnh nên có thể biết khi nào tuân thủ, khi nào phá vỡ các quy tắc giao thông".

Xe tự lái có thể chở hành khách hoặc hàng hóa trong một số khu vực giới hạn trong vòng 3-5 năm tới, các chuyên gia cho biết. Nhưng phải mất nhiều năm nữa xe tự lái mới có thể tham gia giao thông cùng phương tiện truyền thống do con người điều khiển trên hầu hết các loại đường sá. Các lập trình viên phải tìm ra giải pháp giúp xe tự lái "hình dung" được cách con người ứng xử và sự khác biệt giao thông giữa các địa phương. Để hiện thực hóa đòi hỏi lượng dữ liệu khổng lồ và sức mạnh "vô biên" của máy tính.

Missy Cummings, Giám đốc phòng thí nghiệm Humans and Autonomy thuộc Đại học Duke, cho biết: "Xe tự lái luôn tuân thủ luật giao thông, và không hiểu được những gì luật pháp có thể bỏ qua".

Vấn đề đặc thù giao thông càng phức tạp hơn nếu xét phạm vi toàn cầu, với những con đường tắc nghẽn ở châu Âu, tình trạng giao thông lộn xộn ở Bắc Kinh (Trung Quốc), hay như ở New Delhi (Ấn Độ), nơi xe sang, xe đạp, xe máy, xe tải, và thi thoảng có cả động vật đi chung một đường.

Tiếp đến là vấn đề về con người. Nhiều tài xế sẵn sàng thực hiện những hành động nguy hiểm như cắt đầu xe khác trên đường cao tốc, hoặc rẽ trái bất chấp việc chặn đường cả dòng xe phía sau. Ngay cả khi đường được phân làn rõ ràng, nhưng vẫn có lái xe đảo làn chóng mặt không chút do dự.

Từng có những trường hợp tài xế chen vào làn đường đang di chuyển của xe Tesla vì biết rằng loại xe này trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động. Đó chỉ là một trong vô số hành động nguy hiểm mà con người có thể tạo ra.

John Hanson, người phát ngôn của phân nhánh xe tự lái của Toyota, cho biết: "Quá phức tạp để lập trình một chiếc xe tự lái có khả năng phản ứng chính xác với con người".

Còn Kathy Winter, Phó Chủ tịch nghiên cứu giải pháp xe tự lái cho Intel, lạc quan cho rằng, xe tự lái có thể nhìn và suy nghĩ như con người vào trước năm 2030.

Hệ thống cảm biến và hỗ trợ lái xe sẽ tự động nhận biết biển báo, tuyến đường và hành vi của tài xế. Winter hy vọng các hãng xe hơi, công ty công nghệ cao và công ty phát triển hệ thống tự lái sẽ đóng góp dữ liệu để tạo nên cơ sở dữ liệu chung khổng lồ.

Các nhà lập trình lạc quan rằng, một ngày nào đó, những chiếc xe tự lái có thể tham gia được những hệ thống giao thông phức tạp như ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, chi phí bỏ ra rất cao, và cần đến ít nhất một thập kỷ, bên cạnh yếu tố quyết định là liệu có đủ độ tin cậy để các nhà chức trách Trung Quốc quyết định đưa vào sử dụng rộng rãi, theo nhận định Jong Zeng, thuộc LMC Automotive Consulting.

Winter dự kiến mỗi xe tự lái có thể thu thập, xử lý và phân tích 4 Tb (tương đương 4,096 Gb) dữ liệu trong 1,5 tiếng lái xe, đây là thời gian trung bình con người sử dụng xe hơi mỗi ngày. 4 Tb dữ liệu tương đương với 1,2 triệu hình ảnh hoặc 2.000 giờ phim. Theo Jong Zeng, để đáp ứng khả năng đó, xe phải có mức giá ít nhất 100.000 USD. Nhưng chi phí sẽ giảm đi nếu sản xuất đại trà.

Một ngày nào đó, xe tự lái sẽ được lập trình với khả năng phán đoán khi nào có thể cắt qua vạch kẻ đôi liền màu vàng nếu được đảm bảo, hoặc khi nào cần tăng tốc và tìm chỗ trống để đi vào cao tốc. Các cảm biến có thể theo dõi tình hình giao thông và đánh giá các dấu hiệu của những tài xế xung quanh.

Vẫn có một số người hoài nghi nói rằng, xe tự lái không bao giờ có thể suy nghĩ chính xác như con người. "Bạn không bao giờ có thể tạo nên cỗ máy có khả năng nhận thức như con người", một sĩ quan cảnh sát bang New Jersey nhận định.

 

Bình luận trao đổi

Hãy chắc chắn rằng bạn nhập vào ( ) thông tin cần thiết mà chỉ ra. HTML code đang không được phép .

Bài viết khác

Xe cứu hộ kéo chở xe HINO XZU730L với sàn chở xe và càng kéo chắc chắn.

Xe cứu hộ kéo chở xe HINO XZU730L với sàn chở xe và càng kéo chắc chắn.

Xe bồn chở xăng dầu 17 khối Chenglong 3 chân chất lượng cao

Xe bồn chở xăng dầu 17 khối Chenglong 3 chân chất lượng cao

Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 đầu tiên Việt Nam lăn bánh ra phố: Kích thước khổng lồ, biển số Lào gây chú ý

Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 đầu tiên Việt Nam lăn bánh ra phố: Kích thước khổng lồ, biển số Lào gây chú ý

Range Rover SVAutobiography độc nhất vô nhị cho vua quyền anh: Bên ngoài hầm hố nhưng bên trong mới nhiều điểm đặc biệt

Range Rover SVAutobiography độc nhất vô nhị cho vua quyền anh: Bên ngoài hầm hố nhưng bên trong mới nhiều điểm đặc biệt

• Mercedes-Maybach GLS 600 chào hàng đại gia Việt với giá hơn 18 tỷ đồng ngang ngửa Bentley Bentayga (khoảng 4 năm)

• Lamborghini Huracan độ Mansory lột xác với phong cách 'rạn nứt' tại Sài Gòn (khoảng 4 năm)

• Biệt phủ cao cấp Opus với toàn Lamborghini và Rolls-Royce mạ vàng (khoảng 4 năm)

• Ngắm Rolls-Royce Phantom 'Hòa bình Vinh quang' độc nhất vô nhị của đại gia Việt (khoảng 4 năm)

• 06 xe ô tô tầm 500 triệu đồng đáng mua nhất để chơi Tết (khoảng 4 năm)

• Audi A8L 60 TFSI e quattro tiêu thụ 2,5 lít/100 km ra mắt, giá từ 120.350 USD (khoảng 4 năm)

• Màu sơn tuyệt đẹp của Lamborghini Aventador SVJ độc nhất Việt Nam (khoảng 4 năm)

• Kia Sorento thế hệ mới ra mắt trong năm sau, cạnh tranh Ford Explorer (khoảng 4 năm)

• Mercedes-Maybach GLS sẽ có mùi hương riêng hoang dã, tự nhiên (khoảng 4 năm)

• Hé lộ nội thất Mercedes EQ Concept đối đầu Porsche Taycan (khoảng 4 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (168) Xe nâng đầu chở máy công trình (64) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (98) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (48) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (59) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (103) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (345) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (82) Xe tải 4 chân (61) Xe trên 10 tấn (144) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (21) Xe Dongfeng Hồ Bắc (147) Xe nâng đầu chở máy (45) Xe cẩu tự hành (154) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (28) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (54) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (8) Xe tải Hino (37) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội

Cơ sở 2: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp