Yamaha Janus có gì để cạnh tranh Honda Vision?

Yamaha Janus vận hành khá tốt khi liên tục ở trạng thái hết công suất trên quãng đường hơn 600 km nhiều cua, đèo và dốc. 

Janus, mẫu xe tay ga mới nhất của Yamaha được định vị phân khúc giá rẻ dưới 30 triệu đồng với khuyến cáo nữ sử dụng và môi trường di chuyển đô thị. Nhưng mẫu xe vốn dành cho "các chị, các mẹ" lần này tham gia trải nghiệm đầy cực đoan với dòng xe tay ga. Cuộc hành xác Yamaha Janus bắt đầu từ Hà Nội để thấy rõ hơn, xe tay ga giá rẻ thực sự sẽ như thế nào?

Xuất phát từ đại lộ Thăng Long, hai chiếc Yamaha Janus bắt đầu hành trình dài. Điểm đến là thành phố biển Đồng Hới, Quảng Bình, cung đường hơn 600 km dọc theo đường mòn Hồ Chí Minh. Từ những lần xoắn ga đầu tiên, Janus cho cảm giác khác biệt so với Grande hay Acruzo. Tay ga của Janus "nhạy cảm" hơn so với hai mẫu xe ở phân cấp trên, gây chút ngạc nhiên cho người lái. Thậm chí, ở dải tốc độ 60 km/h, sau mỗi lần xoắn ga, Janus vẫn đáp ứng tốt khi cần tăng tốc.

yamaha-yanus-

Trọng lượng xe khoảng 100 kg, vị trí ngồi với tay lái để cao khiến Janus linh hoạt. Dễ dàng đạt mốc 70 km/h hoặc hơn thế nữa. Bắt tốc khá nhanh với tay ga nhạy bén. Nhưng ở dải tốc độ cao, Janus bắt đầu bộc lộ những nhược điểm thường thấy trên những mẫu xe ga đô thị. Cảm giác lái bắt đầu "bay bay" khi đạt tốc độ 70 km/h, bánh xe bám đường bắt đầu kém bởi tự trọng nhẹ và thiết kế không mang nặng tính khí động học để di chuyển với tốc độ cao.

Nhờ dáng xe cao, hành trình giảm xóc dài nên Janus hoạt động khá ổn định. Ở dải tốc độ 40-50 km/h, Janus "nuốt" ổ gà khá êm, không còn nhiều hiện tượng "kịch" giảm xóc với tiếng kêu xót của ở phần đầu xe. Vành xe lớn 14 inch so với 12 inch của Grande. Đi kèm đó là lốp xe trước kích thước 80/80, lốp sau 110/80. Với những thông số kể trên và việc phân bổ trọng lượng khá hợp lý trên xe, hiện tượng phanh gấp phanh sau, bánh xe khó thể trượt dài trên mặt đường gây tình trạng quẫy đuôi, mất lái như trên dòng xe tay ga bánh nhỏ.

Bước vào cung đường với địa hình nhiều đèo, dốc cao trên 10%, những thử thách thực sự cho hai chiếc xe tay ga bắt đầu. Nhờ sử dụng hệ thống khung sườn trọng lượng nhẹ, nhưng gia tăng về độ cứng, Janus cho người lái cảm giác khá tự tin mỗi lần nghiêng ngả. Vị trí lái cao và thoáng cho cảm giác vào cua tin tay hơn, tốc độ trong cua cũng cao hơn so với Grande hay Acruzo.

yamaha-yanus--1

Ở Janus, dù là mẫu xe tay ga giá rẻ, nhưng công suất động cơ lại mạnh hơn 1,3 mã lực so với Grande hay 1,2 mã lực so với Acruzo. Cụ thể, Janus được Yamaha trang bị động cơ Blue Core thế hệ mới nhất, dung tích 125 phân khối với hệ phun nhiên liệu đa điểm điện tử. Công suất đạt được trên Janus là 9,5 mã lực tại ngưỡng tua máy 8.800 vòng/ phút. Sức kéo cực đại đạt 9,6 Nm ngay tại 5.500 vòng/ phút.

Tương quan với đối thủ Vision được Honda trang bị động cơ chỉ 110 phân khối, 8,6 mã lực và sức kéo 8,6 Nm ở tua máy khá cao là 6.500 vòng/ phút. Vision sử dụng động cơ yếu hơn, nhưng giá bán lại cao hơn so với Yamaha Janus.

Sử dụng xe tay ga đô thị để leo đèo, vượt núi sẽ là những trải nghiệm khó quên đối với người lái, bởi đây vốn là ‘thánh địa’ dành cho những chiếc xe côn tay, dung tích lớn hơn như Yamaha Exciter, FZ150i hay YZF R3. Tuy nhiên, sàn xe để chân rộng hơn , yên ngồi với lớp đệm mút dày, vị trí ngồi thoả mái linh hoạt, lưng thẳng hơn, nhiều không gian chứa đồ hơn… sẽ giúp người lái ‘cảm thấy được an ủi’ với quãng đường cả trăm km còn lại phía trước.

yamaha-yanus--2

Hẳn nhiều người có thú vui di chuyển xa bằng xe máy còn nhớ cảm giác tê rần mông, lưng mỏi nhừ khi ngồi những chiếc xe côn tay hay xe số (côn tự động) với lớp đệm mút yên xe mỏng dính, và động cơ luôn rung bần bần phía cạnh chân? Đôi chân không được tự do, linh hoạt khi luôn gắn với bên cần số, bên chân phanh, đôi tay và vai cứng ngắc khi phải chịu lực dồn từ tay lái… Chưa kể, mức tiêu hao nhiên liệu của Janus ở mức ấn tượng so với những mẫu xe kể trên. Mang Janus đi phượt, đâu phải bất lợi hoàn toàn.

Đến thành phố biển Đồng Hới và rửa xe khi trời nhá nhem tối, kiểm tra lại lịch ghi chép từ Hà Nội, chúng tôi mới nhận ra khoảng thời gian dừng nghỉ lâu nhất có lẽ dành cho 5 lần đổ xăng và kiểm tra mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Tốc độ trung bình 55 km/h trên quãng đường 600 km nhưng có vẻ không thấm vào đâu so với khả năng. 

Quang Anh

Theo: www.vnexpress.net

Bài viết khác

Xe tải Hyundai EX8L cứu hộ giao thông sàn trượt gắn cẩu

Xe tải Hyundai EX8L cứu hộ giao thông sàn trượt gắn cẩu

BMW Series 7 với 3 phiên bản nâng cấp sắp cập cảng Việt Nam

BMW Series 7 với 3 phiên bản nâng cấp sắp cập cảng Việt Nam

Ra mắt Kia Sorento 2020: Đẹp đúng chất xe Hàn, nhiều công nghệ, dự kiến về Việt Nam trong năm nay

Ra mắt Kia Sorento 2020: Đẹp đúng chất xe Hàn, nhiều công nghệ, dự kiến về Việt Nam trong năm nay

McLaren 765LT: Phiên bản ‘cơ bắp’ của 720S chào sân với động cơ V8 755 mã lực

McLaren 765LT: Phiên bản ‘cơ bắp’ của 720S chào sân với động cơ V8 755 mã lực

• McLaren lo ngại khả năng hủy F1 Việt Nam sau F1 Trung Quốc do lo ngại dịch COVID-19 (khoảng 4 năm)

• Volkswagen Passat đời mới có thay đổi và sang xịn mịn hơn (khoảng 4 năm)

• Aston Martin DBX sắp về Việt Nam - siêu SUV giá từ gần 20 tỷ đồng ngang Lamborghini Urus (khoảng 4 năm)

• McLaren 720S Spider độc nhất Việt Nam lần đầu xuất hiện hoàn toàn trước công chúng (khoảng 4 năm)

• Infographic: Những mức phạt tăng nặng đối với tài xế từ 1/1/2020 (khoảng 4 năm)

• Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tậu siêu xe Mercedes-AMG SLS GT Final Edition độc nhất Việt Nam từ nhà chồng Hà Tăng (khoảng 4 năm)

• Lexus NX thế hệ mới sẽ sớm ra mắt vào 2020, cạnh tranh BMW X3 (khoảng 4 năm)

• Showroom nhiều siêu xe nhất tại Việt Nam: Một số có lai lịch đặc biệt (khoảng 4 năm)

• BMW i8 mui trần màu xanh lá 'độc nhất vô nhị' đẹp nức lòng (khoảng 4 năm)

• Hé lộ những điểm mới 'hot' trên Range Rover 2021 ra mắt 2020 (khoảng 4 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (168) Xe nâng đầu chở máy công trình (64) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (98) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (48) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (59) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (103) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (345) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (82) Xe tải 4 chân (61) Xe trên 10 tấn (144) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (21) Xe Dongfeng Hồ Bắc (147) Xe nâng đầu chở máy (45) Xe cẩu tự hành (154) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (28) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (54) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (8) Xe tải Hino (37) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội

Cơ sở 2: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp