Bảo dưỡng hệ thống điều hòa, vệ sinh ắc quy, kiểm tra hệ thống nước làm mát, kiểm tra phanh và đặc biệt là kiểm tra lốp xe là những hạng mục cần lưu ý với xe hơi khi vận hành trong mùa hè.
Mùa hè là thời gian của những chuyến đi du lịch, nghỉ mát. Trước khi cùng với gia đình, bạn bè lăn bánh trên những con đường nóng nực đổ lửa, bạn nên đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng. Việc này giúp xe vận hành tốt, an toàn. Ngoài ra, còn giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa.
Sức nóng của môi trường và di chuyển đường dài ảnh hưởng lớn đến hiệu suất làm việc của xe và nguy cơ hỏng hóc các bộ phận. Nứt vỡ các tuy-ô, hở két nước, lốp xe quá nóng, quá căng, phanh không ăn, điều hòa nóng... sẽ làm giảm hiệu suất làm việc của động cơ 1 cách rõ rệt, xe chạy tốn xăng, các bộ phận của xe hoạt động không ổn định.
Theo đó, CCC Auto đưa ra 10 danh mục cần kiểm tra, bảo dưỡng xe đầu vụ và trước mỗi chuyến đi.
Kiểm tra lốp xe
Lốp là một trong những bộ phận dễ quan sát nhất, đơn giản nhất trên xe, nhưng cũng là bộ phận dễ bỏ qua nhất (ngay cả đối với các xưởng và các kỹ thuật viên). Trong mùa hè oi bức, nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới hơn 40 độ, nhiệt độ tăng, áp suất lốp cũng sẽ tăng. Lốp quá căng thì nguy hiểm, hỏng các bộ phận giảm chấn, xe sóc, ồn. Lốp quá non thì xe chạy sẽ tốn xăng và dễ ăn đinh.
Thay dầu và lọc dầu
Dầu máy là huyết mạch của động cơ, giúp cho động cơ hoạt động êm ái, hiệu quả. Theo hướng dẫn sử dụng của các hãng thì nên thay dầu động cơ ở mỗi 5.000 km, ứng với loại dầu, phẩm cấp theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Cũng tương tự như vậy, các loại dầu phanh, dầu trợ lực, dầu cầu, dầu số cũng cần kiểm tra và thay thế nếu cần. Ở điều kiện khắc nghiệt, nhiệt độ cao, dầu dễ bị biến chất, thay đổi cấu trúc, tuổi thọ giảm.
Kiểm tra các loại tuy-ô và dây đai
Chìa khóa để xe hoạt động ổn định là phải giữ cho động cơ mát mẻ, hệ thống làm mát ổn định, nhưng trước hết cần kiểm tra các tuy-ô và dây đai. Các ống nước kết nối các bộ phận (lốc máy, két nước, bơm nước, giàn sưởi...), giúp nước tuần hoàn và làm mát động cơ. Bơm nước, máy phát, điều hòa, bơm trợ lực hoạt động nhờ dẫn động dây curoa. Nếu các ống nước bị nứt, vỡ, rò rỉ; dây curoa bị sờn, rách rất có thể là lý do làm cho xe của bạn phải nằm đường.
Thay lọc gió điều hòa
Sau mùa đông, lọc khí điều hòa bị đóng bẩn bởi bụi đường và rác. Bộ lọc không khí bị tắc có thể làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu. Thay lọc khí điều hòa làm cho không khí được trong lành và cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu lên 10%.
Thay chổi gạt mưa
Mùa hè là mùa mưa bão, do vậy bạn phải sử dụng nhiều hệ thống gạt mưa. Tầm nhìn sẽ bị chi phối bởi tình trạng của chổi gạt mưa. Sau một năm hoạt động, chổi gạt mưa thường bị trai cứng, rách. Do đó, nên thay chổi gạt mưa mới sẽ làm cho tầm nhìn được rộng mở, sáng, trong.
>Xem tiếp
Minh Vũ