Sau một thời gian chạy, lốp xe sẽ mòn không đều do lực tác động, tần suất xoay là khác nhau, do đó cần đảo lốp để đạt độ cân bằng, ổn định cần thiết.
Thông thường, khi đánh tay lái, ma sát sẽ khiến lốp trước mòn nhanh hơn. Đối với xe có động cơ đặt trước, lốp trước chịu 60% trọng tải chiếc xe và đóng vai trò là điểm đặt công suất máy, bất kể chiếc xe đó dẫn động cầu trước hay cầu sau.
Hơn nữa, bánh trước phải chịu 80% lực phanh nên lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau. Thông thường, thứ tự mòn đối với xe tay lái thuận nhiều nhất ở lốp trước bên phải, đến lốp trước bên trái, lốp sau bên phải và cuối cùng là lốp sau bên trái.
Theo các chuyên gia, nên định kỳ kiểm tra và đảo lốp khi quãng đường đi đạt khoảng 5.000 km tại các trung tâm uy tín. Việc đảo lốp nên kết hợp với việc cân bằng lốp xe và kiểm tra các góc đặt bánh.
Tuy nhiên, các tài xế cũng có thể tự đảo lốp ở nhà, có nhiều cách đảo lốp, trong đó có đảo chéo, đảo thẳng, đảo với lốp dự phòng tùy vào hệ dẫn động và loại lốp. Tham khảo cách đảo lốp với từng xe
Video hướng dẫn cách đảo lốp thẳng trước-sau cùng bên. Với tài xế tự đảo lốp ở nhà cần có kích điện, chân kích, cần cân lực, chèn lốp cùng sức mạnh cơ bắp.
Những bước thực hiện tương tự như khi tháo rời và lắp lại bánh xe, lưu ý không chui xuống dưới xe khi chỉ chống đỡ bởi. Luôn gài số đỗ và kéo phanh tay.
Đảo lốp chính xác không những giúp an toàn, tăng tuổi thọ lốp mà còn giúp tiết kiệm khoảng 3% nhiên liệu.
Minh Hy
Theo: www.vnexpress.net