CEO Akio Toyoda muốn khách hàng bỏ định kiến "xe Toyota nhàm chán" trong bối cảnh công ty thực hiện nhiều thay đổi nhưng doanh số giảm sút.
Trong cuộc họp báo tổng kết năm tài chính 2016 kết thúc vào tháng 3/2017, Toyota thông báo doanh thu giảm 2,8%, ở mức 242,2 tỷ USD. Lợi nhuận cũng giảm 20,8%, tương đương con số 16,1 tỷ USD.
|
Ông Akio Toyoda, chủ tịch kiêm CEO Toyota phát biểu trong lần ra mắt Camry thế hệ mới tại triển lãm Detroit 2017. Ảnh: AFP.
|
Trong bức tranh kinh tế ảm đạm 2016, còn có thêm một kết quả không mấy khả quan khác, Volkswagen lấy lại ngôi đầu thế giới về lượng bán xe từ Toyota. Người đứng đầu hãng xe Nhật, CEO Akio Toyoda dù lo lắng nhưng không lấy đó làm vấn đề ưu tiên hàng đầu để giải quyết:
"Với quan điểm cá nhân, tôi cho rằng kết quả kinh doanh mới nhất thể hiện những thay đổi tích cực mang tính vững chắc và xuyên suốt của Toyota trong tương lai, hơn là tập trung ưu tiên vào lợi nhuận trong ngắn hạn".
Sự quan tâm của Toyota lúc này, hơn hết vẫn là cách nhìn của khách hàng về sản phẩm của công ty. Tin cậy, giá hợp lý, thời gian sử dụng lâu là những điều có thể mô tả về xe Toyota, nhưng trừ hai chữ "nhàm chán".
"Đã có lúc xe Toyota bị coi là nhàm chán hoặc thiếu cá tính. Nhưng bây giờ tôi thấy điều đó đang thay đổi, ở cả thiết kế và tính năng lái, khách hàng bắt đầu nhận thấy giá trị sản phẩm mà chúng tôi đem đến", USA Today dẫn lời chủ tịch Toyoda.
"Đừng nói xe Toyota nhàm chán nữa" tương tự cách vị thuyền trưởng hãng xe lớn nhất Nhật Bản phát biểu tại triển lãm Detroit 2017, nơi Camry thế hệ mới lần đầu ra mắt công chúng. Sự thay đổi mang tính cách mạng còn lan đến Lexus khi Toyoda trao toàn quyền cho Tokuo Fukuichi, người đứng đầu phân mảng xe sang trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách với bộ tam nước Đức: Mercedes, BMW và Audi.