Xe sang có những tiêu chuẩn khắt khe hơn dòng bình dân. Do tích hợp nhiều công nghệ phức tạp, tính năng lái và cần tập trung vào sự sang trọng.
Thông thường các dòng xe sang có trọng lượng lớn hơn, ma sát lớn và phải đảm bảo chất lượng ở tốc độ cao. Vì vậy, đòi hỏi chất lượng lốp tương xứng là điều rất cần thiết. Nếu không sẽ gặp tình trạng “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.
Lốp xe không chỉ giúp xe vận hành suôn sẻ mà còn đảm bảo sự an toàn cho xe nhất là ở những điều kiện đường xấu: trơn, ướt, gồ ghề…Chọn loại lốp chất lượng và thường xuyên kiểm tra độ mòn lốp là ưu tiên hàng đầu khi lái. Đặc biệt, với các dòng sedan hạng sang, khi chọn lốp thay thế, phải chọn đúng loại để vừa đảm bảo an toàn, vừa trải nghiệm cảm giác êm ái.
Lốp xe căn bản được chia thành hai loại mềm và cứng. Lốp mềm có ưu điểm độ ồn thấp, đi êm ái, nhẹ nhàng như mòn nhanh. Lốp cứng bền hơn nhưng dễ gây tiếng ồn và tập trung vào tính thể thao. Tuy nhiên ở các lốp cấp cao có thể thỏa mãn cả hai tiêu chuẩn này.
Trong các hãng lốp lớn, Bridgestone được biết đến như hãng xe có nhiều dòng sản phẩm dành cho xe sang. Đáng kể nhất là sản phẩm Turanza với sự cân bằng giữa tính năng êm ái và hiệu suất lái ổn định, phát triển dành cho các dòng xe hơi hạng sang trên thế giới là lựa chọn ưu tiên số một.
Turanza GR-100 phát triển với nguyên vật liệu và công nghệ mới, giải quyết hai mâu thuẫn lớn nhất đó là vừa êm vừa bền. Không chỉ là loại lốp chất lượng mà còn là sản phẩm lốp an toàn với khả năng bám đường tốt nhờ áp dụng công nghệ cộng hưởng 3D Helmholtz. Hoa gai dạng 3D kim cương. Khối gai AC giảm tiếng ồn. Bất đối xứng. Vai lốp dạng vuông và Hợp chất cao su Silica.
Theo các kỹ sư Bridgestone, công nghệ cộng hưởng 3D Helmholtz giúp phân tán áp lực gió trước khi chuyển thành tiếng ồn nhờ thiết kế tinh tế và hợp lý. Bên cạnh đó, khối gai AC giảm tiếng ồn với thiết kế bo tròn 3D cho phép tối ưu hóa việc tiếp xúc mặt đường và giảm thiểu tiếng ồn.
Phía trên lốp, hoa gai dạng 3D kim cương mới làm giảm độ rung khi tiếp xúc với mặt đường, giúp giảm lượng tiếng ồn truyền vào khoang lái. Hình dạng bất đối xứng được phát triển để tối ưu tính năng lái êm ái. Khả năng làm giảm tiếng ồn của tân binh GR-100 vượt 20% so với phiên bản GR-90 trước đây.
Ngoài ra, thiết kế vai lốp dạng vuông đảm bảo bề mặt tiếp xúc với mặt đường êm hơn, giảm thiểu mòn không đều, tăng cường sự tự tin tuyệt đối khi lái xe. Hình dạng bất đối xứng còn có tác dụng làm tăng sự ổn định hướng ngang và hoa gai làm tăng hiệu suất vận hành trên đường ướt.
Đó là lý do khi phanh gấp hay lái xe trên đường ướt, GR-100 không khiến người lái có cảm giác bị trượt hay mất an toàn. Đồng thời, hợp chất cao su Silica giúp đạt hiệu suất trên đường ướt với lực cản lăn thấp, từ đó giảm thiểu sự tiêu hao nhiên liệu tốt hơn.
Nguyễn Nghĩa