Suzuki Jimny 2019 sức hút mãnh liệt từ mẫu SUV cỡ nhỏ đã trở lại sau thời gian dài vắng bóng.
Năm 2018 đánh dấu màn ra mắt hoặc hồi sinh của nhiều dòng SUV "thực thụ": Mercedes-Benz trình làng G-Class mới với phong cách hiện đại, Land Rover quay lại thử nghiệm Defender chỉ sau thời gian ngắn ngủi chia tay, Jeep nâng cấp dòng SUV nhanh nhất thế giới Wrangler và cuối cùng là sự trở lại của Suzuki Jimny sau khi biến mất trong 2 thập kỷ dài đằng đẵng.
Trong số 4 cái tên nói trên, sự xuất hiện của Suzuki và Jimny có vẻ hơi khập khiễng. Một dòng xe với xuất phát điểm là xe kei vốn chỉ của người Nhật lại bất chợt trở thành trào lưu trên toàn cầu. Nhỏ nhắn mà có võ, off-road tốt mà giá thành phải chăng, Jimny bỗng nhiên trở thành hiện tượng trong năm 2018 khiến Suzuki phải thừa nhận họ còn xa mới đáp ứng được nhu cầu mua xe với sản lượng hiện nay.
Vậy, đâu là những ưu điểm đã khiến Jimny trở thành chú ngựa ô được nhiều người dùng ở nhiều thị trường toàn cầu kỳ vọng đến vậy?
Thiết kế
Có thể nói so với hầu hết các dòng SUV khác trên thị trường hiện nay ngoại trừ Mercedes-Benz G-Class và phần nào đó là Jeep Wrangler, thiết kế Jimny cá tính và mạnh mẽ hơn hẳn. Cội nguồn thiết kế xe SUV – mạnh mẽ và vuông vắn, được Suzuki tận dụng tối đa trong khi vẫn giữ được kích thước tí hon và đây cũng là điểm giúp Jimny được tán dương nhiều nhất bởi giới chuyên gia lẫn người tiêu dùng toàn cầu.
Không quá khi nói rằng Suzuki chỉ cần phóng đại Jimny lên các phân khúc cỡ trung và cỗ lớn, họ sẽ có các cỗ máy hái ra tiền mới chứ không chỉ quanh quẩn quanh những mẫu xe như Swift.
Nội thất
Nội thất của Suzuki Jimny có thể mang tới cảm giác trái chiều cho người tiêu dùng. Dù là một trời một vực so với người tiền nhiệm tới nay đã hàng chục năm tuổi, nội thất Jimny 2019 nhìn chung vẫn chỉ ở mức trung bình kém và có thể khiến những ai đã quen sử dụng xe sang thấy khó chịu khi mất đi nhiều tính năng.
Thiết kế ngoại thất vuông vắn giúp người ngồi ở ghế lái có thể quan sát rất rõ đường đi phía trước, tuy nhiên xe lại có điểm trừ không cần thiết khi không cho điều chỉnh vị trí vô lăng, khiến người dùng buộc phải chỉnh ghế hoặc chấp nhận ngồi không được thoải mái để có được vị trí quan sát/cầm lái tốt nhất. Thiết kế táp lô đơn giản và có nét quyến rũ riêng theo kiểu cổ điển.
Hệ thống thông tin giải trí sử dụng màn hình 7 inch giống như Swift và tích hợp Android Auto/Apple CarPlay, định vị vệ tinh, kết nối Bluetooth, radio và điều khiển bằng giọng nói. Các nút bấm điều khiển dừng ở mức chấp nhận được so với một dòng xe giá rẻ và được thiết kế lớn, trực quan, dễ với tới sử dụng để tiện cho người dùng xử lý trong điều kiện rung lắc do đang đi off-road. Chất lượng dàn loa chỉ ở mức trung bình và dễ bị tạp âm tới từ khoang động cơ làm ảnh hưởng.
Tuy nhiên, khi bấm nút hơi có cảm giác thô cứng và lỏng lẻo do chất liệu chế tạo chỉ ở mức chấp nhận được, thể hiện rõ nhất qua hàng nút dưới cùng (điều khiển cửa sổ, kiểm soát độ bám đường và hỗ trợ đổ đèo ngang dốc). Độ bền của dàn nút bấm này, do đó, cũng là một dấu hỏi cần kiểm chứng trong thời gian dài.
Hàng ghế sau trên Jimny đủ chỗ ngồi cho... trẻ em là chủ yếu. Khuyến cáo cho người dùng đi off-road là nên gập luôn hàng ghế này lại nếu muốn có không gian chứa đồ phía sau (tăng lên 830 lít) bởi ở điều kiện bình thường để 2 túi đồ to tại đây đã là hơi gượng ép.
Với nội thất như vậy, Jimny thích hợp sử dụng như một dòng xe off-road hoặc cho người hay đi ô tô 1 mình hơn là một chiếc xe gia đình. Nếu đã sở hữu sẵn một chiếc ô tô sử dụng hàng ngày, Jimny sẽ là lựa chọn "vợ 3" ở mức chấp nhận được (do tải trọng không cao).
Hiệu suất và khả năng vận hành
Con số 129 Nm mô-men xoắn là quá khiêm tốn để bất cứ một mẫu SUV nào tự tin vận hành off-road – ngoại trừ Jimny. Do kích thước nhỏ và trọng lượng nhẹ (1.100 kg), dòng SUV Nhật không cần những thông số quá khủng để leo núi tốt. Việc chỉ đạt được 129 Nm từ 4.000 vòng tua máy trở lên cũng hơi bất tiện nhưng một khi đã quen với cảm giác lái Jimny, off-road lẫn onroad không phải là vấn đề gì quá lớn.
Như đã nói ở trên, Jimny không phải là một mẫu xe gia đình và cũng khó có thể định nghĩa là một mẫu xe đô thị thích hợp, một phần vì hộp số sàn 5 cấp chậm chạp. Jimny tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 11,9 giây. Động cơ 1.3L 4 xy-lanh của đời Jimny trước lẫn 1.5L đời mới đều chỉ dừng ở mức đủ dùng, thậm chí nếu xét tới việc nguyên gốc xe là xe Kei, chúng đã phần nào đó là món hàng "xa xỉ".
Phanh tiêu chuẩn của Jimny hoạt động khá kém ở tốc độ cao: chúng tôi mất 73,1 mét để dừng xe lại hoàn toàn từ vận tốc 110 km/h – con số hiếm khi thấy trên những mẫu xe ngày nay. Có vẻ như Suzuki đã làm đúng như những gì họ nói khi chỉ tập trung vào các yếu tố off-road cốt lõi để tạo thành điểm nhấn cho dòng mini SUV.
Trải nghiệm lái
Hệ thống khung thân tách rời của Jimny được tối ưu cho vận hành off-road do đó không tránh khỏi những bất tiện nhất định khi cầm lái hàng ngày. Ở tốc độ thấp, cảm giác cầm lái chiếc SUV Suzuki thật sự khá khó chịu khi chỉ vào cua thôi cũng khiến xe khá giật, rung. "Gồng" xe lên vận tốc trung bình và Jimny bắt đầu ổn định trở lại dù đôi lúc cũng khiến người ngồi trong hơi thót tim do nảy lên và mang lại cảm giác dễ lật giống mẫu xe nào đó.
Vô lăng chiếc SUV mini khá nặng và chậm – đúng chất off-road nhưng là cực hình khi lái onroad trong thời gian dài khi đòi hỏi người lái dùng lực nhiều.
Bỏ qua phần yếu của Jimny khi onroad, mẫu xe này thực sự tỏa sáng khi vận hành ở những địa hình khó. Trọng lượng thấp, bán kính quay đầu nhỏ và chiều rộng khiếm tốn giúp xe vượt qua rất nhiều thử thách khó mà các dòng xe lớn hơn không thể làm được.
Khoảng sáng gầm xe không quá cao (210 mm) nhưng thừa đủ để giúp Jimny lội nước (tối đa 320 mm) hay trèo núi mà không cần người lái cẩn trọng quá nhiều. Góc tiếp cận lẫn góc thoát đều tốt nhờ kích cỡ xe, thậm chí vượt trội cả so với Jeep Wrangler.
Động cơ có gặp khó đôi chút khi phải "trèo cao" liên tục nhưng nhìn chung không thành vấn đề. Khung gầm được gia cố giúp cải thiện độ bền và cứng vững khi kết hợp với khung trục trước làm bằng thép cường lực. Hệ thống kiểm soát lực bám đường điện tử làm thay công việc của khóa vi sai cơ khí.
Giá bán
Dù trên thị trường hiện tại "nhà nhà, người người" đang làm SUV nhưng tìm đỏ mắt mới thấy có vài mẫu SUV mini dẫn động 2 cầu ra mắt trong 5 năm qua với giá thấp hơn 25.000 bảng (khoảng 32.500 USD). Suzuki Jimny với biểu giá khởi điểm 19.500 USD thật sự là có một không hai, không có đối thủ trên thị trường.
Kết luận
Ưu:
- Thiết kế mạnh mẽ, ấn tượng, nhiều điểm nhấn.
- Khả năng off-road tốt.
- Giá cả siêu cạnh tranh với những gì mang lại.
Nhược:
- Không thích hợp làm xe gia đình.
- Trải nghiệm lái onroad không được tối ưu.
- Không gian nội thất chật hẹp.
- Hiệu suất nhiên liệu kém.