Xe không được đăng kiểm khi lắp thêm hệ thống đèn siêu sáng, đồng thời có thể ảnh hưởng xấu đến hệ thống điện ôtô.
Hôm 26/10, Cục đăng kiểm Việt Nam đã có công văn yêu cầu các trạm đăng kiểm ngừng cấp kiểm định đối với các phương tiện lắp thêm thiết bị điện, đèn chiếu sáng phía trước, phía sau xe không đúng với thiết kế của nhà sản xuất.
Thông báo này được phát đi theo ý kiến chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trước hiện tượng nhiều phương tiện hiện lắp thêm các loại đèn chiếu sáng không đúng quy cách. Nhiều chủ xe đã tự ý lắp thêm các loại đèn siêu sáng, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông cho các phương tiện khác.
Đèn siêu sáng lắp trên mui xe.
Theo Luật giao thông đường bộ, việc lắp đặt, sử dụng đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới bị nghiêm cấm. Theo Nghị định 46, phạt tiền 800.000-1.000.000 đồng đối với ôtô lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe. Đối với xe gắn máy và xe môtô, người điều khiển phương tiện có thể bị phạt từ 80.000-100.000 đồng khi lắp thêm đèn chiếu sáng phía sau.
Đèn trợ sáng có hiệu suất phát sáng mạnh gây cản trở tầm nhìn của phương tiện ngược chiều, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông. Trên một số diễn đàn, nhiều người bày tỏ không cảm tình đối với những xe lắp thêm đèn trợ sáng.
Không chỉ những xe di chuyển trên các cung đường đồi, núi vắng vẻ, nhiều xe chạy trong thành phố cũng lắp đèn tương tự, gây chói mắt cho những người đi ngược chiều. Nhiều tài xế bức xúc cho rằng đây là "vũ khí giết người".
Đèn siêu sáng có thể ảnh hưởng tới hệ thống điện trên xe
Những người làm dịch vụ lắp thêm đèn trợ sáng ôtô cho rằng việc đấu điện từ ắc-quy không ảnh hưởng đến chất lượng của xe. Tuy nhiên kỹ thuật viên của một hãng ôtô không dám chắc như vậy.
“Những bộ đèn gắn thêm bên ngoài thường phải lấy điện trực tiếp từ ắc-quy ôtô, nên có ảnh hưởng ít nhiều đến hệ thống điện, bình ắc-quy và máy phát. Khi máy phát yếu, không đủ điện, bình ắc-quy giảm có thể dẫn đến hiện tượng xe không khởi động được. Ngoài ra, những người lắp đèn thiếu kinh nghiệm có thể lấy điện từ một dây hệ thống yếu dẫn đến hiện tượng chập cháy. Trong khi đó, thợ kinh nghiệm sẽ có cách riêng để đảm bảo khi lắp thêm đèn siêu sáng cho xe”, kỹ thuật viên của hãng xe chia sẻ.
Trên thị trường, có nhiều loại đèn khác nhau, có những đèn sử dụng bóng halogen, nhưng có khả năng phát ánh sáng trắng, thay trực tiếp vào đèn gốc của xe với công suất tương đương và không ảnh hưởng đến hệ thống điện gốc của xe.
Loại đèn siêu sáng được bán giá từ khoảng 200.000 đồng/bóng trở lên, có thể đến vài triệu đồng tuỳ xuất xứ, thương hiệu. Tài xế thường lắp thêm đèn ở cản trước, phía trên lưới tản nhiệt hoặc trên nóc xe. Nhiều xe tải thậm chí còn lắp thêm đèn ở đuôi xe, gây chói đối với phương tiện đi cùng chiều phía sau. Một người bán đèn siêu sáng cho biết loại đèn này có hiệu năng chiếu sáng cao gấp 3-4 lần, bền hơn khoảng 10 lần so với đèn halogen.
Đèn siêu sáng có thể là dạng đèn xenon, khả năng chiếu sáng gấp từ 3 lần so với đèn halogen, cho ánh sáng trắng gần như ánh sáng ban ngày. Lắp đặt đèn xenon cần có thêm bộ chấn lưu điện tử. Ngoài ra, nhiều người lựa chọn đèn LED siêu sáng để lắp lên xe, có hiệu năng sáng gấp hơn 4 lần so với đèn halogen, toả nhiệt lượng lớn. Đèn LED siêu sáng thường gắn thêm bộ phận tản nhiệt riêng.