Honda Blade và Yamaha Sirius - tiếp nối cuộc chiến dài

Blade ra đời cùng RSX 110 viết tiếp cuộc chiến trường kỳ trong phân khúc xe số phổ thông giữa Honda Wave và Yamaha Sirius.

Honda Wave và Yamaha Sirius đã trở thành một phần lịch sử của thị trường xe máy Việt. Kể từ khi Sirius xuất hiện năm 1999 và Wave Alpha ra đời năm 2002, một phân khúc thị trường mới mở ra, thay thế cho loạt xe Trung Quốc đang hoành hành với giá rẻ. 

Động cơ vừa phải, dáng vẻ trẻ trung cùng sự bền bỉ trong vận hành, ít hỏng vặt là những ưu điểm khiến cả Sirius và Wave Alpha trở thành hai cái tên lớn nhất trong thị trường xe số. Đó cũng là nguyên nhân mà tới nay, đã gần 15 năm nhưng hai nhãn hiệu này vẫn được các hãng xe Nhật sử dụng triệt để tại Việt Nam.

IMG-9111-JPG-5459-1393238772-9483-141396

Yamaha Sirius 2014.

Bối cảnh thị trường với ngày càng nhiều mẫu mã khiến áp lực cạnh tranh tăng cao. Honda đa dạng hóa khi tung ra nhiều Wave khác nhau, từ Alpha, S, RS, RSX, còn Yamaha vẫn chỉ trung thành với một Sirius và có thêm Taurus. Alpha ngang ngửa Taurus còn Sirius đối đầu trực tiếp với S, RS, RSX.

Quá nhiều dòng Wave với hình dáng, tem xe na ná nhau giúp khách hàng của Honda có nhiều sự lựa chọn nhưng mặt khác cũng khiến các "thượng đế" thêm mờ hồ khi không thấy được sự khác biệt rõ nét giữa các xe, mà mức giá thì khác hẳn. Nhưng đầu tháng 10/2014, Blade ra đời đã rút gọn số lượng tên xe, giúp khách hàng dễ hình dung hơn.

Blade 110 xuất hiện, đồng nghĩa với Wave 110 dòng S, RS ngừng sản xuất, trên thị trường sẽ chỉ còn những Wave Alpha, Wave RSX 110 FI, trong đó RSX cùng Blade cạnh tranh trực tiếp Sirius.

Bán trong khoảng 18-20,6 triệu đối thủ trực tiếp mà Blade phải đối đầu là Sirius phiên bản chế hòa khí, với mức giá cũng bắt đầu từ 18 triệu. Nhưng có sự khác biệt về động cơ.

Chiếc xe số nhà Yamaha lắp động cơ xi-lanh đơn dung tích 110 phân khối, phun xăng điện tử, tỷ số nén 9,3:1, công suất 8,9 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9 Nm tại 5.000 vòng/phút.

Trong khi đó, Blade sử dụng động cơ 110 phân khối, cấp nhiên liệu thông qua chế hòa khí, tỷ số nén 9,0:1, công suất 8,3 mã lực ở vòng tua máy 7.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 8,65 Nm tại 5.500 vòng/phút.

DSC-0042a-3889-1412839977-2987-141396979

Honda Blade.

Tuy khác biệt trên là không lớn, Blade chỉ kém hơn đôi chút về công suất và mô-men xoắn cực đại, nhưng thời điểm đạt được lại sớm hơn. Tất nhiên, đây cũng là một điểm khiến khách hàng cân nhắc, đặc biệt với những khách hàng trẻ mê kỹ thuật.

Honda muốn mọi thứ rạch ròi trong cuộc chiến với đối thủ truyền kỳ Sirius. Giá từ 21 triệu trở lên có Wave RSX FI đấu Sirius FI, giá từ 18 triệu có Blade đấu với Sirius bản chế hòa khí, phủ kín các phân khúc, khách hàng khó lọt ra ngoài. 

Không những tương tự nhau về giá bán và động cơ, Blade và Sirius còn tương tự nhau về thiết kế. Nếu không có tem xe, sơn màu giống nhau, nhiều người có thể nhầm tưởng là hai mẫu xe cùng một hãng.

Nếu Wave RSX tự tin đặt ngay hai đèn pha dài chạy dọc mặt trước thì tất cả cụm đèn của Blade đều đưa lên tay lái, kết hợp với kiểu táo dáng yếm xe, Blade trông khá giống Sirius. Tất nhiên, người của Honda có mặc áo chữ Y cũng không thể thành Yamaha được, vẫn có sự khác biệt nhìn thấy ngay ở hai mẫu xe.

Honda vẫn trung thành phương châm ổn định, trung lập khi đắp đuôi xe Blade hơi cơ bắp, gồ ghề chứ không mượt mà, kéo liền một mạch từ đầu xuống đuôi như Sirius. Những tính năng khác từ chiều cao yên xe, khoảng sáng gầm, hệ thống phanh, giảm xóc hay cốp xe đều tương tự. 

Với những khác biệt không lớn từ thiết kế cho tới động cơ, Blade và Sirius chế hòa khí viết tiếp những trường đoạn của cuộc chiến kéo dài giữa hai dòng xe số Wave và Sirius trước đây. Quyết định mua sản phẩm nào, có chăng chỉ phụ thuộc vào niềm tin thương hiệu.

Đức Huy

Theo: www.vnexpress.net

Bài viết khác

Xe cứu hộ kéo chở xe HINO XZU730L với sàn chở xe và càng kéo chắc chắn.

Xe cứu hộ kéo chở xe HINO XZU730L với sàn chở xe và càng kéo chắc chắn.

Xe bồn chở xăng dầu 17 khối Chenglong 3 chân chất lượng cao

Xe bồn chở xăng dầu 17 khối Chenglong 3 chân chất lượng cao

Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 đầu tiên Việt Nam lăn bánh ra phố: Kích thước khổng lồ, biển số Lào gây chú ý

Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 đầu tiên Việt Nam lăn bánh ra phố: Kích thước khổng lồ, biển số Lào gây chú ý

Range Rover SVAutobiography độc nhất vô nhị cho vua quyền anh: Bên ngoài hầm hố nhưng bên trong mới nhiều điểm đặc biệt

Range Rover SVAutobiography độc nhất vô nhị cho vua quyền anh: Bên ngoài hầm hố nhưng bên trong mới nhiều điểm đặc biệt

• Mercedes-Maybach GLS 600 chào hàng đại gia Việt với giá hơn 18 tỷ đồng ngang ngửa Bentley Bentayga (khoảng 4 năm)

• Lamborghini Huracan độ Mansory lột xác với phong cách 'rạn nứt' tại Sài Gòn (khoảng 4 năm)

• Biệt phủ cao cấp Opus với toàn Lamborghini và Rolls-Royce mạ vàng (khoảng 4 năm)

• Ngắm Rolls-Royce Phantom 'Hòa bình Vinh quang' độc nhất vô nhị của đại gia Việt (khoảng 4 năm)

• 06 xe ô tô tầm 500 triệu đồng đáng mua nhất để chơi Tết (khoảng 4 năm)

• Audi A8L 60 TFSI e quattro tiêu thụ 2,5 lít/100 km ra mắt, giá từ 120.350 USD (khoảng 5 năm)

• Màu sơn tuyệt đẹp của Lamborghini Aventador SVJ độc nhất Việt Nam (khoảng 5 năm)

• Kia Sorento thế hệ mới ra mắt trong năm sau, cạnh tranh Ford Explorer (khoảng 5 năm)

• Mercedes-Maybach GLS sẽ có mùi hương riêng hoang dã, tự nhiên (khoảng 5 năm)

• Hé lộ nội thất Mercedes EQ Concept đối đầu Porsche Taycan (khoảng 5 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (171) Xe nâng đầu chở máy công trình (70) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (105) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (51) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (60) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (106) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (351) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (85) Xe tải 4 chân (62) Xe trên 10 tấn (149) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (23) Xe Dongfeng Hồ Bắc (154) Xe nâng đầu chở máy (50) Xe cẩu tự hành (157) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (27) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (55) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (9) Xe tải Hino (38) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội

Cơ sở 2: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp