Lãnh đạo Toyota dọa đóng cửa nhà máy ở Mỹ

Chủ tịch nhà máy Toyota ở Kentucky tuyên bố phải "giảm chi phí hoặc đối diện với tương lai bất ổn".

"Tôi không chia sẻ điều này để dọa các bạn, nhưng để đề cao nhận thức của các bạn về nguy cơ mà chúng ta đang phải đối mặt", Wil James, người nắm quyền quản lý nhà máy Toyota Kentucky từ hơn 7 năm nay, nói trong video dài hơn hai phút lưu hành nội bộ ghi hình  ngay trong tháng 11, theo Bloomberg. Video không được hãng tin này công bố.

Cũng theo vị chủ tịch của Nhà máy Toyota Kentucky (TMMK), Toyota không có kế hoạch đóng cửa nhà máy và còn đầu tư vào đây trong vòng 30 năm tới. "Nhưng tất cả điều đó chỉ xảy ra nếu chúng ta đạt được tiến bộ hết mức trong việc giảm chi phí và tăng hiệu quả như chúng ta làm được với chất lượng và độ an toàn".

lanh-dao-toyota-doa-dong-cua-nha-may-o-my

Camry 2018 được sản xuất tại nhà máy của Toyota tại bang Kentucky. Ảnh: Toyota.

Nhà máy Toyota ở Kentucky là nơi đang sản xuất mẫu sedan bán chạy hàng đầu của hãng: Camry. Nhưng Toyota hoàn toàn có thể sản xuất Camry ở Nhật và đưa sang Mỹ, đồng thời bán được giá cao hơn so với xe sản xuất tại Kentucky.

Video nội bộ là minh chứng cho thách thức đưa ra từ Chủ tịch Toyota Akio Toyoda về việc giảm chi phí sản xuất - yếu tố tác động xấu tới nguồn kinh phí nghiên cứu và phát triển. Trong khi Toyota đang đầu tư mạnh tay vào điện khí hóa và trí tuệ nhân tạo - những công nghệ có tiềm năng lớn đối với ngành công nghiệp ôtô - thì hãng lại chịu áp lực lớn từ hệ thống sản xuất vốn được ca ngợi nhưng đang phải tìm cách để tiết kiệm hơn.

Thông điệp gửi tới từ James cũng cho thấy mong muốn của Toyota gộp các hoạt động của hãng tại Mỹ vào nỗ lực giảm chi phí chung trong thời điểm nhạy cảm. Tổng thống Mỹ Donald Trump vốn gây áp lực với Toyota và các hãng xe Nhật về việc sản xuất nhiều xe hơn nữa tại Mỹ.

Hồi đầu năm, Chủ tịch Toyoda lập ra một "lực lượng đặc biệt" gồm bốn phó chủ tịch và buộc phải đảm bảo rằng bất cứ khoản chi mới nào được thực hiện đều được lấy từ khoản cắt giảm từ những chương trình khác. 

Nằm trên diện tích tương đương 169 sân bóng bầu dục, nhà máy của Toyota ở Georgetown (bang Kentucky) là nhà máy lớn nhất của Toyota trên toàn thế giới và lớn thứ hai tại Bắc Mỹ so với các hãng khác. Việc đầu tư theo nền tảng Toyota toàn cầu TNGA (Toyota New Global Architecture) tạo ra hệ thống sản xuất linh hoạt được áp dụng cho gần như bất cứ mẫu xe nào, từ các mẫu Prius hybrid cho đến dòng SUV Highlander.

Nhà máy Tsutsumi của Toyota tại Nhật, nơi cho ra đời nhiều sản phẩm trong đó có Camry, là nhà máy đầu tiên áp dụng nền tảng TNGA, vì thế cũng là nơi có chi phí sản xuất thấp hơn so với ở Georgetown, đại diện hãng, Rick Hesterberg, cho biết.

"Nếu bạn có thể kiếm được lợi nhuận nhiều hơn từ một chiếc Camry ở Tsutsumi so với một xe xuất xưởng từ Kentucky, thì bạn sẽ chọn nơi nào để sản xuất?", James đặt câu hỏi trong thông điệp gửi đi qua video nội bộ. 

Mỹ Anh

 

Bình luận trao đổi

Hãy chắc chắn rằng bạn nhập vào ( ) thông tin cần thiết mà chỉ ra. HTML code đang không được phép .

Bài viết khác

Xe cứu hộ kéo chở xe HINO XZU730L với sàn chở xe và càng kéo chắc chắn.

Xe cứu hộ kéo chở xe HINO XZU730L với sàn chở xe và càng kéo chắc chắn.

Xe bồn chở xăng dầu 17 khối Chenglong 3 chân chất lượng cao

Xe bồn chở xăng dầu 17 khối Chenglong 3 chân chất lượng cao

Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 đầu tiên Việt Nam lăn bánh ra phố: Kích thước khổng lồ, biển số Lào gây chú ý

Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 đầu tiên Việt Nam lăn bánh ra phố: Kích thước khổng lồ, biển số Lào gây chú ý

Range Rover SVAutobiography độc nhất vô nhị cho vua quyền anh: Bên ngoài hầm hố nhưng bên trong mới nhiều điểm đặc biệt

Range Rover SVAutobiography độc nhất vô nhị cho vua quyền anh: Bên ngoài hầm hố nhưng bên trong mới nhiều điểm đặc biệt

• Mercedes-Maybach GLS 600 chào hàng đại gia Việt với giá hơn 18 tỷ đồng ngang ngửa Bentley Bentayga (khoảng 4 năm)

• Lamborghini Huracan độ Mansory lột xác với phong cách 'rạn nứt' tại Sài Gòn (khoảng 4 năm)

• Biệt phủ cao cấp Opus với toàn Lamborghini và Rolls-Royce mạ vàng (khoảng 4 năm)

• Ngắm Rolls-Royce Phantom 'Hòa bình Vinh quang' độc nhất vô nhị của đại gia Việt (khoảng 4 năm)

• 06 xe ô tô tầm 500 triệu đồng đáng mua nhất để chơi Tết (khoảng 4 năm)

• Audi A8L 60 TFSI e quattro tiêu thụ 2,5 lít/100 km ra mắt, giá từ 120.350 USD (khoảng 5 năm)

• Màu sơn tuyệt đẹp của Lamborghini Aventador SVJ độc nhất Việt Nam (khoảng 5 năm)

• Kia Sorento thế hệ mới ra mắt trong năm sau, cạnh tranh Ford Explorer (khoảng 5 năm)

• Mercedes-Maybach GLS sẽ có mùi hương riêng hoang dã, tự nhiên (khoảng 5 năm)

• Hé lộ nội thất Mercedes EQ Concept đối đầu Porsche Taycan (khoảng 5 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (171) Xe nâng đầu chở máy công trình (70) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (105) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (51) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (60) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (106) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (351) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (85) Xe tải 4 chân (62) Xe trên 10 tấn (149) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (23) Xe Dongfeng Hồ Bắc (154) Xe nâng đầu chở máy (50) Xe cẩu tự hành (157) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (27) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (55) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (9) Xe tải Hino (38) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội

Cơ sở 2: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp