Luật giao thông 'nửa mùa' ở Việt Nam

Ý thức giao thông không tự hình thành, muốn có khuôn khổ cần có những chế tài đủ sức răn đe.

Đọc bài Giao thông kỳ lạ ở Nhật Bản của bạn Nguyên Khoa, tôi thấy buồn vì những thứ đáng lẽ ra cần phải như thế, lại trở nên xa xỉ và kỳ lạ với phần đông người Việt. Có phải chăng văn hóa giao thông ở Nhật Bản, Singapore hay thậm chí Lào, Campuchia được hình thành một cách tự nhiên, "đẻ ra đã có"?

Chắc chắn không phải. Bởi lẽ con người nào khi sinh ra cũng đều sống theo bản năng, vì thế nếu không có những khuôn khổ giáo dục và pháp luật để rèn luyện, sẽ đi lệch. Như ở Việt Nam, mọi thứ đều không tới, giáo dục, chế tài đều "dở dở, ương ương", nên chạy ra đường cứ đường ai nấy đi, hồn ai nấy giữ. 

Nhiều bạn cho rằng, không nên đem so sánh giữa Việt Nam với những đất nước phát triển như Nhật Bản, Singapore, vì điều kiện cơ sở hạ tầng của họ tốt hơn, làm gì cũng thuận tiện hơn. Xin thưa đó chỉ là những biện minh tự huyễn hoặc. Tôi chẳng cần nhìn đâu xa, ngay Lào, Campuchia thôi, đường phố của họ yên ắng không tiếng còi, người dân đi hiền lành nghiêm túc hơn, dù kinh tế của họ đang kém chúng ta. Đó, giờ lấy lý do gì nữa nào?

Bạn bè của tôi có người Việt sống ở Nhật lâu năm, có cả người Nhật sang Việt Nam làm việc đều nói, thực ra không phải ý thức của người Nhật tốt hơn người Việt Nam, mà do được giáo dục vào khuôn khổ từ bé, đồng thời pháp luật ở Nhật rất nghiêm, không ai dại gì mà phạm pháp. 

Thầy giáo dạy tiếng Nhật của tôi hồi sinh viên từng nói, muốn ý thức giao thông tốt, thì cần biết xếp hàng. Ý thức xếp hàng là căn nguyên của mọi vấn đề. Trẻ em ở Nhật được dạy dỗ về vấn đề xếp hàng từ nhỏ, nên lớn lên, giảm dần đến triệt tiêu tính ích kỷ cá nhân, thành ra đi xe trên đường ai cũng nhường nhịn. 

Về luật pháp, ở Nhật luật nghiêm, đồng thời việc thực thi cũng tới nơi tới chốn. Luật Việt Nam cũng nghiêm, nhưng khâu hành pháp chưa tốt. Ví như ở Nhật, uống rượu lái xe có thể bị phạt khoảng 60 triệu tiền Việt. Rồi tiếp theo những lỗi dẫn tới đình chỉ bằng lái, tịch thu có thời hạn và cao nhất là cấm lái xe suốt đời. 

Chỉ hành động uống rượu khi lái xe ở các nước cũng có cách xử lý nghiêm hơn hẳn. Ví như ở Singapore say rượu lái xe bị phạt khoảng 3.500 USD và phạt tù 6 tháng, tái phạm tiếp có thể ngồi tù cả năm. Ở Đức trường hợp nghiêm trọng nhất cấm lái xe suốt đời, mà ở những nước này cấm lái xe thì biết đi bằng gì. 

Ở Việt Nam có một điểm lạ, những thứ luật quy định rất nghiêm, thì người thực thi lại không tới, hay chỉ được một thời gian ngắn, nên mọi thứ cứ "nửa mùa". Còn nữa, ai cũng hô hào cần ý thức giao thông thế này thế nọ, nhưng khi đưa ra những chế tài nghiêm khắc, lại lên ca thán là không phù hợp hoàn cảnh kinh tế, xã hội. Bản thân tôi nghĩ, chẳng có gì là không phù hợp, đã sai trái còn muốn mặc cả sao?

Sai là sai, không có sai ít hay sai nhiều. Ví như đề xuất tịch thu xe máy nếu đi vào đường cao tốc. Tôi cho rằng hợp lý. Có người nói thế những nông dân cả nhà mới có một xe máy để mưu sinh, tịch thu của người ta lấy gì kiếm cơm. Vậy chẳng lẽ nông dân là được phạm pháp, là được sai trái ư?

Còn chuyện nhận thức, hiểu biết pháp luật người ta còn hạn chế, thì đó là việc của các cơ quan chức năng địa phương, cần tuyên truyền bằng nhiều biện pháp cho người dân hiểu. Có thể bỏ ra một quãng thời gian không phạt, chỉ nhắc nhở rằng "đến ngày này, ngày kia nếu anh vẫn vi phạm chúng tôi sẽ tịch thu", đến lúc đó có làm gì cũng hợp tình hợp lý. Địa phương nào không làm được việc, phạt thật nặng địa phương đó, xem có sợ không. 

Không có gì hiệu quả bằng đánh vào kinh tế. Từ ý thức hình thành thụ động, dần dần qua thời gian, qua từng thế hệ, nó sẽ thành bản năng, thành văn hóa, như Nhật Bản hay Singapore hiện nay. 

Độc giả Hoàng Tùng

Theo: www.vnexpress.net

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (178) Xe nâng đầu chở máy công trình (71) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (46) Xe téc chở xăng dầu (109) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (57) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (61) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (108) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (365) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (85) Xe tải 4 chân (66) Xe trên 10 tấn (150) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (23) Xe Dongfeng Hồ Bắc (164) Xe nâng đầu chở máy (50) Xe cẩu tự hành (162) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (27) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (21) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (64) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (55) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (10) Xe tải Hino (39) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, Tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Phường Việt Hưng, Thành phố Hà Nội

Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Tiểu khu Đường, Xã Phú Xuyên, Thành phố Hà Nội

Cơ sở 2: Thôn Du Ngoại, Xã Đông Anh, Thành phố Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. 

Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp