Sử dụng phanh liên tục trong thời gian dài có thể dẫn tới cháy phanh do ma sát lớn, kết quả là mất tác dụng.
Nhiều trường hợp xe hơi bị tai nạn do hệ thống phanh không hoạt động, tài xế cho rằng do lỗi kỹ thuật của xe, nhưng thực tế phần lớn do lỗi điều khiển xe của chính tài xế. Rà phanh liên tục ở tốc độ cao, tải nặng là nguyên nhân hàng đầu khiến phanh mất tác dụng.
|
Đĩa phanh cháy đỏ.
|
Video clip mô phỏng việc cháy phanh đĩa thực hiện trên chiếc Honda Civic cho thấy, khi đạp ga mạnh đồng thời rà phanh trong khoảng thời gian chỉ 2 phút đã khiến đĩa phanh nóng đỏ, dần mất tác dụng và gần bốc cháy. Ma sát quá lớn khiến phần ngoài cùng của đĩa bị mòn, khi đó tiếp xúc giữa má phanh và đĩa không còn, phát ra tiếng kêu và dần nóng đỏ.
Thực tế, để chịu nhiệt các xe thường chế tạo đĩa phanh với chất liệu khác nhau, thường xe đua như F1 hay MotoGP có chất liệu đĩa phanh tốt nhất. Những vật liệu này có thể chịu nhiệt khoảng 1.500-2.000 độ C. Xe thương mại bao giờ cũng làm từ vật liệu chịu nhiệt kém hơn để giảm chi phí và do nhu cầu không cần thiết.
Xe tải nặng, xe khách chạy đèo núi là những mẫu xe hay bị mất tác dụng của phanh nhất nếu tài xế thường xuyên rà phanh khi xuống dốc. Không chỉ làm đĩa phanh nóng, mòn mà còn khiến dầu phanh sôi, mất tác dụng thủy lực.
Minh Hy
Theo: www.vnexpress.net