Chính phủ Thái khuyến khích người dân sử dụng ôtô chạy nhiên liệu thân thiện môi trường bằng chính sách thuế mới.
Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan cho biết, quyết định giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) của chính phủ sẽ thúc đẩy người dân quan tâm hơn đến xe điện (EV) nói chung tại nước này. Trong đó bao gồm xe hybrid sạc điện (PHEV), xe kết hợp động cơ điện dự trữ và động cơ đốt trong (HEV), xe chạy điện bằng pin hoàn toàn (BEV).
|
Thái Lan khuyến khích sản xuất và tiêu dùng xe điện.
|
Bảng thống kê mức giảm thuế TTĐB (đơn vị: %).
Loại xe |
Thuế mới |
Thuế cũ |
HEV/PHEV |
|
|
Bán tải chở người có mức khí thải CO2 dưới 175g/100 km |
23 |
25 |
Bán tải cabin đôi có mức khí thải CO2 dưới 175g/100 km |
10 |
12 |
Xe con có mức khí thải CO2 dưới 100g/100 km |
5 |
10 |
Xe con có mức khí thải CO2 dưới 150g/100 km |
10 |
20 |
Xe con có mức khí thải CO2 dưới 200g/100 km |
12,5 |
25 |
BEV |
2 |
10 |
Với mức thuế TTĐB mới áp dụng từ nay đến cuối 2025, mục tiêu của chính phủ Thái là những mẫu xe EV chiếm dung lượng khoảng 10% thị trường ôtô nước sở tại.
Để khuyến khích các công ty đầu tư vào mảng sản xuất xe điện, Uỷ ban đầu tư Thái Lan lập danh dách các phụ tùng quan trọng của xe chạy điện vào diện miễn thuế trong 8 năm. Bao gồm: motor truyền tải sức kéo, bộ pin, dịch vụ quản lý pin, bộ chuyển đổi dòng điện một chiều/xoay chiều (AC/DC), bộ sạc điện di động, bộ chuyển đổi, bộ ngắt mạch điện và hệ thống sạc thông minh.
Các nhà đầu tư tham gia sân chơi này sẽ có thêm các đặc quyền khác, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm nếu thành lập nhà máy tại Hành lang kinh tế phía Đông Thái Lan (EEC) và nộp hồ sơ trước ngày 29/12/2017.
Trong khi Thái Lan và Singapore đang có nhiều động thái thúc đẩy tiêu dùng đối với xe điện, hybrid, Việt Nam vẫn chưa có những chính sách rõ ràng và phù hợp để phát triển mảng ôtô sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường. Theo thống kê từ Bộ giao thông vận tải, trong hơn 6 năm từ 1/2010 đến 3/2017, chỉ có 1.299 ôtô hybrid nhập khẩu vào Việt Nam, riêng ôtô điện là 7 chiếc.