Thời đại thiết kế tẻ nhạt của Toyota đã kết thúc

“Kỷ nguyên của những thiết kế vô danh, hiền lành và nhàm chán đã kết thúc”, ông Ian Cartabiano, trưởng bộ phận thiết kế của Toyota và thương hiệu hạng sang Lexus, khẳng định.

 
toyota-camry-designer-ian-cartabiano-1
Ian Cartabiano - trưởng bộ phận thiết kế của Toyota và thương hiệu hạng sang Lexus.
 
Chắc hẳn mọi người đều nhận ra sự thay đổi diện mạo của xe Toyota ngày nay? Toyota chắc chắn cũng trông đợi điều đó.
Hãng xe hơi hàng đầu Nhật Bản liên tiếp tung ra những sản phẩm ấn tượng, từ chiếc xe thể thao FT-1 Concept khiến giới mộ điệu phải thèm thuồng cho đến mẫu crossover cỡ nhỏ C-HR sành điệu, thậm chí là sedan cỡ trung Camry 2018 khá "sexy" mới ra mắt. Toyota mong muốn đem đến nhiều "món ngon" hơn thay vì nhận lại sự buồn chán từ người tiêu dùng.
Nhà thiết kế xuất sắc người Mỹ, Ian Cartabiano, đã góp phần không nhỏ "chấp bút" lên những sản phẩm mới này.
 
toyota-camry-designer-ian-cartabiano-2
 
Phá bỏ giới hạn trong thiết kế
Ian Cartabiano có hứng thú với văn hoá Nhật, từ việc thưởng thức một bát mỳ ramen ngon lành hay dạo quanh những cửa hàng thời trang ẩn mình trong ngõ nhỏ tại Tokyo. Tuy nhiên, rõ ràng rằng cái chất California của ông đang tạo nên sự ảnh hưởng lớn từ studio thiết kế tại Mỹ tới thương hiệu ô tô có tuổi đời 80 năm tại Nhật Bản.
Ông và những người đồng nghiệp tại trung tâm thiết kế Calty (đặt tại Newport Beach, California, Mỹ) đang cải tổ tất cả.
Toyota C-HR và Toyota Camry thế hệ mới là hai cú hích gần đây; tiếp theo đến mẫu SUV FT-4X Concept mang phong cách Tonka và cuối cùng là mẫu xe thể thao Supra hoàn toàn mới sắp được trình làng. Có thể mường tượng phần nào về chiếc Toyota Supra thông qua bản concept FT-1.
 
toyota-camry-designer-ian-cartabiano-3
 
Ian Cartabiano từng phác thảo xe Camry từ một hình nhỏ chỉ khoảng 5 cm trên mép của cuốn lịch. Ảnh: Toyota
Cartabiano, người đàn ông 43 tuổi, dễ tính, mắt xanh, để râu, làm việc tại Toyota từ năm 1997, chính là người đã để lại tầm ảnh hưởng lớn tới những mẫu xe mới đó. Thậm chí, mẫu coupe thể thao Lexus LC cũng được "nhào nặn" dưới bàn tay của ông. Tuy nhiên, nhà thiết kế kỳ cựu này lại ghi nhận công lao chính đến từ CEO Toyoda và nền tảng mô-đun mới.
Akio Toyoda đã "tháo bỏ xiềng xích" cho những nhà thiết kế để họ phá vỡ những rào cản, mang đến những chiếc xe cuốn hút hơn. Nhờ có cấu trúc toàn cầu mới (TNGA) cùng hàng loạt nâng cấp, những chiếc ô tô Toyota có thể thấp hơn, bè hơn, chắc chắn và tối tân hơn. Hơn nữa, các nhà thiết kế được thoả sức sáng tạo. 
 
toyota-camry-designer-ian-cartabiano-4
 
Không thể phớt lờ một chiếc xe Toyota mới
Có thể thấy rằng, những chiếc xe concept "hot" được Toyota trưng bày dường như không hề bị tác động quá nhiều khi được sản xuất thương mại. Cả hai mẫu xe mới Toyota C-HR và Lexus LC đều toát lên những đường nét sắc cạnh giống trên phiên bản concept. Đây chính là tín hiệu rõ ràng của sự đổi thay. 
"Thật khó để một tập đoàn lớn hiểu tầm quan trọng của thiết kế như một công cụ chiến lược và sự khác biệt hoá sản phẩm. Apple hiểu điều này. Ông Toyoda cũng hiểu điều này và vị Chủ tịch đã ‘mở cửa’ cho những nhà thiết kế sáng tạo hết sức có thể", John Manoogian, giáo sư thiết kế vận tải thuộc trường Đại học Nghiên cứu Sáng tạo ở Detroit, Mỹ, đồng thời là cựu thiết kế của General Motors, cho biết.
 
toyota-camry-designer-ian-cartabiano-5
 
Toyota đang dành thêm nhiều thời gian và nguồn vốn để biến điều đó hành hiện thực.
Chuyển sang cấu trúc mô-đun giúp các kỹ sư tiết kiệm chi phí bởi họ có thể dùng chung linh kiện cho nhiều dòng xe. Các nhà điều hành hứa hẹn rằng khoản tiết kiệm này sẽ được tận dụng để đầu tư vào sản xuất những chiếc xe tốt hơn, thiết kế "sexy" hơn và được tích hợp nhiều công nghệ hàng đầu. Những người quản lý tài chính đang đảm nhiệm tốt công việc đó.
Cartabiano cho biết, riêng với mẫu xe Toyota C-HR, ngân sách cho thiết kế tăng thêm 25%. "Một vài lĩnh vực được cắt giảm chí phí và khoản đó sẽ dành để đầu tư thiết kế ấn tượng hơn."
"Kiểu dáng điên dại"
Chính Cartabiano đã "vẽ" lên những đường nét uốn lượn ở góc chéo đuôi xe C-HR, phô diễn những hình khối phức tạp và sâu sắc nhất trong các dòng xe Toyota. Đường gờ trên hốc bánh xe "ôm" quanh cửa sau, "trườn mình" dưới khối đèn hậu và sau đó "hoà" vào cùng đường dập nổi sâu ở cửa cốp xe.
Để tạo ra những đường nét như vậy yêu cầu quá trình xử lý cực kỳ tinh vi và hoàn hảo, đảm bảo ánh sáng phản chiếu đồng đều từ góc này tới góc khác.
"Thật là một kiểu dáng điên dại. Tôi cho rằng mặt hông của chiếc C-HR khi đặt lên bức tường trông sẽ như một tác phẩm nghệ thuật vậy. Trước đây, mọi người sẽ cho rằng điều này tốn khá nhiều chi phí và thời gian. Hãy đơn giản hoá vấn đề", Cartabiano cho biết.
 
toyota-camry-designer-ian-cartabiano-6
 
Trên xe Toyota Camry 2018, điểm nhấn đến từ tính khí động học của cột C. Vị trí này có điểm xoắn ở giữa, cho phép kính cửa sau có thể uốn cong quanh thành xe. Chỗ xoắn đó cũng là ranh giới để Toyota đưa ra hai tuỳ chọn màu sắc: hoặc đồng màu ngoại thất, hoặc sơn đen cùng mui xe để khiến chiếc Camry trông thể thao hơn.
Ban đầu, các nhà thiết kế cho rằng điều này chỉ là sự mơ mộng hão huyền. Sau đó, các kỹ sư cảm thấy hứng thú và họ đã hiện thực hóa nó.
Không dừng ở đó, Toyota còn đưa thêm nhiều tuỳ chọn khác về thiết kế cho xe Camry. Phiên bản XLE và XSE có cản trước, cản sau và ốp hông khác biệt. Ngoài ra, có 4 tuỳ chọn vành xe cho khách hàng.
"Chúng tôi có thể tạo ra những tuỳ chọn hình dáng như vậy, trong khi vẫn sản xuất được số lượng lớn và cắt giảm chi phí," Cartabiano chia sẻ. "Ngân sách cho thiết kế đã tăng lên và phần nhiều nhờ vào nền tảng TNGA."
Mọi chi tiết trên xe Camry đều được Toyota thiết kế phá cách, từ đèn hậu dạng boomerang cho đến tay nắm cửa. Riêng với tay nắm cửa, đội ngũ thiết kế đã mất 4 tháng để hoàn thiện.
 
toyota-camry-designer-ian-cartabiano-7
Toyota Camry hoàn toàn mới được lột xác thiết kế. Ảnh: Toyota.
"Phân chia định hướng là tốt"
 
Cartabiano mang gen nghệ thuật. Mẹ ông là một hoạ sỹ, còn cha ông là một nhà thiết kế đồ chơi tài năng. Tuy vậy, tuổi thơ của ông gắn liền với những chiếc ô tô chứ không phải những chú ngựa bằng nhựa.
Trong khi những đứa trẻ khác đi sưu tầm thẻ bóng chày thì Cartabiano lại tự tạo ra bộ sưu tập thẻ cho riêng mình. Ông vẽ những chiếc xe yêu thích ở một bên còn bên kia điền thông số kỹ thuật. 
 
toyota-camry-designer-ian-cartabiano-9
 
 
Thẻ bài Cartabiano tự tạo ra khi còn nhỏ.
"Kỷ niệm lâu nhất của tôi là đánh mất chiếc xe mô hình HotWheels được thưởng. Đó là một chiếc xe cảnh sát châu Âu," Cartabiano nhớ lại. 
Đến nay, trong năm thứ 21 cống hiến sự nghiệp tại Toyota, Cartabiano chia sẻ rằng đây là thời điểm tốt nhất để trở thành một nhà thiết kế của hãng.
Triết lý cá nhân của Cartabiano tái hiện cho tư tưởng của vị CEO Toyoda và cố vấn thiết kế toàn cầu kiêm CBO, ông Tokuo Fukuichi.
"Tôi đề cao một thứ mới nhưng chưa hoàn hảo hơn một thứ đẹp nhưng chẳng đáng chú ý. Tôi thích thách thức hơn là yên vị. Phân chia định hướng là tốt," nhà thiết kế nhấn mạnh thêm. 
"Nhiều người thấy thiết kế mới quá dữ dằn. Mặc dù tôi vẫn có niềm tin vào sự nổi trội đó, Toyota vẫn cần phải cẩn thận trong việc theo đuổi một hướng đi mới. Doanh số bán hàng sẽ nói lên kết quả," Manoogian cho biết.
Cartabiano chỉ ra rằng sự phục hưng trong thiết kế xe Toyota đang trở nên "tâm đầu ý hợp" với khách hàng của họ. "Trước đây, khi có nhận dạng thương hiệu, chúng tôi sẽ đưa nó vào chiếc xe mới. Tư tưởng đó đã khiến chúng tôi phải thất vọng. Đến nay, chúng tôi không vứt bỏ đi những điều tốt đẹp, mà đang phát triển nó."
Lời cam kết đó đang được thể hiện qua những sản phẩm thế hệ mới của hãng.
"Thông thường, khi thiết kế một thứ gì đó, bạn có thể cảm thấy sự thỏa hiệp khi nhìn thấy chiếc xe lăn bánh trên đường. Tuy nhiên, khi tôi bắt gặp những chiếc xe này đang chạy quanh đây, tôi không cảm thấy điều đó. Tôi nhận thấy sự thuần khiết," Cartabiano chia sẻ. 

 

Bình luận trao đổi

Hãy chắc chắn rằng bạn nhập vào ( ) thông tin cần thiết mà chỉ ra. HTML code đang không được phép .

Bài viết khác

Xe cứu hộ kéo chở xe HINO XZU730L với sàn chở xe và càng kéo chắc chắn.

Xe cứu hộ kéo chở xe HINO XZU730L với sàn chở xe và càng kéo chắc chắn.

Xe bồn chở xăng dầu 17 khối Chenglong 3 chân chất lượng cao

Xe bồn chở xăng dầu 17 khối Chenglong 3 chân chất lượng cao

Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 đầu tiên Việt Nam lăn bánh ra phố: Kích thước khổng lồ, biển số Lào gây chú ý

Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 đầu tiên Việt Nam lăn bánh ra phố: Kích thước khổng lồ, biển số Lào gây chú ý

Range Rover SVAutobiography độc nhất vô nhị cho vua quyền anh: Bên ngoài hầm hố nhưng bên trong mới nhiều điểm đặc biệt

Range Rover SVAutobiography độc nhất vô nhị cho vua quyền anh: Bên ngoài hầm hố nhưng bên trong mới nhiều điểm đặc biệt

• Mercedes-Maybach GLS 600 chào hàng đại gia Việt với giá hơn 18 tỷ đồng ngang ngửa Bentley Bentayga (khoảng 4 năm)

• Lamborghini Huracan độ Mansory lột xác với phong cách 'rạn nứt' tại Sài Gòn (khoảng 4 năm)

• Biệt phủ cao cấp Opus với toàn Lamborghini và Rolls-Royce mạ vàng (khoảng 4 năm)

• Ngắm Rolls-Royce Phantom 'Hòa bình Vinh quang' độc nhất vô nhị của đại gia Việt (khoảng 4 năm)

• 06 xe ô tô tầm 500 triệu đồng đáng mua nhất để chơi Tết (khoảng 5 năm)

• Audi A8L 60 TFSI e quattro tiêu thụ 2,5 lít/100 km ra mắt, giá từ 120.350 USD (khoảng 5 năm)

• Màu sơn tuyệt đẹp của Lamborghini Aventador SVJ độc nhất Việt Nam (khoảng 5 năm)

• Kia Sorento thế hệ mới ra mắt trong năm sau, cạnh tranh Ford Explorer (khoảng 5 năm)

• Mercedes-Maybach GLS sẽ có mùi hương riêng hoang dã, tự nhiên (khoảng 5 năm)

• Hé lộ nội thất Mercedes EQ Concept đối đầu Porsche Taycan (khoảng 5 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (171) Xe nâng đầu chở máy công trình (70) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (105) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (51) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (60) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (106) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (351) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (85) Xe tải 4 chân (62) Xe trên 10 tấn (149) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (23) Xe Dongfeng Hồ Bắc (154) Xe nâng đầu chở máy (50) Xe cẩu tự hành (157) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (27) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (55) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (9) Xe tải Hino (38) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội

Cơ sở 2: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp