Toyota Altis thế hệ mới - một mình một ngựa

Những người khổng lồ khi "thức giấc" thì mọi thứ đều xoay vần, giống như Toyota cải tiến Altis theo cách không còn liên quan gì tới giới trung niên.

Altis là hình mẫu cho bất cứ hãng xe nào khi đưa sản phẩm vào Việt Nam. Nằm ở phân khúc doanh số tốt và lợi nhuận cao, Altis thậm chí còn bán nhiều hơn cả chiếc xe rẻ hơn là Vios và luôn khiến các đối thủ đau đầu. Honda Civic từng có thời đẩy Altis xuống ngôi thứ hai, nhưng rồi hụt dần ở thế hệ mới và giờ đây không còn khả năng cạnh tranh. Ford Focus, Chevrolet Cruze và Kia K3 cũng ở hoàn cảnh tương tự. Chỉ đủ để "cấu" của Altis một ít thị phần, nhưng không đủ sức tạo nên thế cân bằng.

Điểm yếu lớn nhất của Altis thế hệ cũ là thiên về trung tính, phù hợp với con mắt khách hàng trung lưu 40 tuổi trở lên. Trong khi các đối thủ Kia K3 và Ford Focus trẻ hơn nhiều và lấy lòng người dưới 35. Sau vài năm bị sức ép quá lớn từ các hãng xe Hàn, Toyota thay đổi mình và kết quả Altis thế hệ thứ 11 ra đời với vẻ ngoài không liên quan gì tới thế hệ cũ. Một cuộc cách mạng của thương hiệu nổi tiếng bảo thủ.

Altis-4-9777-1414493832.jpg

Đường nét Altis mới phá cách, nghiêng ngả xiên chéo với những ám chỉ về sức mạnh thể thao. Lưới tản nhiệt cỡ rộng, đèn pha to bản, kéo dài trong khi cụm đèn hậu sắc nét. Đặt cạnh những nét bo tròn mềm mại của Altis cũ, mới thấy cuộc giải phẫu của Toyota táo bạo thế nào. Thậm chí còn mới mẻ và trẻ trung hơn cả đối thủ Civic và Focus. Theo số liệu bán hàng từ Vios, sau khi đổi thiết kế, độ tuổi trung bình khách hàng giảm từ 40-50 xuống còn 35-45. Altis dù chưa có số liệu cụ thể thì việc giảm là điều có thể dự đoán.

Ngoài thiết kế, hãng xe Nhật bắt đầu chịu trang bị những công nghệ mới. Chẳng hạn dàn đèn chiếu gần dạng LED projector và định vị ban ngày LED của bản 2.0. Cũng lần đầu tiên Toyota Việt Nam đưa hệ thống cân bằng điện tử VSC lên Altis 2.0, sau nhiều năm trung thành với lý luận "ở Việt Nam không cần cân bằng điện tử". 

Tuy nhiên, đổi mới quá cũng dễ gây sốc và Toyota phải chuẩn bị tinh thần mất một phần khách hàng truyền thống, những người luôn đánh giá cao sự mềm mại. Thêm nữa, vóc dáng quá cá tính và trẻ của Altis có thể không còn phù hợp với quan chức nhà nước.

Altis-2-3478-1414493832.jpg

Về kích thước vật lý, Altis mới dài hơn bản cũ 80 mm ở mức 4.620 mm. Rộng hơn 15 mm, ở mức 1.775 mm và chiều cao thấp hơn 5 mm, ở mức 1.460 mm. Ngoài ra, trục cơ sở cũng kéo dài thêm 100 mm thành 2.700 mm. Mở rộng không gian và thay đổi thiết kế táp-lô dạng đứng cổ điển chứ không uốn lượn như dòng nước nên nội thất thông thoáng vào loại nhất phân khúc.

Bảng điều khiển trung tâm dạng phẳng, với cửa gió điều hòa hoài cổ và đơn giản hết mức có thể. Điều hòa tự động trang bị cho Altis 2.0 và 1.8AT nhưng không có cửa gió sau. Giống thế hệ cũ, dàn âm thanh chẳng liên quan gì tới tổng thể. Thực tế thì đó là thiết bị được Toyota Việt Nam lắp riêng. Trên Altis 2.0 có khởi động bằng nút bấm, 6 loa kết nối USB hoặc iPhone, iPad. Ngoài ra còn kết nối bluetooth và đàm thoại rảnh tay. 

Động cơ vẫn là hai phiên bản 1.8 và 2.0 với không nhiều thay đổi. Bản động cơ 1,8 lít 4 xi-lanh VVT-i cho công suất 138 mã lực tại vòng tua máy 6.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 173 Nm tại 4.000 vòng/phút. Còn động cơ 2 lít 4 xi-lanh thẳng hàng cho công suất 143 mã lực và mô-men xoắn 187 Nm tại 3.600 vòng/phút. Như vậy Altis không có gì khác về mặt động cơ so với thế hệ cũ.

Altis-3-4105-1414493832.jpg

Thay đổi căn bản nhất là hộp số vô cấp CVT bổ sung thêm cửa xả dầu mới, thay đổi vật liệu, giảm ma sát và viết lại phần mềm. Nhờ đó dải tỷ số truyền đầu-cuối mở rộng hơn. Nếu hộp số CVT cũ trên Altis 1.8AT tạo tiếng hú, yếu và phải chuyển sang bán tự động ở ngay những con dốc Hòn Rơm (Mũi Né) thì trên xe mới, để chế độ D vẫn vượt dốc vịnh Vĩnh Hy (Nha Trang) nhẹ nhàng.

Những khách hàng chịu chơi và cuồng nhiệt Toyota có thể chọn bản Altis 2.0 để cảm nhận thế nào là cảm giác thể thao, dù giá chỉ rẻ hơn Camry 2.0 khoảng 50 triệu đồng. Hãng này kỳ vọng bằng cách đưa mọi thứ lên bản 2.0, sẽ có một tầng lớp khách mới: "Mua Toyota vì thích lái".

Quả thực Altis 2.0 có những thứ không giống Toyota chút nào. Vô-lăng chắc nịch, đầm không khác gì xe Đức, dù độ chính xác thì chưa bằng. Những ai quen lái Toyota sẽ phải ngạc nhiên nhiều vì điều này. Hộp số viết lại phần mềm nên có khả năng thích nghi với thói quen tài xế. Người từ tốn sẽ có cách tăng tốc khác với người thích đạp lút ga.

Altis-1-5907-1414493833.jpg

Ngạc nhiên hơn nữa là chân ga và chân phanh rất mút, tạo cảm giác đàn hồi và chính xác hơn khi đạp. Phản ứng chân ga điềm đạm hơn nhưng khi đã "bắt" tốc thì vọt và thoát hơn. Bộ gảy số tay gắn sau vô-lăng phản ứng nhạy, gần như tức thì so với với chủ ý tài xế, một sự cải tiến rõ ràng hiệu quả của Toyota. Trên bản 2.0 còn có cân bằng điện tử VSC, khởi động bằng nút bấm. Ghế chỉnh điện 10 hướng, bọc da và màn hình trung tâm cảm ứng. Dẫu vậy vẫn có chi tiết "rất Toyota" như đèn chiếu sáng cho gương trang điểm trong xe. Thông thường đèn sẽ tự sáng khi gạt tấm che, nhưng ở Altis 2.0 còn có thêm công tắc tắt-bật.

Những cải tiến táo bạo giúp Altis ngày càng trở thành thế độc tôn. Tổng số đơn hàng sau 25 ngày ra mắt, theo Toyota Việt Nam là 1.400 và hãng này mới giao 400 xe. Phiên bản chạy nhất là Altis 1.8AT với tỷ lệ đặt hàng 70%. Với giá 807 triệu, Altis 1.8AT quả thực cân bằng tốt giữa giá trị và tính năng. Phiên bản 2.0 giá 944 triệu nhận được 20% đơn hàng. 

Bất ngờ nhất là bản thấp cấp 1.8MT giá 757 triệu chỉ nhận được 10% đơn hàng. Một trong những lý do là khách hàng Việt Nam ngày càng chuộng xe số tự động và các hợp đồng bán xe theo lô cho cơ quan nhà nước đang chững lại.

Trọng Nghiệp

Theo: www.vnexpress.net

Bài viết khác

Xe cứu hộ kéo chở xe HINO XZU730L với sàn chở xe và càng kéo chắc chắn.

Xe cứu hộ kéo chở xe HINO XZU730L với sàn chở xe và càng kéo chắc chắn.

Xe bồn chở xăng dầu 17 khối Chenglong 3 chân chất lượng cao

Xe bồn chở xăng dầu 17 khối Chenglong 3 chân chất lượng cao

Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 đầu tiên Việt Nam lăn bánh ra phố: Kích thước khổng lồ, biển số Lào gây chú ý

Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 đầu tiên Việt Nam lăn bánh ra phố: Kích thước khổng lồ, biển số Lào gây chú ý

Range Rover SVAutobiography độc nhất vô nhị cho vua quyền anh: Bên ngoài hầm hố nhưng bên trong mới nhiều điểm đặc biệt

Range Rover SVAutobiography độc nhất vô nhị cho vua quyền anh: Bên ngoài hầm hố nhưng bên trong mới nhiều điểm đặc biệt

• Mercedes-Maybach GLS 600 chào hàng đại gia Việt với giá hơn 18 tỷ đồng ngang ngửa Bentley Bentayga (khoảng 5 năm)

• Lamborghini Huracan độ Mansory lột xác với phong cách 'rạn nứt' tại Sài Gòn (khoảng 5 năm)

• Biệt phủ cao cấp Opus với toàn Lamborghini và Rolls-Royce mạ vàng (khoảng 5 năm)

• Ngắm Rolls-Royce Phantom 'Hòa bình Vinh quang' độc nhất vô nhị của đại gia Việt (khoảng 5 năm)

• 06 xe ô tô tầm 500 triệu đồng đáng mua nhất để chơi Tết (khoảng 5 năm)

• Audi A8L 60 TFSI e quattro tiêu thụ 2,5 lít/100 km ra mắt, giá từ 120.350 USD (khoảng 5 năm)

• Màu sơn tuyệt đẹp của Lamborghini Aventador SVJ độc nhất Việt Nam (khoảng 5 năm)

• Kia Sorento thế hệ mới ra mắt trong năm sau, cạnh tranh Ford Explorer (khoảng 5 năm)

• Mercedes-Maybach GLS sẽ có mùi hương riêng hoang dã, tự nhiên (khoảng 5 năm)

• Hé lộ nội thất Mercedes EQ Concept đối đầu Porsche Taycan (khoảng 5 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (178) Xe nâng đầu chở máy công trình (71) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (46) Xe téc chở xăng dầu (109) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (57) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (61) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (108) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (365) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (85) Xe tải 4 chân (66) Xe trên 10 tấn (150) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (23) Xe Dongfeng Hồ Bắc (164) Xe nâng đầu chở máy (50) Xe cẩu tự hành (162) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (27) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (21) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (64) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (55) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (10) Xe tải Hino (39) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, Tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Phường Việt Hưng, Thành phố Hà Nội

Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Tiểu khu Đường, Xã Phú Xuyên, Thành phố Hà Nội

Cơ sở 2: Thôn Du Ngoại, Xã Đông Anh, Thành phố Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. 

Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp