Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) sẽ lắp ráp các mẫu xe Peugeot mới, xe tải FUSO và xe buýt Rosa. Mục tiêu sau đó là đạt được tỷ lệ nội địa hoá từ 40% để xuất khẩu sang các nước ASEAN.
Đối với các dòng ô tô con trước đây, THACO vẫn duy trì việc lắp ráp các mẫu xe thuộc hai thương hiệu Kia và Mazda. Qua các năm, lượng xe lắp ráp của đơn vị này càng tăng trưởng mạnh. Đến tháng 3/2017, THACO tiếp tục xây dựng nhà máy mới lắp ráp xe Mazda với công suất 100.000 xe/năm.
Nhà máy THACO Mazda tại khu công nghiệp Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) là nhà máy lớn nhất của Mazda tại Đông Nam Á. Chiếc lược đầu tư của tập đoàn là xây dựng hầu hết các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô mới cũng như các nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng để gia tăng tỷ lệ nội địa hoá trên 40%, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang các nước ASEAN với thuế nhập khẩu ưu đãi 0%.
Đến ngày 22/2/2017, THACO cùng tập đoàn PSA đã ký kết Biên bản ghi nhớ chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp các sản phẩm Peugeot mới. Việc xây dựng dây chuyền lắp ráp đã khởi động vào tháng 10/2017. Mục tiêu sản lượng đạt 26.000 chiếc trong giai đoạn 2017-2024.
Các mẫu xe Peugeot được lắp ráp tại khu phức hợp Chu Lai.
Hai sản phẩm đầu tiên được nội địa hoá là Peugeot 3008 và 5008 vừa ra mắt ngày 5/12/2017. Trong buổi lễ ra mắt, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch THACO, cũng chia sẻ thêm về kế hoạch lắp ráp thêm các mẫu xe Peugeot 508, 2008 và Traveller tại khu phức hợp Chu Lai, đồng thời mở thêm 16 showroom mới toàn quốc.
Như vậy, THACO tiến tới lắp ráp hoàn toàn các loại ô to con thuộc các thương hiệu Mazda, Kia và Peugeot. Kể từ ngày 1/1/2018, tập đoàn sẽ tiếp nhận thêm BMW và MINI từng được Euro Auto phân phối.
Trước mắt, những chiếc xe BMW sẽ nhập khẩu từ Đức. BMW đã chính thức thông báo THACO là đối tác mới tại Việt Nam, thay thế cho Euro Auto với 90% cổ phần thuộc sở hữu của tập đoàn Sime Darby Motor của Malaysia. Sự hợp tác mới này mở ra hy vọng xe BMW sẽ được lắp ráp ngay tại Việt Nam trong tương lai.
Cũng trong đầu tháng 12/2017, THACO ký kết kết hợp đồng chuyển giao công nghệ và phân phối xe tải, bus thương hiệu FUSO, vốn trước đây nằm dưới sự quản lý của Mercedes-Benz Việt Nam.
Không chỉ đảm nhiệm việc kinh doanh, THACO còn tổ chức sản xuất, lắp ráp tất cả các chủng loại xe tải FUSO, mẫu xe buýt ROSA và sử dụng động cơ, cụm linh kiện chính yếu để sản xuất, lắp ráp các loại xe buýt khác, đồng thời sản xuất linh kiện phụ tùng nội địa hóa theo tiêu chuẩn của tập đoàn Daimler (Đức) và Mitsubishi FUSO.
Ông Trần Bá Dương cho biết, buổi lễ ký kết đánh dấu mốc quan trọng trong sự hợp tác giữa THACO với hai tập đoạn Daimler và Mitsubishi FUSO, để tiến đến mục tiêu xuất khẩu sang các nước ASEAN với tỷ lệ nội địa hóa 40% và thuế suất 0%.
Với việc đầu tư sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước, Chính phủ đang tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển. Nghị định 125/2017/NĐ-CP vừa ban hành ngày 16/11 đã mở rộng cánh cửa cho ô tô nội nhờ mức thuế nhập khẩu linh kiện về 0% từ ngày 1/1/2018.
Trước đó, vào tháng 6/2017, Bộ Công Thương đã có đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước. Mặc dù đề xuất chưa được thông qua nhưng đã tạo ra động lực đối với lĩnh vực sản xuất linh kiện, phụ tùng trong nước - định hướng mà THACO đang theo đuổi.