Vì sao động cơ tăng áp thường hao nhớt?

Sử dụng sai loại dầu có thể khiến các loại động cơ tăng áp tiêu hao nhiều khi hoạt động tại vòng tua cao.
Turbo-1708-1411359603.jpg

Đối với động cơ tăng áp, cần sử dụng đúng chủng loại nhớt và thường xuyên kiểm tra mực nhớt.

Tiêu hao dầu là hiện tượng xảy ra với hầu hết các loại động cơ. Nhưng ở mức độ cho phép. Với những loai động cơ luôn cần làm việc với vòng tua máy lớn thì mức độ tiêu hao nhớt lớn hơn so với loại cùng cấp.

Theo đại diện nhà phân phối BMW tại Việt Nam, hầu như tất cả các loại xe hơi ngày nay đều trang bị hệ thống báo mực nhớt tự động nhắc tài xế khi mực nhớt dưới mức “min” để kiểm tra và châm thêm nhớt động cơ. Các xe có động cơ sử dụng tăng áp do cấu tạo, vận hành đặc biệt của bản thân turbocharger nên thường lượng nhớt máy tiêu hao sẽ nhiều hơn so với loại động cơ thông thường.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến hao hụt nhớt đối với loại động cơ tăng áp, kỹ thuật viên của BMW cho biết sự hao hụt nhớt máy đối với xe hoạt động bình thường (không xét trường hợp xe ăn nhớt do rò rỉ hệ thống hoặc động cơ quá cũ khe hở giữa piston bạc và lòng xi lanh hao mòn quá lớn) là do một phần của nhớt động cơ trong quá trình bôi trơn bị đốt trong buồng đốt tùy bởi các nguyên nhân: như cách chạy của tài xế, lưu thông trên tuyến đường ùn tắc nhiều.

Tiếp đến là do chất lượng nhiên liệu kém, dầu nhớt không đúng khuyến cáo của nhà sản xuất, trục trặc hệ thống thông hơi nhớt động cơ hay màng nhớt bôi trơn giảm ma sát giữa piston và lòng xi-lanh và đây là lý do chính tại sao những động cơ như trên các phiên bản M hoặc có turbo phải làm việc với công suất và số vòng quay cao nên luôn có mức độ hao nhớt nhiều hơn.

Đại diện một hãng xe Đức cũng khuyến cáo khách hàng phải sử dụng đúng chủng loại, chất lượng theo quy định của nhà sản xuất đối với nhớt máy, thường xuyên theo dõi mực nhớt máy và bổ sung khi cần thiết. Tất cả các trường hợp tiếp tục sử dụng xe khi mức nhớt máy xuống dưới quy định đều gây tổn hại nghiêm trọng đến động cơ.

Nhớt động cơ ngoài nhiệm vụ chính là bôi trơn, góp phần làm mát động cơ và giảm tối đa mức độ mài mòn do ma sát giữa các bề mặt kim loại (piston ring, xi-lanh). Vì vậy nếu trường hợp hao hụt nhớt máy nhưng chúng ta không châm thêm dẫn đến hậu quả giảm tuổi thọ động cơ, bó máy, kẹt turbo, chi phí sửa chữa thay thế rất cao.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia công nghệ ôtô, về nguyên tắc, động cơ turbo không hao nhớt hơn động cơ thông thường, mà do hiện nay chủ xe không sử dụng đúng nhớt cho động cơ tăng áp, đặc biệt nhớt cho động cơ turbo diesel vì loại nhớt này không phổ biến trên thị trường.

Ngoài ra, theo vị chuyên gia này, tình trạng hao hụt nhớt máy còn do người sử dụng xe dừng động cơ quá đột ngột. "Thông thường với động cơ tăng áp sau khi sử dụng, chạy với vòng tua máy cao, máy nóng, nhớt nóng. Vì vậy, trước khi tắt máy, cần để động cơ vận hành ở chế độ bình thường khoảng 3 phút để nhớt ở khu vực động cơ giảm nhiệt trước khi tắt máy", ông chia sẻ thêm.    

Xét mức độ làm việc của động cơ ứng với số km lăn bánh, việc tiêu hao nhớt được được kiểm tra đo đạc thường được các hãng thực hiện đối với những xe đã chạy ít nhất từ 7.500 km khi xe đã vào chế độ làm việc ổn định. Đối với động cơ xăng/dầu mức hao hụt nhiều nhất được chấp nhận ở mức 0.7 l/1.000 km, đối với những động cơ có cường độ làm việc lớn hơn như động cơ M của BMW hao hụt nhớt ở mức 1.5 l/1.000 km.

Đức Quang

Theo: www.vnexpress.net

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (171) Xe nâng đầu chở máy công trình (70) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (105) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (51) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (60) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (106) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (351) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (85) Xe tải 4 chân (62) Xe trên 10 tấn (149) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (23) Xe Dongfeng Hồ Bắc (154) Xe nâng đầu chở máy (50) Xe cẩu tự hành (157) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (27) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (55) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (9) Xe tải Hino (38) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội

Cơ sở 2: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp