Xe ga cao cấp hay môtô cỡ nhỏ - lựa chọn khó cho nam giới Việt

Với việc sử dụng xe máy 'đa nhu cầu' như ở Việt Nam thì mức giá 70-80 triệu sẽ khiến nhiều khách hàng phải cân đo đong đếm.

Việt Nam là một trong những thị trường xe máy lớn nhất thế giới, bên cạnh Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, đồng thời cũng là thị trường khó đoán nhất đối với các hãng xe. Hiếm có ở đâu những Honda SH, Vespa lại được đẩy lên thành biểu tượng như ở Việt Nam.

Khoảng những năm đầu 2000, SH nhập bắt đầu thay thế những Dylan, @ để trở thành mẫu xe chứng tỏ độ giàu có, đẳng cấp của chủ nhân. Sau hơn chục năm, tâm lý tiêu dùng này vẫn chưa thay đổi, dù SH nội thay thế SH nhập thì mẫu xe ga của Honda vẫn mang tính biểu tượng, nhất là trong giới trẻ.

DSC-0385-JPG-4017-1385019692-6610-141267

Vespa Primavera.

Tâm lý chuộng hình thức khiến cạnh tranh ở phân khúc xe ga cao cấp giữa Honda SH và Vespa của Piaggio trở thành cuộc chiến phi giá cả. Với mức giá khoảng 70-80 triệu đồng, đây dường như là những lựa chọn duy nhất khi mua xe máy.

Nhưng Exciter ra đời cùng phong trào chơi xe côn tay truyền thống sống lại, nhen nhóm làn sóng nhu cầu mới trong giới trẻ, tạo điều kiện cho thị trường ngách, xe máy côn tay phát triển. Tuy nhiên những mẫu môtô cỡ nhỏ 150 phân khối nhập khẩu ban đầu thường có giá trên 100 triệu, lại không giải quyết được nhiều nhu cầu gia đình nên kén khách, chủ yếu phục vụ những người thực sự chịu chơi. 

Rồi các hãng cũng từng bước đưa xe côn tay nam tính về Việt Nam, Suzuki giới thiệu EN-150A khoảng 50 triệu, các thương hiệu phân phối lẻ như Visitor, Benelli giá rẻ, Yamaha FZ-S khoảng 70 triệu, Yamaha đưa FZ150i chính hãng về với giá bán 67,5 triệu, và mới nhất là Honda MSX125 giá 60 triệu, nhu cầu xe côn tay càng nóng. 

Thế nhưng tâm lý khách hàng vẫn dè chừng, đắn đo khi mức giá ngang ngửa xe ga cao cấp. Ngoài những người mua FZ150i hay MSX125 như để phục vụ nhu cầu chơi thêm, thì rất nhiều khách hàng băn khoăn giữa việc chọn lựa xe côn tay hay xe ga. Các câu hỏi tư vấn gửi về cho VnExpress phân vân giữa FZ150i, Honda SH và Vespa luôn nhận được những bình chọn và tư vấn với tỷ lệ ngang ngửa nhau, sự phân vân trở thành tâm lý chung khi mua xe ở mức giá 70-80 triệu.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự đắn đo của khách hàng, nhưng nguyên nhân lớn nhất đến từ thói quen sử dụng xe hàng ngày của người Việt. Với chiếc xe ga, cả nhà có thể cùng sử dụng, từ đi chợ, đi làm, đi học tới hẹn hò, gặp đối tác. Nhưng với xe côn tay, chỉ một vài người có thể sử dụng, lại không thể tiện dụng như không có cốp chứa đồ, khó treo túi đi chợ, khó mặc đồ công sở...

Bên cạnh ngoại hình to lớn, thời trang thì người Việt còn mua xe ga bởi có cốp xe rộng, chứa được nhiều đồ, cách vận hành đơn giản, nhẹ nhàng. Nếu phân tách được tác dụng của mỗi loại xe, người tiêu dùng sẽ dễ dàng đưa ra quyết định mua xe hợp lý. Anh Trung, người kinh doanh cả xe ga và môtô cỡ nhỏ nhập khẩu nhiều năm cho rằng, tình hình tài chính, nhu cầu hàng ngày, thói quen đi xe là các yếu tố chính ảnh hưởng tới việc mua xe.

DSC-0377-JPG-2609-1394418250-8638-141267

Yamaha FZ150i.

Trước hết là vấn đề tài chính. Một lượng không nhỏ nam giới trẻ thích xe côn tay là sinh viên hoặc còn sống với gia đình, do đó không thể tự do tài chính như người đi làm. "Người đi làm có thể tự mua cho mình chiếc xe 70 triệu mà không cần đắn đo, nhưng sinh viên được bố mẹ cho tiền mua xe thì lại phải cân nhắc đến vấn đề phụ huynh có đồng ý hay không?", Anh Trung giải thích. Nhiều sinh viên đến cửa hàng của anh xem xe côn tay nhưng cho biết bố mẹ chi tiền, chỉ muốn con cái đi xe ga cho an toàn nên đành ngậm ngùi ra về.

Có những người đạt được tự do tài chính, có thể thoải mái lựa chọn xe mình thích thì lại vướng bởi chưa sử dụng xe bao giờ, không biết có phù hợp với nhu cầu hàng ngày hay không. Theo lời khuyên của những người đã sử dụng xe côn tay lâu năm, nếu thực sự yêu thích cách vận hành của một mẫu xe côn tay thì hãy lựa chọn, bởi nếu không sẽ rất nhanh chán, nhất là khi gặp cảnh tắc đường mỗi giờ tan tầm, tay mỏi nhừ vì bóp côn.

Cũng theo anh Trung, nhiều người có tâm lý mua xe e ngại không phù hợp để di chuyển hàng ngày. Nhưng thực tế, xe côn tay không có gì quá to tát và xa lạ với xe số vẫn đi hàng ngày, chỉ cần thành thạo cách vận hành và nhớ bảo dưỡng định kỳ thì chi phí sử dụng không phát sinh nhiều. Thậm chí, nhiều xe còn đỡ tốn hơn dùng xe ga như SH hay Vespa.

Muốn đi xe côn tay, môtô cỡ nhỏ, người sử dụng phải xác định thay đổi một số thói quen hàng ngày. Hình ảnh thường thấy là người chạy môtô kè kè một ba lô sau lưng, bởi lẽ xe không có cốp hoặc dễ dàng treo đồ như xe ga. "Chở người yêu mặc váy thì cũng phải cẩn thận khi chạy môtô đó", anh Trung chia sẻ hóm hỉnh.

Bù lại, những FZ150i hay CBR150R lại là lựa chọn rất phù hợp cho những anh chàng mê xe cộ, thích du lịch, đặc biệt "phượt" mỗi cuối tuần, hay thể hiện cá tính với MSX125. Động cơ và kích thước của những chiếc môtô cỡ nhỏ đều vừa phải với vóc dáng địa hình Việt Nam, thay thế phù hợp cho một Vespa đi làm, một Wave đi phượt. 

Để ra quyết định mua xe ga cao cấp như SH, Vespa hay mua chiếc môtô cỡ nhỏ, người tiêu dùng nên xác định rõ tình hình tài chính, thói quen vận hành xe cũng như nhu cầu sử dụng hàng ngày để có chọn lựa phù hợp nhất.

Với những người thích sự đơn giản, nhẹ nhàng, không muốn thao tác phức tạp thì xe ga là lựa chọn hợp lý. Bù lại, những anh chàng ưa xe cộ, ưa cảm giác kiểm soát và mê dịch chuyển thì môtô cỡ nhỏ là người bạn đồng hành lý tưởng.

Đức Huy

Theo: www.vnexpress.net

Bài viết khác

Xe cứu hộ kéo chở xe HINO XZU730L với sàn chở xe và càng kéo chắc chắn.

Xe cứu hộ kéo chở xe HINO XZU730L với sàn chở xe và càng kéo chắc chắn.

Xe bồn chở xăng dầu 17 khối Chenglong 3 chân chất lượng cao

Xe bồn chở xăng dầu 17 khối Chenglong 3 chân chất lượng cao

Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 đầu tiên Việt Nam lăn bánh ra phố: Kích thước khổng lồ, biển số Lào gây chú ý

Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 đầu tiên Việt Nam lăn bánh ra phố: Kích thước khổng lồ, biển số Lào gây chú ý

Range Rover SVAutobiography độc nhất vô nhị cho vua quyền anh: Bên ngoài hầm hố nhưng bên trong mới nhiều điểm đặc biệt

Range Rover SVAutobiography độc nhất vô nhị cho vua quyền anh: Bên ngoài hầm hố nhưng bên trong mới nhiều điểm đặc biệt

• Mercedes-Maybach GLS 600 chào hàng đại gia Việt với giá hơn 18 tỷ đồng ngang ngửa Bentley Bentayga (khoảng 4 năm)

• Lamborghini Huracan độ Mansory lột xác với phong cách 'rạn nứt' tại Sài Gòn (khoảng 4 năm)

• Biệt phủ cao cấp Opus với toàn Lamborghini và Rolls-Royce mạ vàng (khoảng 4 năm)

• Ngắm Rolls-Royce Phantom 'Hòa bình Vinh quang' độc nhất vô nhị của đại gia Việt (khoảng 4 năm)

• 06 xe ô tô tầm 500 triệu đồng đáng mua nhất để chơi Tết (khoảng 4 năm)

• Audi A8L 60 TFSI e quattro tiêu thụ 2,5 lít/100 km ra mắt, giá từ 120.350 USD (khoảng 5 năm)

• Màu sơn tuyệt đẹp của Lamborghini Aventador SVJ độc nhất Việt Nam (khoảng 5 năm)

• Kia Sorento thế hệ mới ra mắt trong năm sau, cạnh tranh Ford Explorer (khoảng 5 năm)

• Mercedes-Maybach GLS sẽ có mùi hương riêng hoang dã, tự nhiên (khoảng 5 năm)

• Hé lộ nội thất Mercedes EQ Concept đối đầu Porsche Taycan (khoảng 5 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (171) Xe nâng đầu chở máy công trình (70) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (105) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (51) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (60) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (106) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (351) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (85) Xe tải 4 chân (62) Xe trên 10 tấn (149) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (23) Xe Dongfeng Hồ Bắc (154) Xe nâng đầu chở máy (50) Xe cẩu tự hành (157) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (27) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (55) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (9) Xe tải Hino (38) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội

Cơ sở 2: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp