Xe gắn máy Peugeot - thú chơi hoài cổ của người Hà Nội

Dòng moped sản xuất tại Pháp từ những năm 1950 vẫn là bạn đường của một nữ họa sĩ tuổi 30 hay những cụ ông U60-70.

Bên cạnh những chiếc moped thương hiệu khác, xe Peugeot sở hữu những nét riêng khó lẫn. Thiết kế thanh thoát, động cơ 2 thì xi-lanh đơn dung tích 50 phân khối, khởi động bằng bàn đạp, những chiếc xe gắn máy của Pháp vẫn có một lượng fan cố định tại Việt Nam sau khoảng nửa thế kỷ kể từ lần đầu xuất hiện. 

xe-gan-may-peugeot-o-ha-noi-2

Những chiếc moped cổ của Pháp tại một hiệu sửa xe đơn sơ nhưng tồn tại từ hơn 20 năm nay trên vỉa hè một ngõ nhỏ tại Vân Hồ, Hà Nội. Ảnh: Xavier Bourgois.

Dòng moped của Peugeot gồm rất nhiều mẫu xe lẫn phiên bản, nhưng tất cả đều dùng chung một loại động cơ. Thiết kế cơ khí thậm chí đạt mức "cực chuẩn" như đánh giá của người thợ già tên Sơn "Bưởi" trên đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội. "Con gái cũng chạy vô tư, nhẹ nhàng. Dòng này tiết kiệm xăng và rất bền", ông Sơn nhận xét. Trong cửa hàng của ông còn có những loại moped khác, nhưng dường như Peugeot nhiều nhất và cũng được quan tâm hơn khi chính ông cũng đi một chiếc.

Mọi thứ với xe gắn máy Peugeot đều toát lên vẻ nhẹ nhàng, kể cả việc khởi động. Chỉ cần gạt le, quay bàn đạp nhịp nhàng vài lần, thậm chí chỉ cần một phần tư vòng là xe nổ máy. Với người cao tuổi, có thể chế thêm bộ đề khởi động giúp mọi thứ trở nên đơn giản hơn nữa, như một cụ trong nhóm chơi xe vẫn hay gặp nhau mỗi dịp sáng cuối tuần trên đường Thanh Niên đã làm.

Mỗi cụ một chiếc, từ BB, 101, 102 hay những đời sau nữa, sáng thứ 7 lại tà tà dong xe tới điểm hẹn, trò chuyện, hỏi han, xem "xe của ông tay le hơi nặng" hay khoe với người lạ về dòng chữ "Fabrique en France" (sản xuất tại Pháp) trên máy hay cổ xe.

Sở hữu một chiếc xe gắn máy Peugeot có tuổi đời hàng chục năm không quá tốn kém. Từ hơn 10 triệu đồng đã có thể sắm một chiếc "tươm tươm". Nhưng cũng có những mẫu hiếm, nguyên bản có thể lên tới 70-80 triệu đồng. 

Tại Hà Nội, từ việc đặt mua, sửa chữa và nâng cấp cho dòng xe cổ này không quá khó. Ngoài ông Sơn, người chơi xe có thể tới cửa hàng Quang-Mẽ nằm trên hè một ngõ nhỏ ở Vân Hồ, hoặc ông thợ già tên Quý ở phố Lò Đúc. Xe thường được đặt mua từ châu Âu, có thể theo yêu cầu của khách, hoặc thợ tự lấy về, để đấy chờ dịp gặp khách thì bán.

Tuy nhiên, phong trào chơi xe sôi nổi nhất có lẽ đã cách đây vài năm và hiện không còn quá nhộn nhịp có thể do kinh tế, hoặc mọi thứ quá dễ nên không còn hấp dẫn. Hay theo nhận xét của người thợ tên Học cũng ở ngõ Vân Hồ, rằng phong trào thường theo chu kỳ vài năm, nghĩa là lên rồi sẽ xuống, và xuống rồi sẽ lên.

xe-gan-may-peugeot-o-ha-noi-5

Những chiếc moped cổ điển xuất hiện trên đường Thanh Niên vào dịp sáng cuối tuần là hình ảnh quen thuộc từ 6-7 năm nay. Ảnh: Xavier Bourgois.

Trong số những người chơi xe gắn máy Peugeot, có cả tầng lớp trung niên, các cụ cao tuổi cho đến các công chức hay giới nghệ sĩ. Cách chơi cũng khác nhau khi người chỉ thích kiểu nguyên bản, cứ để lớp sơn cũ rạn nứt theo thời gian, người lại cho làm mới từ màu "áo" tới động cơ. Có người sử dụng một chiếc BB từ những năm 1950, nhưng cũng có chiếc sản xuất những năm 1980 như dòng 102 hay 103.

Theo những người chơi, xe gắn máy Peugeot lần đầu về Việt Nam vào những năm 1950 khi theo chân những quan chức ngoại giao về nước hoặc những gia đình có người thân ở nước ngoài đặt mang về. Những người có xe Peugeot thời ấy, và thậm chí đến vài năm sau giải phóng thủ đô, giống như sở hữu một món hàng hiệu loại hiếm.

Sự đam mê với thương hiệu xe Pháp này còn có thể truyền từ đời cha sang đời con. Giống như người thợ già tên Sơn đã gắn bó với công việc này được hơn 40 năm kể từ khi giải ngũ do bố của ông trước đây cũng có một chiếc Peugeot. Có lẽ cũng vì làm bạn với những chiếc xe của Pháp đã quá lâu, khi nhắc tới thứ gì đó liên quan đến nước Pháp, những người như ông Sơn hay anh Quang đều tỏ ra quan tâm đặc biệt. Và cũng giống ông Sơn, anh Quang cũng sử dụng một chiếc Peugeot để đi lại.

Hiện xe gắn máy Peugeot đều đã ngừng sản xuất, với mẫu xuất xưởng muộn nhất là vào 2003, ngoại trừ phiên bản Vogue vẫn xuất hiện trong catalogue năm 2016 của hãng với giá bán từ 1.100 USD. 

Minh Thủy

Theo: www.vnexpress.net

Bài viết khác

Xe cứu hộ kéo chở xe HINO XZU730L với sàn chở xe và càng kéo chắc chắn.

Xe cứu hộ kéo chở xe HINO XZU730L với sàn chở xe và càng kéo chắc chắn.

Xe bồn chở xăng dầu 17 khối Chenglong 3 chân chất lượng cao

Xe bồn chở xăng dầu 17 khối Chenglong 3 chân chất lượng cao

Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 đầu tiên Việt Nam lăn bánh ra phố: Kích thước khổng lồ, biển số Lào gây chú ý

Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 đầu tiên Việt Nam lăn bánh ra phố: Kích thước khổng lồ, biển số Lào gây chú ý

Range Rover SVAutobiography độc nhất vô nhị cho vua quyền anh: Bên ngoài hầm hố nhưng bên trong mới nhiều điểm đặc biệt

Range Rover SVAutobiography độc nhất vô nhị cho vua quyền anh: Bên ngoài hầm hố nhưng bên trong mới nhiều điểm đặc biệt

• Mercedes-Maybach GLS 600 chào hàng đại gia Việt với giá hơn 18 tỷ đồng ngang ngửa Bentley Bentayga (khoảng 4 năm)

• Lamborghini Huracan độ Mansory lột xác với phong cách 'rạn nứt' tại Sài Gòn (khoảng 4 năm)

• Biệt phủ cao cấp Opus với toàn Lamborghini và Rolls-Royce mạ vàng (khoảng 4 năm)

• Ngắm Rolls-Royce Phantom 'Hòa bình Vinh quang' độc nhất vô nhị của đại gia Việt (khoảng 4 năm)

• 06 xe ô tô tầm 500 triệu đồng đáng mua nhất để chơi Tết (khoảng 4 năm)

• Audi A8L 60 TFSI e quattro tiêu thụ 2,5 lít/100 km ra mắt, giá từ 120.350 USD (khoảng 5 năm)

• Màu sơn tuyệt đẹp của Lamborghini Aventador SVJ độc nhất Việt Nam (khoảng 5 năm)

• Kia Sorento thế hệ mới ra mắt trong năm sau, cạnh tranh Ford Explorer (khoảng 5 năm)

• Mercedes-Maybach GLS sẽ có mùi hương riêng hoang dã, tự nhiên (khoảng 5 năm)

• Hé lộ nội thất Mercedes EQ Concept đối đầu Porsche Taycan (khoảng 5 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (171) Xe nâng đầu chở máy công trình (70) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (105) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (51) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (60) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (106) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (351) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (85) Xe tải 4 chân (62) Xe trên 10 tấn (149) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (23) Xe Dongfeng Hồ Bắc (154) Xe nâng đầu chở máy (50) Xe cẩu tự hành (157) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (27) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (55) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (9) Xe tải Hino (38) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội

Cơ sở 2: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp