Các hãng xe sang gặp khó ở Trung Quốc

Với những khó khăn để kiếm lợi nhuận khi bán xe sang mới, kênh xe qua sử dụng đang là giải pháp cho các đại lý.

Chiến dịch "truy quét" của chính phủ Trung Quốc thời gian vừa rồi nhằm vào các đại lý xe sang với giá bán phụ tùng cao ngất ngưởng khiến lợi nhuận biên giảm đáng kể, buộc các đại lý tìm hướng đi mới để bán hàng, một trong số đó là bán hàng trên mạng (online) với những xe đã qua sử dụng.

Chiến lược này là một bước thay đổi lớn từ việc tập trung vào bán xe mới với tỷ suất lợi nhuận 10% sang bán xe cũ. Rất nhiều đại lý trước đây không muốn dính dáng đến xe cũ vì lợi nhuận bán lại không cao, nhưng với thay đổi của chính sách, giờ đây loại xe này lại trở thành chủ lực.

auto-used-7647-1413187403.jpg

Bán hàng online là cứu cánh cho các đại lý xe sang tại Trung Quốc.

Cụ thể, theo CNBC, đại lý Jaguar ở Trung Quốc là Yongda Automobiles Services Holdings và ít nhất 3 đồng nghiệp đã thiết lập một website chợ trực tuyến, nơi các đại lý này thu phí của người có xe cũ muốn bán, đồng thời cung cấp dịch vụ như sửa chữa, bảo hiểm cho khách mua xe.

"Thương mại điện tử là xu hướng trong kinh doanh, và chúng tôi cần thay đổi cách bán hàng truyền thống", Wang Zhen, chủ tịch của Baoxin Auto Group, đại lý hàng đầu của BMW tại Trung Quốc cho biết. "Thị trường xe sang qua sử dụng có rất nhiều tiềm năng".

Nhưng chiến lược bán hàng này thực tế lại là con dao hai lưỡi. Khách hàng mua xe cũ và người bán ghé thăm website vì tin tưởng vào chuyên môn đại lý. Nhưng thị trường lại rất rộng lớn, không thể kiểm soát hết, đặc biệt trên môi trường mạng internet, do đó nếu xuất hiện giao dịch xấu sẽ ảnh hưởng lớn đến uy tín của đại lý và sau đó là thương hiệu của hãng xe. 

"Một trở ngại lớn trên thị trường xe qua sử dụng ở Trung Quốc là thiếu lòng tin", nhà phân tích Wan Dong từ Capital Securities cho biết. "Không có một cơ quan nào thực sự đáng tin cậy để tham khảo về giá xe đã qua sử dụng, liệu bạn có dám mua không?".

Cuộc điều tra hồi đầu năm của chính phủ Trung Quốc nhằm vào các đại lý xe sang bởi đặt giá xe và phụ tùng quá cao, có thể dẫn tới độc quyền, trái pháp luật, khiến hiện nay lợi nhuận biên giảm sút rõ rệt. Jaguar giảm 3 mẫu xe, trung bình mỗi xe giảm khoảng 32.600 USD, tương tự BMW giảm giá 2.000 bộ phận phụ tùng khoảng 20%.

bmw-7-series-2866-1413187403.jpg

BMW giảm giá 20% khoảng 2.000 linh kiện tại Trung Quốc.

Không những mất lợi nhuận từ bán xe mới, các đại lý còn bị giảm cả lợi nhuận của dịch vụ hậu mãi bởi quy định phải chia sẻ thông tin kỹ thuật cho những cửa hàng sửa chữa độc lập. Mức lợi nhuận từ dịch vụ hậu mãi 50% trước đây sẽ chỉ còn là quá khứ.

"Công việc kinh doanh hiện tại của các đại lý đang tụt dốc không phanh", We Wenzhao, chuyên gia phân tích từ Sinolink Securities cho biết. Do đó, việc tích cực chuyển đổi tìm hướng đi mới là điều đương nhiên. Với các đại lý như Yongda hay Pang Da của Audi và Mercedes, thiết lập thị trường với tư cách người mô giới cho thị trường xe qua sử dụng là một kênh để tăng doanh thu.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế nóng gần 2 chữ số trong những năm qua cũng như lượng xe mới tăng vọt khiến thị trường xe cũ chỉ bằng 1/4 về lượng so với xe mới. Tỷ lệ này ngược hoàn toàn so với Mỹ, khi lượng xe cũ giao dịch nhiều gấp 4 lần xe mới.

Với tốc độ thay xe ngày càng nhanh của giới nhà giàu, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM) nhận định đến 2020, thị trường xe cũ sẽ bắt kịp thị trường xe mới. Hiện nay chủ yếu xe cũ được rao bán trên trang Taobao thuộc sở hữu của Alibaba. Nhưng các đại lý cho biết người mua có thể gặp rủi ro bởi không đủ các kỹ năng để thẩm định giá trị xe.

"Xe hơi không phải là hàng hóa đơn giản có thể nhìn để biết được giá trị như những gì đang diễn ra trên Taobao", Wang từ Baoxin cho biết. Tháng trước, đại lý này đã hợp tác với nhiều đại lý khác, trong đó có Cox Enterprises, công ty sở hữu Autotrader.com tại Mỹ để giới thiệu website mua bán autostreets.com tại Trung Quốc.

autostreets-7138-1413187403.jpg

Autostreets.com, mô giới và cung cấp dịch vụ xe sang đã qua sử dụng. (Ảnh chụp màn hình).

Khác với taobao, autostreets.com sẽ cử nhân viên thẩm định giá trị của mỗi chiếc xe cũ trước khi đăng lên website. Baoxin, đại lý của Ferrari sở hữu 1/5 cổ phần tại autostreets.com với mong muốn kiểm soát 1/3 giao dịch thị trường xe cũ. Baoxin còn cung cấp các dịch vụ về bảo hiểm, sửa chữa, tài chính cho khách hàng.

Yongda, đại lý bán xe Bentley đang theo đuổi chiến lược tương tự khi hợp tác với nhà cung cấp nội dung internet là Biatuto Holdings và trang web chuyên đấu giá xe cũ youxinpai.com.

Tuy đang trở thành xu hướng tại Trung Quốc, nhưng có những khó khăn về chính sách đang cản trở kiếm tiền từ kênh này như mức thuế cao và các quy định ngặt nghèo. Nhưng dù sao, với tình hình giá xe sang bị quản lý chặt chẽ như hiện nay, đây cũng là cứu cánh duy nhất cho đến lúc này đối với các đại lý.

Đức Huy

Theo: www.vnexpress.net

Bài viết khác

Xe tải Hyundai EX8L cứu hộ giao thông sàn trượt gắn cẩu

Xe tải Hyundai EX8L cứu hộ giao thông sàn trượt gắn cẩu

BMW Series 7 với 3 phiên bản nâng cấp sắp cập cảng Việt Nam

BMW Series 7 với 3 phiên bản nâng cấp sắp cập cảng Việt Nam

Ra mắt Kia Sorento 2020: Đẹp đúng chất xe Hàn, nhiều công nghệ, dự kiến về Việt Nam trong năm nay

Ra mắt Kia Sorento 2020: Đẹp đúng chất xe Hàn, nhiều công nghệ, dự kiến về Việt Nam trong năm nay

McLaren 765LT: Phiên bản ‘cơ bắp’ của 720S chào sân với động cơ V8 755 mã lực

McLaren 765LT: Phiên bản ‘cơ bắp’ của 720S chào sân với động cơ V8 755 mã lực

• McLaren lo ngại khả năng hủy F1 Việt Nam sau F1 Trung Quốc do lo ngại dịch COVID-19 (khoảng 4 năm)

• Volkswagen Passat đời mới có thay đổi và sang xịn mịn hơn (khoảng 4 năm)

• Aston Martin DBX sắp về Việt Nam - siêu SUV giá từ gần 20 tỷ đồng ngang Lamborghini Urus (khoảng 4 năm)

• McLaren 720S Spider độc nhất Việt Nam lần đầu xuất hiện hoàn toàn trước công chúng (khoảng 4 năm)

• Infographic: Những mức phạt tăng nặng đối với tài xế từ 1/1/2020 (khoảng 4 năm)

• Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tậu siêu xe Mercedes-AMG SLS GT Final Edition độc nhất Việt Nam từ nhà chồng Hà Tăng (khoảng 4 năm)

• Lexus NX thế hệ mới sẽ sớm ra mắt vào 2020, cạnh tranh BMW X3 (khoảng 4 năm)

• Showroom nhiều siêu xe nhất tại Việt Nam: Một số có lai lịch đặc biệt (khoảng 4 năm)

• BMW i8 mui trần màu xanh lá 'độc nhất vô nhị' đẹp nức lòng (khoảng 4 năm)

• Hé lộ những điểm mới 'hot' trên Range Rover 2021 ra mắt 2020 (khoảng 4 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (171) Xe nâng đầu chở máy công trình (70) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (105) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (51) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (60) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (106) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (351) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (85) Xe tải 4 chân (62) Xe trên 10 tấn (149) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (23) Xe Dongfeng Hồ Bắc (154) Xe nâng đầu chở máy (50) Xe cẩu tự hành (157) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (27) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (55) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (9) Xe tải Hino (38) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội

Cơ sở 2: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp