Chính phủ Nga thuê CEO nước ngoài để cứu Lada

Bo Andersson là giám đốc điều hành đầu tiên không phải người Nga của Avtovaz, hãng mẹ của thương hiệu Lada huyền thoại.

Lada là thương hiệu xe hơi lớn cuối cùng còn lại từ thời Xô Viết. Hiện có khoảng 40 triệu chiếc tại Nga, có nghĩa một phần ba số xe trên đường là Lada. Và Lada Granta, mẫu sedan cỡ nhỏ, bán chạy nhất, theo New York Times.

Nhưng Lada đang gặp nguy hiểm. Thị phần của hãng đã giảm sâu sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ, từ 17% đến 70%. Và trước khi giá dầu lao dốc bóp nghẹt nền kinh tế Nga, điện Kremlin quyết định Lada cần được cứu.

bo-andersson-1-3218-1419395884.jpg

Boge Andersson trong một cuộc họp ngay tại hành lang nhà máy với những người trong ban giám đốc. Ảnh: New York Times.

Bo Andersson được mời. Nhà quản lý người Mỹ gốc Thụy Điển với kinh nghiệm nhiều năm ở Detroit được kỳ vọng sẽ cứu được Avtovaz, đưa thương hiệu đầy tự hào Lada trở lại vững vàng trên thị trường.

Vị chủ tịch kiêm giám đốc điều hành người nước ngoài tới Nga vào tháng 1, ngay sau đó cho đội ngũ quản lý hãng mặc áo khoác màu xám với ý nghĩa làm việc theo nhóm và ông tự giới thiệu mình với công nhân. Andersson đưa ra những ý tưởng mới, như về dịch vụ khách hàng hay thuê một công ty để khảo sát truyền thông xã hội nhằm thu thập những phản hồi tiêu cực.

Andersson còn giảm 20% lực lượng lao động, tức khoảng 13.400 việc làm, để khôi phục phương pháp sản xuất và khởi đầu một thử thách với các nhà cung cấp linh kiện Nga. Cách làm của vị CEO mới dĩ nhiên gây nhiều nghi ngờ.

Không chỉ dừng lại ở đó, Andersson còn phớt lờ chế độ tăng lương hàng năm, thay vào đó tìm cách đánh bại thói xấu, 10% sự vắng mặt, bằng cách trao một khoản tiền thưởng tháng cho gần 4.400 công nhân đi làm đầy đủ.

Chính Andersson nhận xét: "Togliatti dường như là mảnh cuối cùng của Nga vẫn còn mang hơi thở của Xô Viết". Tolgliatti là thị trấn hình thành bao quanh nhà máy của Avtovaz. Vị CEO cũng ấn tượng khi khái niệm về lợi nhuận và thua lỗ là thứ hoàn toàn xa lạ tại nơi này.

lada-1-5822-1419395884.jpg

Một dây chuyền sản xuất tại Avtovaz. Ảnh: New York Times.

Hiện người Nga vẫn còn tranh cãi về các báo cáo đăng tải vài tháng trước, cho biết mức lương của giám đốc điều hành người Thụy Điển ở mức cao nhất nước Nga, với 185.000 USD mỗi năm. Trong khi đó, mức lương trung bình hàng tháng của công nhân nhà máy là 440 USD. Không trả lời trực tiếp, nhưng Andersson chia sẻ một hóa đơn chi trả cho thấy con số khác xa so với những gì được đề cập và chắc chắn là vô cùng khiêm tốn so với các tiêu chuẩn ở Detroit.

Bo Inge Andersson khởi đầu sự nghiệp tại hãng Saab, sau đó chuyển tới Detroit vào năm 1993, lên tới vị trí phó chủ tịch thu mua ở General Motors với ngân sách hàng năm là 125 tỉ USD. Ông trở thành công dân Mỹ vào năm 2008.

Sau khi GM thoát khỏi khủng hoảng tài chính, Andersson quyết định rằng không còn thử thách gì ở châu Mỹ và chấp thuận đề nghị từ Nga để giúp tái xây dựng GAZ Group, hãng sản xuất xe hạng nhẹ lớn nhất Nga với trụ sở ở Nizhny Novgorod. Andersson bắt đầu công việc tại GAZ vào tháng 6/2009.

Những dấu ấn của Andersson ở GAZ gồm việc sa thải 50.000 công nhân, ra mắt các mẫu xe mới và thành lập liên doanh với Volkswagen, GM, Skoda và Daimler. Sau khi thua lỗ 1 tỉ USD vào năm 2008, GAZ bắt đầu có lợi nhuận.

lada-xray-concept-3-5991-1419395885.jpg

Lada XRay concept - một trong những sản phẩm dưới triều đại Bo Andersson.

Rồi chính phủ Nga để mắt tới Andersson và chiêu mộ ông về Avtovaz, hãng đã để mất hơn 500 triệu USD vào năm 2013. Tại nơi làm việc mới, Andersson tập hợp các nhà quản lý người Nga, Pháp và Nhật tại hành lang vào mỗi buổi sáng lúc 6h45, sớm 15 phút trước khi công nhân tới làm việc. Nhà máy này gồm 5 dây chuyền sản xuất xe và 6 xưởng sản xuất linh kiện, cho xuất xưởng 11 mẫu xe.

Biểu đồ sản xuất cho thấy chất lượng xe đã được cải thiện, nhưng không đồng đều. Andersson thường hỏi cấp dưới về những lời phàn nàn xuất hiện trên mạng, ví như tiếng ồn ở hộp số. Ông còn bắt thành viên ban giám đốc lái xe Lada.

Hiện năng suất tại nhà máy đã tăng gấp đôi, với 40 xe mỗi công nhân. Nhưng mục tiêu của Andersson là 60 xe. Nỗ lực khác của vị CEO là làm thế nào để các nhà sản xuất linh kiện, một vài trong số đó là thuộc sở hữu nhà nước, phải cung cấp hàng chất lượng và với giá cả phải chăng.

Ở thị trấn Togliatti, thế hệ lớn tuổi vẫn nhớ về quá khứ và hài lòng mua bất cứ chiếc xe nào họ có thể tìm thấy. Trong khi lớp trẻ sinh sau thời kỳ 1991 lại muốn những chiếc Lada hiện đại, chắc chắn và giá phải chăng. Những gì mà vị CEO người Thụy Điển đang làm tại Avtovaz có thể thay đổi nhiều thứ.

Mỹ Anh

Theo: www.vnexpress.net

Bài viết khác

Xe tải Hyundai EX8L cứu hộ giao thông sàn trượt gắn cẩu

Xe tải Hyundai EX8L cứu hộ giao thông sàn trượt gắn cẩu

BMW Series 7 với 3 phiên bản nâng cấp sắp cập cảng Việt Nam

BMW Series 7 với 3 phiên bản nâng cấp sắp cập cảng Việt Nam

Ra mắt Kia Sorento 2020: Đẹp đúng chất xe Hàn, nhiều công nghệ, dự kiến về Việt Nam trong năm nay

Ra mắt Kia Sorento 2020: Đẹp đúng chất xe Hàn, nhiều công nghệ, dự kiến về Việt Nam trong năm nay

McLaren 765LT: Phiên bản ‘cơ bắp’ của 720S chào sân với động cơ V8 755 mã lực

McLaren 765LT: Phiên bản ‘cơ bắp’ của 720S chào sân với động cơ V8 755 mã lực

• McLaren lo ngại khả năng hủy F1 Việt Nam sau F1 Trung Quốc do lo ngại dịch COVID-19 (khoảng 4 năm)

• Volkswagen Passat đời mới có thay đổi và sang xịn mịn hơn (khoảng 4 năm)

• Aston Martin DBX sắp về Việt Nam - siêu SUV giá từ gần 20 tỷ đồng ngang Lamborghini Urus (khoảng 4 năm)

• McLaren 720S Spider độc nhất Việt Nam lần đầu xuất hiện hoàn toàn trước công chúng (khoảng 4 năm)

• Infographic: Những mức phạt tăng nặng đối với tài xế từ 1/1/2020 (khoảng 4 năm)

• Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tậu siêu xe Mercedes-AMG SLS GT Final Edition độc nhất Việt Nam từ nhà chồng Hà Tăng (khoảng 4 năm)

• Lexus NX thế hệ mới sẽ sớm ra mắt vào 2020, cạnh tranh BMW X3 (khoảng 4 năm)

• Showroom nhiều siêu xe nhất tại Việt Nam: Một số có lai lịch đặc biệt (khoảng 4 năm)

• BMW i8 mui trần màu xanh lá 'độc nhất vô nhị' đẹp nức lòng (khoảng 4 năm)

• Hé lộ những điểm mới 'hot' trên Range Rover 2021 ra mắt 2020 (khoảng 4 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (171) Xe nâng đầu chở máy công trình (70) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (105) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (51) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (60) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (106) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (351) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (85) Xe tải 4 chân (62) Xe trên 10 tấn (149) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (23) Xe Dongfeng Hồ Bắc (154) Xe nâng đầu chở máy (50) Xe cẩu tự hành (157) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (27) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (55) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (9) Xe tải Hino (38) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội

Cơ sở 2: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp