Chúng tôi đi cùng với "bạn đồng hành" Toyota Hilux khám phá những ngôi nhà trình tường hình nấm của người Hà Nhì lẫn trong những thửa ruộng bậc thang vàng óng để thấy cả mùa thu miền núi ở Y Tý.
Như một cái hẹn của đất trời và lòng người, khi những cơn nắng đã bớt gắt, gió heo may thổi về là cả đất trời miền núi lại bừng lên sắc vàng của lúa. Đâu đó, mùi cơm mới nhà ai cứ lẩn quất trong tâm trí khiến lữ khách phương xa lại háo hức thu xếp hành trang. Chúng tôi, những kẻ mê đi lại lên đường để thưởng thức trọn vẹn cái "Tình" của mùa thu, cái "Hương" của miền biên viễn Y Tý xa xôi. Ở đó, những ngôi nhà trình tường hình nấm của người Hà Nhì từ bao đời lẫn trong những thửa ruộng bậc thang đang vàng óng, lũ trẻ con nô đùa trước sân nhà cùng bà cụ đang ngồi khâu váy áo. Đâu dễ gì tìm được chút bình yên đến thế nếu bạn không dấn thân, không vượt qua những cung đường đầy thử thách với bất cứ tay lái nào. Rất may, phải nói là rất may khi "chiến mã" của chúng tôi hôm nay là chiếc xe bán tải Hilux mới.
"Người bạn đồng hành" với khả năng hoạt động linh hoạt
Chặng đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai lấy mất của bạn chừng 4 giờ đồng hồ với dăm ba con dốc, vài khúc cua cùng tốc độ tối đa từ 80 – 100km/h. Chẳng phải căng thẳng với việc giữ chân ga cho nhịp nhàng, chức năng ga tự động trên "bạn đồng hành" đặc biệt sẽ giúp bạn cài đặt tốc độ một cách linh hoạt. Chiếc bán tải Hilux mới nhất là sự kết hợp của một chiếc SUV hiện đại với chiếc pick-up truyền thống đậm chất. Khoang nội thất tiện nghi sang trọng, màn hình cảm ứng đa kết nối khiến hành khách thoải mái bật nhạc, người lái thoải mái chọn lựa vị trí ghế phù hợp nhờ chức năng chỉnh điện tiện lợi, khoang sau cũng mát lạnh với cửa gió điều hòa. Những hãy tạm quên những trang bị đó đi mà tận hưởng không khí mát lạnh của mùa thu miền núi.
Từ điểm dừng chân Sapa, chúng tôi vượt đèo Can Quy Hồ qua Mường Hum, để rồi thấy mình như lọt vào giữa xanh thẳm của rừng núi, điểm xuyết bằng những khoảng vàng rực rỡ của ruộng bậc thang đang vào độ thu hoạch. Ruộng xứ này chỉ cấy một vụ/năm và hoàn toàn phụ thuộc vào nước trời, thường sẽ cấy vào khoảng tháng 4-5, thu hoạch tháng 9-10. Những cú nhích ga nhẹ nhàng đưa bạn vượt qua từng góc cua để khám phá chân trời mới, nhưng cũng có những đoạn đường chẳng dễ dàng gì. Mưa lớn gây nên sạt lở và con đường độc đạo đã xuống cấp trầm trọng có thể khiến những chiếc xe sedan phải quay đầu. Nhưng với một chiếc bán tải như Hilux, điều đó lại càng làm người lái phấn khích hơn. Hai chế độ lái linh hoạt Eco và Power là "vũ khí" để xử trí trước những khúc cua lên xuống dốc liên miên còn chế độ gài cầu điện tử cùng khóa vi sai cầu sau "chuyên trị" các địa hình off-road dù có khó nhằn đến đâu.
Hilux "chuyên trị" các địa hình off-road
Y Tý vốn được ví như mảnh đất của mây trời bởi mây phủ gần như quanh năm, những ngày nắng đẹp thì trời trong xanh đến lạ kỳ. Bức tranh bốn mùa nơi đây thật đặc trưng bởi những tín hiệu của thiên nhiên: mùa xuân thì hoa đào đỗ quyên nở khắp rừng, mùa hạ mát mẻ với màu xanh của ruộng bậc thang mới cấy, tới mùa thu lại rộn ràng tiếng cười nói khi gùi thóc về nhà, mùa đông có khi là tuyết trắng, khi lại mây bồng bềnh bay ngang cửa sổ.
"Chiến mã" đồng hành trên hành trình chinh phục Y Tý
Choản Thèn, Thiên Sinh, Hồng Ngài, Sàng Ma Sáo, Dền Thàng, A Lù, Ngải Thầu… những cái tên chắc chắn sẽ không thể quên với những ai đã một lần đến với vùng đất nơi lưng trời của tỉnh Lào Cai này. Chúng tôi cứ mặc kệ cho "tâm hồn dẫn lối thể xác" mà thong dong, dừng xe giữa lưng đèo ngắm mây trôi, ngồi dưới mái hiên của bao ngôi nhà trình tường, chơi đùa cùng lũ trẻ nơi đây mà thấy cái thi vị của cuộc sống. Từng thửa ruộng được tạc thẳng vào núi, kéo dài từ suối lên tới đỉnh được cả con người và đất trời nhuốm một màu vàng ruộm vào mùa thu. Tiếng cười nói rộn rã, tiếng đập lúa lẫn trong làn mây mỏng tang bay ngang đỉnh đầu, thật là một cảnh thôn dã nơi tiên cảnh.
Hilux từng chinh phục địa hình tại hơn 180 quốc gia
Vòng quay bánh xe lại dẫn chúng tôi tiếp tục khám phá các thôn bản Y tý nơi con đường dường như đã trở thành lòng suối với vô vàn hòn đá lớn nhỏ. Đều quan trọng bây giờ ngoài sức mạnh của hệ thống động lực thì kỹ năng đặt bánh xe quyết định. Bởi chỉ cần bạn đặt sai bánh xe, tảng đá lớn sẽ va thẳng vào cầu sau thậm chí đưa bạn xuống rãnh sâu ngay lập tức. Cẩn trọng là vậy chứ với Hilux thì cung đường Y Tý cũng chưa là gì so với địa hình tại hơn 180 quốc gia mà nó hiện diện. Cuộc thử nghiệm xe bằng màn "tra tấn" nhằm "giết chết" chiếc Hilux đời 1998 của tạp chí Top Gear vào năm 2010 khi cho nó lao cầu thang, đâm vào gốc cây, ngâm dưới biển, thả chiếc xe khác lên nóc, đốt khoang lái, rơi từ không trung…Nhưng đã đã "thất bại hoàn toàn", bởi vì chiếc xe vẫn chạy được chỉ sau vài thao tác chỉnh vặn đơn giản. Từ đây, Hilux được xem là "chiếc xe không thể phá hủy", "không thể giết" đủ để minh chứng cho sự vững chãi và khả năng vận hành bền bỉ. Hilux phiên bản mới 2019 là sự kế thừa và tiếp nối những tinh hoa đó.
Chiếc xe không thể phá hủy
Từ 7/9/2019, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) áp dụng giá bán lẻ mới dành các phiên bản Hilux với mức giảm từ 21 triệu đồng đến 33 triệu đồng so với giá hiện tại. Đồng thời, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, TMV giới thiệu phiên bản mới Hilux 2.4E máy dầu 4x2 MT tiết kiệm nhiên liệu tối ưu với mức giá hợp lý, phù hợp cho các khách hàng doanh nghiệp hay cá nhân sử dụng cho mục đích công việc, chuyên chở.