Doanh nghiệp ô tô lo đóng cửa

Thời điểm mở cửa hoàn toàn đối với công nghiệp ô tô đã sắp đến. Với chính sách hiện nay, nhiều doanh nghiệp lo sợ se phải đóng cửa khi thuế nhập khẩu ô tô về 0%.

Đã gần hết năm 2012, chỉ còn 5 năm nữa là đến thời điểm 2018, theo cam kết của các thành viên AFTA, thuế nhập khẩu với ô tô trong khối ASEAN sẽ giảm xuống chỉ còn 0 -5%.

 

Trước áp lực đó, các doanh nghiệp ô tô có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cho biết, đến nay họ vẫn không rõ chính sách phát triển công nghiệp ô tô trong những năm tới như thế nào.

 

Do Chính phủ Việt Nam chưa cam kết có phát triển ngành công nghiệp ô tô hay không và theo hướng nào, nên các nhà đầu tư quốc tế chưa thể có động thái gì ngoài việc chờ đợi trong lo lắng.

 

Một quan chức Bộ Công thương cho biết, Bản quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô giai đoạn 2010-2020 tầm nhìn tới 2030 đã hoàn tất hiện đang chờ đợi đánh giá tác động môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

 

“Đã gần một năm nay rồi, nhưng công tác thẩm định đến nay vẫn chưa xong. Đợi sau khi thẩm định xong sẽ trình Chính phủ phê duyệt”, vị quan chức này nói.
 
Doanh nghiệp ôtô lo đóng cửa

 

Mới đây, tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam 2012 (VBF), Thứ trưởng Bộ Công thương, Trần Tuấn Anh cho biết, với quy hoạch mới thì nhu cầu tiêu thụ nội địa được đặt lên ưu tiên hàng đầu với việc xác định rõ các phân khúc thị trường cũng như sản phẩm, đồng thời có tính đến các yếu tố đóng góp khác để phục vụ mục tiêu tổng thể của nền kinh tế.

 

Đi cùng với đó là các cơ chế chính sách về thuế, về phát triển nguồn nhân lực, tín dụng, công nghệ hay các chính sách xây dựng chuỗi sản xuất cũng như ngành công nghiệp hỗ trợ phục vụ phát triển công nghiệp ôtô. Đặc biệt một lộ trình giảm thuế ổn định và có tính xuyên suốt, dự báo được lộ trình từ nay đến năm 2018 để các doanh nghiệp có thể xây dựng kế hoạch tổng thể, dài hơi cho sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm.

 

Các doanh nghiệp cho biết họ đã chờ đợi Bản quy hoạch mới này được phê duyệt từ lâu, nhưng đến nay vẫn chỉ biết chờ đợi. Kể cả có phê duyệt rồi, các chính sách ưu đãi cũng như lộ trình giảm thuế cũng còn phải đưa ra các cơ quan chức năng và Quốc hội, như vậy thời gian có thể tới hàng năm thì chính sách mới thành hiện thực.

 

Trong khi đó, đến 2014 thì thuế suất thuế nhập khẩu ô tô trong khối ASEAN đã phải giảm xuống còn 50% rồi và tiếp tục giảm dần các năm sau để đến 2018 còn 0-5% chứ không phải vẫn giữ mức cao cho tới tận 2018 mới giảm.

 

Chỉ cần thuế suất thuế nhập khẩu giảm xuống còn 50% vào 2014 thì các doanh nghiệp ô tô trong nước đã rất khó khăn khi cạnh tranh với xe nhập nguyên chiếc rồi chưa nói mức giảm hơn nữa. Với tác động như vậy sẽ ảnh hưởng tới đầu tư của các doanh nghiệp.

 

Ô tô mong được như tàu thủy

 

Theo các doanh nghiệp, với thời gian ngắn như vậy cần có những chính sách đột phá để thu hút đầu tư. Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam 2012, nhóm công tác công nghiệp ôtô, xe máy đã đề xuất cần phải đưa CN ô ô vào nhóm ngành công nghệ cao.

 

Trên thực tế ngành công nghiệp ôtô Việt Nam hiện không phải là đối tượng của bất kỳ chính sách khuyến khích đầu tư nào theo như định hướng phát triển nền công nghiệp “công nghệ cao”, ông Gaurav Gupta, Tổng giám đốc GM Việt Nam, thành viên nhóm công tác cho biết.

 

Theo ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Công ty cổ phàn ô tô Xuân Kiên, trên thế giới các nước đều coi công nghiệp ô tô là ngành công nghệ cao, bởi nó tích hợp trong đó nhiều công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, hàng đầu và làm nền tảng cho sự phát triển kỹ thuật công nghệ trong lĩnh sản xuất công nghiệp.

 

Nhưng tại Việt Nam thời gian qua, công nghiệp ô tô không được coi là ngành công nghệ cao nên không có chính sách ưu tiên cho nó. Trong khi đó công nghiệp tàu thủy, thế giới chỉ coi là công nghệ trung bình thì lại được ưu tiên, ưu đãi quá nhiều.

 

Nếu dành số vốn đầu tư cho công nghiệp ô tô tương đương với công nghiệp tàu thủy thời gian qua thì ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam đã khác.
 
Doanh nghiệp ôtô lo đóng cửa

 

Chúng tôi làm ô tô suốt thời gian qua mà không nhận được ưu đãi nào. Cho đến nay, chúng tôi đã đầu tư máy móc và công nghệ để nội địa hóa 50% cho 4 mẫu ô tô (2 mẫu xe du lịch, 1 mẫu 7 chỗ và 1 mẫu 5 chỗ) gần xong, toàn với công nghệ cao. Nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được hưởng gì từ những ưu đãi của Chính phủ. Ngoài việc bảo vệ xong đề tài cấp nhà nước về bảo vệ thiết kế thân vỏ xe được hỗ trợ 11,6 tỷ đồng, còn những chính sách khác đều nằm trong văn bản.

 

"Chúng tôi sản xuất ôtô con, đề nghị tỷ lệ nội địa hóa trên 50% thì giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Công thương đồng tình nhưng Bộ Tài chính thì không. Tại các nước khác khi tăng tỷ lệ nội địa hóa thì thuế sẽ được giảm là điều chắc chắn”. ông Huyên nói.

 

Nếu được coi là ngành công nghệ cao thì các doanh nghiệp sẽ được ưu đãi rất lớn về thuế về thuê đất, về đang tạo nguồn nhân lực và hỗ trợ chuyển giao công nghệ... có như vậy mới thu hút được đầu tư.

 

Việt Nam hiện có dân số khoảng 90 triệu người và thu nhập đang tăng lên. GDP đầu người và tổng số dân tăng sẽ tác động đến thói quen sử dụng và mua xe. Hiện tỉ lệ xe ô tô của Việt Nam rất thấp, mới chỉ có 2 xe/1.000 dân. Vì vậy nhu cầu về ô tô còn rất cao.

 

Nhu cầu về ô tô cao sẽ kéo theo thói quen sử dụng ô tô tăng, từ đó dẫn đến tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô. Ngoài việc cung cấp và hỗ trợ các phương tiện vận chuyển cho các công dân, ngành công nghiệp ô tô, còn đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả của chuỗi cung ứng tổng thể và tăng trưởng trong kinh tế và thương mại. Tại Việt Nam, ngành này mới đóng góp khoảng 3% GDP, thấp hơn khá nhiều mức trên 10% của nước láng giếng Thái Lan.

 

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho rằng, một vướng mắc hiện nay là sự thiếu rõ ràng trong kế hoạch của Chính phủ về thúc đẩy, hỗ trợ lĩnh vực sản xuất, lắp ráp linh kiện trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô từ nay tới sau năm 2018. Cùng với đó, định hướng về loại phương tiện chiến lược của ViệtNam sau nhiều năm vẫn chỉ dừng ở mức dự thảo chưa hoàn thiện. Vì thế, các doanh nghiệp đề nghị Chính phủ nhanh chóng đưa ra chính sách và cam kết ổn định dài hạn để phát triển công nghiệp ô tô.

 

Theo Trần Thủy

Vef

Bài viết khác

Soi chi tiết siêu xe Bugatti Chiron Pur Sport giá gần 4 triệu USD

Soi chi tiết siêu xe Bugatti Chiron Pur Sport giá gần 4 triệu USD

Polestar Precept Concept ra mắt - Xe Trung Quốc không đụng hàng

Polestar Precept Concept ra mắt - Xe Trung Quốc không đụng hàng

Cận cảnh siêu xe mạnh nhất thế giới Lotus Evija 2.000 mã lực: Niềm tự hào của người Anh Quốc

Cận cảnh siêu xe mạnh nhất thế giới Lotus Evija 2.000 mã lực: Niềm tự hào của người Anh Quốc

Lamborghini Huracan Performante đầu tiên cập cảng Việt Nam với giá đồn đoán hơn 33 tỷ đồng

Lamborghini Huracan Performante đầu tiên cập cảng Việt Nam với giá đồn đoán hơn 33 tỷ đồng

• Mitsubishi Outlander: 15 điểm mới, giá gần như không đổi và cơ hội bám đuổi Honda CR-V, Mazda CX-5 (khoảng 4 năm)

• Lamborghini Murcielago SV độc nhất Việt Nam từng của Big Boss xuất hiện trên phố Sài Gòn dịp Tết (khoảng 4 năm)

• Series Maserati "hoàng gia" Quattroporte, Levante và Ghibli (khoảng 4 năm)

• Siêu phẩm Koenigsegg chuẩn bị ra mắt 'soán ngôi vua tốc độ' của Bugatti Chiron Super Sport 300 (khoảng 4 năm)

• Lexus ES 250 2020 giá 2,54 tỷ đồng về Việt Nam: Thêm công nghệ và tính năng (khoảng 4 năm)

• Lincoln Navigator Black Label "độc" đầu tiên về Việt Nam, giá 8,5 tỷ đồng (khoảng 4 năm)

• Ferrari Roma: Tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,4 giây (khoảng 4 năm)

• Hình ảnh chi tiết Range Rover SVAutobiography có giá 17,5 tỷ đồng tại Việt Nam (khoảng 4 năm)

• Ra mắt Toyota RAV4 mới: Mạnh nhất - Tiết kiệm nhiên liệu nhất, chỉ 2,6L/100km (khoảng 5 năm)

• Volvo S90 2020 đầu tiên về Việt Nam: Giảm nửa tỷ còn 2,150 tỷ đồng, tăng option (khoảng 5 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (171) Xe nâng đầu chở máy công trình (70) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (105) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (51) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (60) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (106) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (351) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (85) Xe tải 4 chân (62) Xe trên 10 tấn (149) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (23) Xe Dongfeng Hồ Bắc (154) Xe nâng đầu chở máy (50) Xe cẩu tự hành (157) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (27) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (55) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (9) Xe tải Hino (38) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội

Cơ sở 2: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp