Dung tích động cơ càng lớn sẽ cho công suất càng cao - quan niệm truyền thống đó sẽ ít nhiều bị thay đổi bởi sự ra đời của EcoBoost.
Mỗi loại động cơ thường có một ưu thế nhất định. Động cơ máy dầu tăng áp thường có đặc tính mô-men xoắn cao, sức kéo tốt và khỏe ở ngưỡng tua máy thấp. Động cơ xăng thì thường lại cho sức kéo tốt hơn ở tua máy cao. Ford cho ra đời động cơ EcoBoost dựa trên sự kết hợp của hai đặc tính này. Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp và bộ tăng áp là giải pháp được sử dụng trên EcoBoost nhằm đem lại cảm giác tăng tốc nhạy bén ở ngưỡng tua đầu nhưng vẫn cung cấp sức kéo tốt khi ở ngưỡng tua máy cao.
|
Theo quan niệm truyền thống về sản xuất động cơ, dung tích máy lớn thì sẽ cho hiệu suất cao, đồng thời mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng. Ford thay đổi khái niệm này với sự ra đời của EcoBoost. Minh chứng cụ thể là khối động cơ EcoBoost được sử dụng trên Ford Fiesta tại Việt Nam. Dung tích máy chỉ 1 lít, 3 xi-lanh nhưng vẫn cho ra sức mạnh lên tới 125 mã lực. Mô-men xoắn cực đại 170 Nm ngay tại ngưỡng tua máy 1.300 cho đến 4.500 vòng/ phút. Đây là khối động cơ giúp Ford đạt giải động cơ tốt nhất năm 2012 và 2013.
Động cơ EcoBoost trên Fiesta làm từ gang đúc thay vì vật liệu nhôm. Phần cổ xả đúc trực tiếp nối với đỉnh xi-lanh và hai hệ thống van hằng nhiệt độc lập (một đầu cho đỉnh xi-lanh và một cho động cơ). Hai yếu tố trên khiến thời gian làm nóng máy nhanh hơn khoảng 50%. Mức tiêu hao nhiên liệu trong thời tiết lạnh hay các hành trình ngắn (trong phố) cũng được giảm khoảng 20%. Khí xả gây hiệu ứng nhà kính cũng ít hơn khoảng 15%, so với các khối động cơ có cùng công suất. Thiết kế mới của động cơ EcoBoost được cắt giảm khoảng 25% các thành phần chuyển động khiến kích thước chỉ ngang mặt tờ giấy A4.
Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp trên Fiesta EcoBoost góp phần nhiều khiến công suất, mô-men xoắn cao hơn và cảm giác tăng tốc tốt hơn. Nhưng mức tiêu hao nhiên liệu lại giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, chất lượng xăng cũng là rủi ro tiềm ẩn khiến nhiều hãng xe khác tại Việt Nam chưa áp dụng công nghệ này, bởi nhiên liệu sẽ được phun trực tiếp lên đỉnh xi-lanh.
Đại diện Ford cho biết, động cơ EcoBoost trên Fiesta mới được thiết kế để có thể sử dụng phẩm cấp xăng từ RON 91 cho đến RON 98. Tất nhiên, chất lượng xăng càng cao thì động cơ sẽ càng cho mức công suất tối ưu hơn.
Trong điều kiện vận hành thực tế tại Việt Nam, chân ga của Fiesta EcoBoost cho phản ứng nhạy bén ngay ở ngưỡng tua máy đầu. Cảm giác tăng tốc khiến người lái đôi khi quên rằng xe được trang bị khối động cơ với dung tích thực chỉ 998 phân khối với ba xi-lanh. Kết hợp với hộp số 6 cấp ly hợp kép PowerShift, Ford công bố Fiesta EcoBoost đạt mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 5,3 lít/ 100km trong điều kiện đường hỗn hợp.
Khái niệm về phân khúc xe đi phố không khiến Fiesta EcoBoost bị ràng buộc nhiều. Điều kiện lái đường trường, không khó khăn để xe đạt mốc 100 km/h. Những cú vượt với bước chuyển số bởi bộ côn kép, mô-men xoắn cực đại 170 Nm trải đều từ tua máy 1.300 – 4.500 vòng/ phút khiến khối động cơ 1.0 cho cảm giác không đuối nhiều. Đều đặn ở dải tốc độ 80 km/h, sự an tâm khi lái Fiesta EcoBoost đến từ vô-lăng trợ lực biến thiên theo tốc độ, chân phanh mút và lực đạp khá thật đặc trưng kiểu Ford.
Hiện tại, Fiesta là mẫu xe duy nhất của Ford Việt Nam sử dụng động cơ EcoBoost. Tỷ lệ xe trang bị động cơ này chiếm khoảng 40% tổng số Fiesta bán ra kể từ tháng 12/2013 đến tháng 10/2014. Trong năm tới, hãng được kỳ vọng sẽ tiếp tục đưa EcoBoost về Việt Nam ứng dụng trên những mẫu xe thế hệ mới như EcoSport, Focus hay Ranger.
Quang Anh