Exciter xuất hiện thêm phiên bản 150 phân khối với mức giá 45 triệu gia tăng khoảng cách với Axelo, nhưng ngược lại giúp mẫu xe của Suzuki rộng đường tiến.
Dù không còn là cái tên độc tôn nhưng trong năm 2014, Exciter 135 vẫn chiếm tới 95% thị phần xe số thể thao với doanh số 155.000 xe. 5% thị phần còn lại dành cho những Suzuki Axelo, Suzuki Raider hay MSX125.
Exciter 135 thường được mang ra so sánh với Raider R150, câu chuyện xoay quanh tốc độ, công nghệ. Nhưng để công bằng, thì hai mẫu xe này hơi lệch nhau về tiêu chí so sánh. Bởi lẽ, Exciter mang cấu trúc underbone, còn Raider lại thuộc nhóm hyper-underbone. Dung tích động cơ, cấu trúc trục cam cũng khác nhau.
|
Suzuki Axelo 125.
|
Suzuki còn một cái tên khác cùng phân khúc với Exciter là Axelo 125. Nhưng kể từ khi ra đời Axelo 125 không tạo được tiếng vang như mong đợi, điều mà những huyền thoại RGV, FX125 đã gây dựng trước đây. Trong khi Axelo trung bình mỗi tháng bán chưa tới 1.000 xe thì Exciter bán gần 13.000 xe, gấp 13 lần.
Với giá bán lẻ đề xuất 26,8 triệu, Axelo sử dụng động cơ 125 phân khối, SOHC, làm mát bằng không khí, tỷ số nén 9,6:1, công suất tối đa 9,47 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,9 Nm tại 6.000 vòng/phút. Đi theo khuynh hướng thể thao nhưng những con số này tương đương sức mạnh của chiếc xe số Honda Future, không có côn tay và mang phong cách thực dụng.
Tất nhiên so với Exciter 135 lại càng yếu hơn, mẫu xe của Yamaha sử dụng động cơ 135 phân khối có công suất 12 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 12 Nm tại 6.000 vòng/phút.
Tuy có lợi thế về mức giá, nhưng ra đời sau, thiết kế không đột phá, lại mang động cơ nhỏ hơn khiến Axelo không được khách hàng trẻ mặn mà, những người vốn đã đóng đinh suy nghĩ xe côn tay thể thao phải có động cơ ít nhất từ 135 như của Exciter trở lên, nếu không sẽ là "yếu đuối, không đủ tầm".
Dù xếp dưới Exciter 135 một bậc nhưng khoảng cách không quá rõ ràng khiến Axelo 125 mãi ở mức doanh số quanh quẩn 1.000 xe/tháng. Thế nhưng đúng thời điểm này, khi Exciter làm mới mình, thay đổi toàn diện thiết kế, động cơ lên mức 150 phân khối để chiếm khách hàng của phân khúc môtô cỡ nhỏ, thì Axelo lại rộng đường phát triển.
|
Yamaha Exciter 150.
|
Exciter 150 sử dụng động cơ xi-lanh đơn, 4 thì, dung tích 150 phân khối, công suất 15,4 mã lực tại vòng tua 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút. Làm mát bằng dung dịch. Đây là loại động cơ phun xăng điện tử mà Yamaha từng sử dụng cho FZ150i.
Mức giá cho Exciter 150 là 45 triệu bản RC và 45,5 triệu bản GP. Với thông số kỹ thuật vượt trội Axelo 125, mức giá cũng cao hơn gần 20 triệu, Exciter không những tách mình khỏi Axelo một quãng xa mà còn tiếp tục tạo ra vị trí độc tôn mới, một mình một phân khúc. Thậm chí mức giá này cũng không ngang ngửa với bất cứ mẫu xe ga nào trên thị trường.
Exciter 150 phù hợp cho những người đã có "máu" côn tay thể thao, chuyển lên từ những dòng thấp hơn nhưng muốn có sự tiện dụng của underbone chứ không quá cá tính như các mẫu môtô cỡ nhỏ. Để quyết định mua và sử dụng Exciter 150, cần có cả độ lì.
Với người yêu thích xe côn tay và cũng muốn cả sự tiện dụng nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm, hoặc đối tượng thích côn tay nam tính nhưng kiểu dáng không quá trẻ, thì Axelo là lựa chọn phù hợp. Mức giá chỉ 26,8 triệu, rẻ hơn Future hay Jupiter cùng 125 phân khối.
Đức Huy