Trong khi ở các tỉnh không phải chịu những ảnh hưởng xấu như thành phố lớn, người dân vẫn không có cơ hội tiếp cận xe hơi.
Ngoài giá xe đã có thuế giá trị gia tăng, những loại thuế phí hiện nay mà người mua xe tại Việt Nam phải gánh là trước bạ, đăng kiểm, biển số, bảo trì đường bộ cùng các loại bảo hiểm bắt buộc và tự nguyện.
Những loại thuế phí này hiện nay không có sự khác nhau giữa các địa phương. Nếu phí trước bạ ở Hà Nội là 12%, ở tỉnh là 10% thì mức 2% chênh lệch là không đáng kể. Bên cạnh đó, phí đăng ký biển số ở hầu hết mọi nơi là 2 triệu, chỉ có nội thành Hà Nội hay TP HCM là 20 triệu, tức mức lệch là 18 triệu.
Như vậy có thể thấy, nếu mua một chiếc xe khoảng 600 triệu, thì người ở tỉnh lẻ rẻ hơn Hà Nội hay TP HCM khoảng 2% trước bạ (12 triệu) và 18 triệu biển số là khoảng 30 triệu. Số tiền tiết kiệm được không đủ lớn nếu không muốn nói là quá nhỏ để tạo ra sự khác biệt giữa các địa phương.
Hiện nay các tỉnh đều bắt đầu phát triển kinh tế nhanh với những nhà máy công nghiệp cũng như các loại hình dịch vụ khác. Hệ thống giao thông nhờ đó cũng phát triển. Tuy nhiên, ở đây đường rộng thì lại khá thông thoáng, trong khi trung tâm Hà Nội đường chật lại đầy ắp ôtô. Vậy tại sao phải hạn chế người ở các tỉnh mua ôtô như ở thành phố lớn?
Thay vì áp dụng các mức thuế phí tương tự, hãy tăng cường những loại tuỳ thuộc theo địa phương. Ví như ở nước ngoài có thêm các khoản phí như phí thủ đô, phí đô thị để hạn chế xe ở một nơi nào đó. Nếu ở Việt Nam, những loại phí như trước bạ và biển số, hãy tạo sự khác biệt hơn nữa. Phí biển số cũng có thể chuyển sang theo dạng % giá trị xe ở thành phố lớn, còn ở các tỉnh thì vẫn áp dụng mức vài triệu đồng.
Lo ngại về việc người ở thành phố lớn có thể di chuyển về tỉnh để mua xe, thì hãy mua xe theo hộ khẩu, hạn chế một người chỉ được đăng ký giới hạn số xe... cũng như nhiều biện pháp khác.
Dù thế nào, việc hạn chế xe gần như tương đồng giữa các địa phương thật thiệt thòi cho những người ở tỉnh.
Nguyên Khoa
Theo: www.vnexpress.net