Xu thế chuyển từ SUV Toyota sang Lexus GX của dân chơi xe off-road Mỹ không rõ là tin vui hay tin buồn với tập đoàn Nhật?
Khi tham dự sự kiện off-road thường niên của chủ xe Toyota tại Colorado, Mỹ có tên FJ Summit (dựa trên tên SUV Toyota FJ Cruiser), có lẽ không ít người sẽ tưởng tượng hình ảnh một dàn xe Land Cruiser cùng với 4Runner hay cả FJ Cruiser hiện đã ngưng bán.
Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, xe chơi off-road của hội "chủ xe Toyota" lại đang có sự chuyển đổi rõ rệt sang Lexus GX – về cơ bản cũng lấy một dòng xe Toyota (Land Cruiser Prado) làm gốc.
Trong vòng 5 năm trở lại đây, Lexus GX 460 và GX 470 đã trở nên đặc biệt phổ biến trong cộng đồng chơi xe off-road tại Mỹ nói chung. Không phải ngẫu nhiên mà Toyota từng chọn FJ Summit để ra mắt concept GX Off-road thay vì một sự kiện danh giá khác.
Sở hữu phuộc cải tiến, cản trước/sau làm bằng thép giúp chống va đập, tủ lạnh chạy pin năng lượng mặt trời cùng body kit mới, GXOR được đánh giá rất cao bởi những chủ xe đam mê off-road có mặt tại sự kiện khi đó.
Phần "rễ" lấy từ Land Cruiser Prado đảm bảo GX là một chiếc SUV vừa sang chảnh vừa có khả năng vận hành tốt. Hộp số, hệ dẫn động 2 cầu, khung thân tách rời hay tất cả đồ chơi hỗ trợ off-road của Toyota đều xuất hiện trên GX.
Không ít khách hàng đánh giá GX là dòng tên cân bằng nhất trong đội hình Lexus/Toyota hiện tại về độ sang trọng và thực tiễn khi LX570 thì quá đắt trong khi 4Runner lại chưa sở hữu lượng trang bị đủ làm họ hài lòng. Giá xe cũng thấp hơn đáng kể trong giai đoạn gần đây.
Ít nhất, cho tới khi Toyota chịu trình diện Land Cruiser/Land Cruiser Prado mới, Lexus GX vẫn sẽ là dòng SUV địa hình đặc biệt ngày một chiếm trọn trái tim người tiêu dùng Mỹ.