Liên tục giảm giá - con bài cạnh tranh của Trường Hải

Toyota tăng giá xe như một cách khẳng định thương hiệu và sức hút thì Trường Hải liên lục khuyến mãi để chiếm doanh số.

Trường Hải từng bước vượt qua Toyota để trở thành hãng xe lớn nhất Việt Nam. Hết 8 tháng năm 2015, Thaco bán gần 48.000 xe, gấp rưỡi ông lớn Nhật Bản, tăng 87% so với cùng kỳ. Tất nhiên Thaco có cả xe con và xe thương mại, trong khi Toyota chỉ có xe con.

Từng thương hiệu con đều có kết quả tươi sáng, Kia bán khoảng 12.000 xe sau 8 tháng (tăng 77% so với cùng kỳ), Mazda hơn 11.400 xe (tăng 126%) và Peugeot khoảng 300 xe (gấp 7 lần). Mức tăng trưởng đều ở mỗi thương hiệu mà Thaco phân phối cho thấy, chính sách chung đang tác động theo chiều hướng tốt, trong đó có biện pháp liên tục khuyến mãi. 

Sedan-2-2116-1418173698-9606-1442399383.

Mazda3 tại Việt Nam.

Kể từ đầu 2014, đều đều hàng tháng, Kia, Mazda hoặc giảm giá xe, hoặc tặng kèm các gói bảo hành, sửa chữa... Trường Hải (Thaco) từng bước lấy lòng khách hàng bằng cách tạo cảm giác xe ngày càng rẻ. 

Hầu hết các dòng sản phẩm phân phối ở Việt Nam đều nằm trong chương trình giảm giá mỗi tháng, mức ưu đãi cao nhất thường cho dòng xe bán kém nhất. Ví như Kia Sorento ưu đãi 65 triệu trong tháng 9, trong khi Kia Monring chỉ ưu đãi 8 triệu. Ở thương hiệu Mazda mức ưu đãi lên tới 80 triệu cũng dành cho chiếc SUV 2 tỷ CX-9.

Những mức ưu đãi này không nằm tất cả ở giảm giá xe, mà còn cộng thêm tặng bảo hiểm, quà tặng có giá trị... Chia nhỏ những nội dung khuyến mãi áp dụng luân phiên từng tháng nhằm tránh vượt qua thời gian quy định cho từng hoạt động này.

Theo Luật Thương mại, tổng thời gian thực hiện khuyến mãi đối với hàng hóa, dịch vụ không vượt quá 180 ngày trong một năm và một chương trình không quá 90 ngày. 

Ngoài ra ở hình thức khuyến mãi giảm giá, thời gian áp dụng cho mỗi hãng, dịch vụ không quá 90 ngày một năm và một lần không quá 45 ngày. Do đó, Thaco áp dụng mỗi chương trình theo tháng, luân phiên quay vòng nhau khi Kia, khi lại Mazda hay Peugeot. Trong đó, thương hiệu Kia nhận khuyến mãi nhiều và thường xuyên nhất nhất hàng tháng, bởi đây là nhãn hàng mang về doanh số cao nhất cho Thaco.

Cách lấy thị phần của Thaco đang mang lại hiệu quả rõ rệt, chỉ trong 2015, doanh số cả hãng và các thương hiệu con tăng đều đặn. Ví như nhãn xe Kia, nếu không tính tháng 1/2015 đạt hơn 1.700 xe vì vào dịp Tết, con số tăng trưởng vẫn ấn tượng từ 1.017 xe tháng 2 lên mức 1.720 xe tháng 8. Mazda và Peugeot cũng tăng trưởng tương tự. 

508-1-2880-1412906288-3744-1442399383.jp

Peugeot 508.

Khách hàng tháng nào cũng thấy thông tin Thaco giảm giá sản phẩm, vậy thực tế so với giá niêm yết từ khi mới ra mắt, xe có giảm nhiều? 

Chiếc Mazda3 mới khi về Việt Nam vào tháng 12/2014 định giá 749-882 triệu thì mức giá vào tháng 9/2015 là 728-860 triệu. Với 2 phiên bản sedan và một hatchback, mỗi xe khi khách hàng mua giảm khoảng 20 triệu so với giá khi mới ra mắt. Mức giảm này không nhiều, chỉ khoảng 2-3 % . 

Ví dụ trong gói ưu đãi khoảng 30 triệu dành cho một xe, thì mức giảm giá chỉ là 10 triệu, 20 triệu còn lại cho hình thức khác. Tuy không nhiều, nhưng hiệu quả trong con số tổng ưu đãi lớn dễ gây ấn tượng cho khách hàng, trong khi lợi ích kinh tế không ảnh hưởng nhiều. Bởi lẽ, nếu giảm giá xe liên quan trực tiếp tới chi phí của hãng, thì những gói tặng kèm bảo hiểm hay quà tặng giá trị thường được liên kết bởi đơn vị cung cấp, như một hợp đồng phụ mang tới lợi ích cho cả đôi bên.

Theo một chuyên gia marketing phân phối, không đặt mức giá thấp ngay từ đầu, (ngay cả với thương hiệu Peugeot vốn xa lạ với khách hàng), Thaco đạt được những lợi ích rõ rệt trong chiến lược kinh doanh. 

Với phần đông khách hàng Việt, mức giá cao đi kèm với chất lượng tốt. Do đó định giá cao từ đầu, hãng muốn truyền đi thông điệp, Kia giá cao là do thiết kế trẻ trung, nhiều option, công nghệ mới, Mazda giá cao là do thương hiệu và chất lượng xe Nhật; rằng mức giá này hợp lý, chứ không đắt. 

Tiếp đến, khi liên tục khuyến mãi trong điều kiện doanh số ngày càng tăng, Thaco khiến khách hàng nghĩ hãng đang quan tâm hơn tới nhu cầu và khả năng tài chính của họ, chứ không phải chiêu vớt khách khi bán chậm. Một điểm cộng so với đối thủ trực tiếp là Toyota chỉ có tăng giá. Tựu chung lại, dần dần xe của Kia, Mazda hay Peugeot sẽ định hình "chất lượng tốt, giá hợp lý" trong suy nghĩ của khách hàng.

Tuy nhiên, cạnh tranh bằng giá cũng có những rủi ro. Khách hàng sẽ không thấy thoải mái khi không còn nằm trong diện ưu đãi. Hoặc có tâm lý chờ tới lúc nào giảm giá mới mua khiến họ có thể thay đổi sang thương hiệu khác. Điều quan trọng hơn nằm ở chất lượng, tính ổn định của sản phẩm và chất lượng dịch vụ chứ không phải những kích cầu ban đầu, những thứ mà công ty này đang còn thiếu so với đối thủ.

Ngược lại với cách kinh doanh của Trường Hải, các hãng Nhật lâu đời như Toyota, Honda lại chọn cách không giảm giá niêm yết mà chỉ dùng khuyến mãi, thậm chí ở những thời điểm khó khăn nhất. 

Bên cạnh chiến lược kinh doanh bằng giá, tất nhiên không thể phủ nhận mạng lưới đại lý, xưởng dịch vụ rộng khắp cả nước. Ngay cả Peugeot mới vào cũng có tới 8 đại lý. Sự bổ trợ trong hệ thống phân phối cùng chiến lược liên tục giảm giá đem tới thiện cảm cho khách hàng.

Trong top 10 xe bán chạy nhất hàng tháng tại Việt Nam, Toyota chiếm tới nửa với những Camry, Altis, Vios, Fortuner và Innova. Trường Hải ngấp nghé phía sau với những cái tên thường xuyên góp mặt là Kia Morning, K3 hay Mazda3, CX-5 và gần đây là chiếc bán tải BT-50.

Đức Huy

Theo: www.vnexpress.net

Bài viết khác

Xe tải Hyundai EX8L cứu hộ giao thông sàn trượt gắn cẩu

Xe tải Hyundai EX8L cứu hộ giao thông sàn trượt gắn cẩu

BMW Series 7 với 3 phiên bản nâng cấp sắp cập cảng Việt Nam

BMW Series 7 với 3 phiên bản nâng cấp sắp cập cảng Việt Nam

Ra mắt Kia Sorento 2020: Đẹp đúng chất xe Hàn, nhiều công nghệ, dự kiến về Việt Nam trong năm nay

Ra mắt Kia Sorento 2020: Đẹp đúng chất xe Hàn, nhiều công nghệ, dự kiến về Việt Nam trong năm nay

McLaren 765LT: Phiên bản ‘cơ bắp’ của 720S chào sân với động cơ V8 755 mã lực

McLaren 765LT: Phiên bản ‘cơ bắp’ của 720S chào sân với động cơ V8 755 mã lực

• McLaren lo ngại khả năng hủy F1 Việt Nam sau F1 Trung Quốc do lo ngại dịch COVID-19 (khoảng 4 năm)

• Volkswagen Passat đời mới có thay đổi và sang xịn mịn hơn (khoảng 4 năm)

• Aston Martin DBX sắp về Việt Nam - siêu SUV giá từ gần 20 tỷ đồng ngang Lamborghini Urus (khoảng 4 năm)

• McLaren 720S Spider độc nhất Việt Nam lần đầu xuất hiện hoàn toàn trước công chúng (khoảng 4 năm)

• Infographic: Những mức phạt tăng nặng đối với tài xế từ 1/1/2020 (khoảng 4 năm)

• Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tậu siêu xe Mercedes-AMG SLS GT Final Edition độc nhất Việt Nam từ nhà chồng Hà Tăng (khoảng 4 năm)

• Lexus NX thế hệ mới sẽ sớm ra mắt vào 2020, cạnh tranh BMW X3 (khoảng 4 năm)

• Showroom nhiều siêu xe nhất tại Việt Nam: Một số có lai lịch đặc biệt (khoảng 4 năm)

• BMW i8 mui trần màu xanh lá 'độc nhất vô nhị' đẹp nức lòng (khoảng 4 năm)

• Hé lộ những điểm mới 'hot' trên Range Rover 2021 ra mắt 2020 (khoảng 4 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (171) Xe nâng đầu chở máy công trình (70) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (105) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (51) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (60) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (106) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (351) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (85) Xe tải 4 chân (62) Xe trên 10 tấn (149) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (23) Xe Dongfeng Hồ Bắc (154) Xe nâng đầu chở máy (50) Xe cẩu tự hành (157) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (27) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (55) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (9) Xe tải Hino (38) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội

Cơ sở 2: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp