Việc động cơ SkyActiv-X phức tạp hơn cả trong chế tạo lẫn bảo dưỡng sẽ không gây ảnh hưởng tới chất lượng cũng như giá dịch vụ tại đại lý Mazda.
Những khách hàng còn đang lo ngại về vấn đề bảo dưỡng động cơ đánh lửa không cần bugi SkyActiv-X của Mazda đã có thể an tâm. Trong buổi phỏng vấn với tờ Cars Guide, giám đốc mảng động cơ của Mazda là Eiji Nakai xác nhận SkyActiv-X không yêu cầu họ phải đào tạo chuyên viên kỹ thuật quá đặc biệt và sẽ không tốn chi phí sửa chữa cao hơn thường lệ.
Theo vị lãnh đạo Nhật Bản, Mazda đã cố gắng phát triển SkyActiv-X để có thể bảo dưỡng và chỉnh sửa như động cơ truyền thống bất chấp việc kết hợp công nghệ của cả 2 dòng máy xăng và dầu làm tăng độ phức tạp bên trong. Cảm ứng áp suất trong mỗi xy-lanh sẽ truyền dữ liệu tới trung tâm xử lý để điều chỉnh công đoạn đánh lửa theo từng bước một cách chính xác nhất.
Cũng do công đoạn đánh lửa phức tạp hơn mà SkyActiv-X và SkyActiv-G không có bất cứ một linh kiện nào chung do SkyActiv-X cần sức chống chịu tốt hơn hẳn người anh. Chi phí chế tạo cũng cao hơn đôi chút. Bù lại, công suất hệ thống tăng nhưng nhiên liệu tiêu thụ lại giảm tới 20 – 30%.
Eiji cũng chia sẻ rằng phần cứng SkyActiv-X chỉ phức tạp hơn động cơ thường đôi chút, 2 yếu tố chủ yếu cấu thành nên độ phức tạp là phần cứng và cảm ứng cần thiết để điều chỉnh công đoạn đánh lửa. Dù vậy, hãng đã tính đến điều này trước khi đưa SkyActiv-X vào ứng dụng đại trà và cam kết sẽ không vì gặp khó mà gây ảnh hưởng tới khách hàng.