Danh sách bao gồm những mẫu xe sang như BMW X5, Range Rover Evoque hay phổ thông như Nissan Juke, Volkswagen Touareg.
Những năm gần đây, dòng xe gầm cao đa dụng (SUV/Crossover) phát triển nhanh, giành lấy lượng khách hàng không nhỏ của phân khúc sedan phổ thông. Thị hiếu người tiêu dùng gia tăng tạo nên xu hướng của thị trường. Các hãng xe vì thế phải điều chỉnh chiến lược phát triển. Một trong số đó là tập trung vào dòng xe đa dụng nhỏ gọn. Nhưng không hẳn mẫu xe nào ở phân khúc này cũng thành công về doanh số như kỳ vọng.
|
BMW X4, một trong những mẫu xe tăng trưởng âm về doanh số bán xe trong nửa đầu năm 2016 so với cùng kỳ năm ngoái.
|
Kết quả phân tích, đối chiếu trong nửa đầu đầu năm 2015 và 2016 của GoodCarBadCar, trang thống kê doanh số bán xe uy tín của Mỹ, chỉ ra 10 mẫu xe có kết quả kinh doanh "tụt dốc". Trong đó bỏ qua những mẫu xe giá trên 50.000 USD, đã ngưng sản xuất, hoặc đang trong giai đoạn chuyển đổi sang thế hệ mới. Ví dụ như Mazda CX-9, Nissan Armada, GMC Acadia.
Trong danh sách bên dưới, cái tên được nhắc đến đầu tiên là Volkswagen Tourage. Mẫu SUV giá dưới 50.000 USD cho phiên bản tiêu chuẩn, tiếp cận gần 400 khách hàng mỗi tháng. Nhưng kết quả trong nửa đầu 2016 so với cùng kỳ năm ngoái không tốt. Ghi nhận mức giảm gần một phần ba, tương đương 33,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 13 năm hiện diện tại Mỹ, dấu ấn ở phân khúc SUV/Crossover tính riêng của Volkswagen là hiệu suất bán hàng đáng thất vọng.
10 mẫu xe có kết quả kinh doanh kém nhất trong nửa đầu năm 2016 tại Mỹ:
SUV/Crossover
|
Tỉ lệ tăng trưởng
|
Nửa đầu năm 2016
|
Nửa đầu năm 2015
|
Volkswagen Touareg
|
-33,4%
|
2.203
|
3.310
|
Land Rover Range Rover Evoque
|
-26,2%
|
4.908
|
6.646
|
Volvo XC60
|
-26,0%
|
8.809
|
11.910
|
Mini Countryman
|
-24,1%
|
6.280
|
8.278
|
BMW X5
|
-23,8%
|
22.204
|
29.151
|
BMW X4
|
-16,9%
|
2.615
|
3.146
|
Chevrolet Equinox
|
-16,7%
|
121.320
|
145.685
|
Acura MDX
|
-16,3%
|
24.615
|
29.420
|
Nissan Juke
|
-14,3%
|
12.556
|
14.647
|
Trong khi đó, người Mỹ cũng ít quan tâm đến những cái tên như Land Rover Range Rover Evoque, Volvo XC60, Mini Countryman. Phần vì những mẫu xe này ra mắt từ lâu, bắt đầu từ năm 2009, 2010 hay 2011. Phần vì các đối thủ thay đổi với nhiều ưu điểm thu hút khách hàng hơn. Ngoài ra, người tiêu dùng hiện có nhiều lựa chọn hơn khi quyết định mua ôtô trong tầm giá dưới 50.000 USD.
SUV/Crossover
|
Nửa đầu năm 2016
|
Nửa đầu năm 2015
|
Tỉ lệ tăng trưởng
|
Lincoln MKT
|
2.158
|
2.103
|
2,6%
|
Volkswagen Touareg
|
2.203
|
3.310
|
-33,4%
|
BMW X4
|
2.615
|
3.146
|
-16,9%
|
Mazda CX-9
|
3.681
|
9.257
|
-60,2%
|
Land Rover Range Rover Evoque
|
4.908
|
6.646
|
-26,2%
|
Nissan Armada
|
5.251
|
7.189
|
-27,0%
|
Mini Countryman
|
6.280
|
8.278
|
-24,1%
|
Toyota Sequoia
|
6.297
|
6.092
|
3,4%
|
Land Rover Discovery Sport
|
6.944
|
899
|
672%
|
Fiat 500X
|
7.464
|
332
|
2.148%
|
Tuy nhiên cũng không thể bỏ qua nhu cầu thị trường phần nào giảm sút để chờ sản phẩm mới. Đơn cử trong số đó là Acura MDX 2017, mẫu xe với phiên bản nâng cấp ra mắt chính thức tại New York Auto Show 2016. Và sắp bán ra tại Mỹ trong thời gian tới. Thiết kế thể thao, trẻ trung hơn cùng một số nâng cấp nhẹ là những điểm khiến người tiêu dùng có lý do “thờ ơ” với phiên bản hiện tại.
Bảng số liệu thứ hai cho thấy rõ hơn về bức tranh chung của phân khúc SUV/Crossover tại Mỹ trong nửa đầu năm 2016. Đáng chú ý là Madza CX-9 với lượng tiêu thụ tụt dốc không phanh. Nhưng với sự xuất hiện của thế hệ thứ hai trong thời gian tới có thể giúp cải thiện vị trí này. Ở chiều ngược lại, Fiat 500X và Land Rover Discovery Sport lại đạt mức tăng trưởng rất ấn tượng.
Phạm Trung
Theo: www.vnexpress.net