Mỗi hãng xe đều có phút thăng trầm, để lại những sản phẩm in dấu trong trí nhớ khách hàng.
Đầu tiên là Honda, hãng xe có mặt tại Việt Nam từ khá sớm với DD, 81,82... nhưng phải đến Dream mới thực sự bùng nổ. Vào những năm 1990, gia đình nào có Dream dựng trong nhà là rất "oách", coi như gia sản giữ gìn. Dream khi đó nhập về theo hai hai hình thức nguyên chiếc hoặc 3 cục chủ yếu từ Thái Lan.
Vào những năm 90 nhà nào có một chiếc xe Dream thì như một gia sản.
Phiên bản Dream chủ yếu là 4 thì, 100 phân khối. Khách hàng Việt Nam khi đó mê nhất là vóc dáng thanh lịch, tư thế lái thoải mái, động cơ êm ái, dễ sử dụng. Nhu cầu phù hợp với hầu hết nhưng chỉ các gia đình trung lưu có tiền mới đủ sức sắm.
Vào khoảng năm 1994 - 1995, Dream có hai đời là tem hồng (đời 1993) và tem lửa (1994). Trong 20 năm qua, dòng xe này vẫn tiếp tục được hãng duy trì sản xuất và làm mới. Năm 2013, Honda ra mắt Super Dream 2013 hoàn toàn mới ở cả ở thiết kế cũng như khả năng vận hành.
Ra đời muộn hơn Dream nhưng SH là một trong những chiếc xe tay ga được ưa chuộng lâu nhất. Ban đầu SH vào Việt Nam qua đường nhập khẩu với hai loại 125 và 150 phân khối. Kiểu dáng, chất lượng và xuất xứ của chiếc xe một lần nữa khẳng định tên tuổi của Honda tại thị trường Việt Nam.
Mức độ "mê mẩn" SH quá lớn khiến Honda Việt Nam quyết định lắp ráp. Dù trong tình trạng khan hàng hay không thì từ lúc ra mắt, SH luôn bị các đại lý đẩy giá lên cao hơn so với giá hãng niêm yết. Có khi chênh cả chục triệu đồng.
SH là một trong những dòng xe được ưa chuộng lâu nhất.
Sau Honda, hãng xe tạo nên trào lưu mạnh mẽ nhất gần đây là Vespa. Dù có mặt từ sớm bằng những chiếc số tay huyền thoại nhưng phải đợi đến những năm đầu 2000, Vespa mới thực sự bùng nổ với hàng loạt mẫu xe đẹp. Đầu tiên là loạt ET được xuất xưởng vào năm 1996 tại Italy. Kiểu dáng thanh lịch sang trọng và đặc biệt là màu sắc phong phú, ET trở thành cơn sốt của giới trẻ và phụ nữ.
Đây cũng là chiếc Vespa tay ga đầu tiên dùng động cơ 4 thì, không còn côn số tay phức tạp như trước. Cũng nhờ mẫu xe này Vespa mới thực sự sống dậy và mở lối cho những: PX, GTS, LX làm mưa làm gió. Sự thành công ngoài mong đợi của LX khiến Piaggio mở nhà máy ở Việt Nam.
Piaggio trở lại Việt Nam với mẫu xe ET thanh lịch.
Trong danh sách các hãng Nhật, không thể thiếu Suzuki, hãng từng được giới trẻ cuồng nhiệt dòng Sport. Như một huyền thoại với nhiều mảng sáng tối, Sport 110 sử dụng động cơ 2 thì, côn tay và có độ 'bốc" khó cưỡng. Vẫn được nhắc lại như một niềm tự hào của giới trẻ thế hệ 7x lúc bây giờ. Nhiều người vẫn sẵn lòng bỏ ra khoản tiền không nhỏ để sở hữu chiếc xe của hơn 20 năm trước.
Cũng với dòng Sport, năm 1996, Suzuki làm sôi sục giới trẻ bằng chiếc Viva 4 thì kiểu dáng cải tiến dựa trên các mẫu xe Royal và Su "sipo". Trước khi được sản xuất trong nước, Viva cũng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Xe sử dụng động cơ 110 phân khối, 4 thì loại SOHC, hệ thống làm mát bằng không khí, mạnh mẽ và đặc biệt bộ vỏ được lắp ráp hoàn toàn bằng nhựa. Rất hợp dáng thanh niên.
Tuy nhiên Viva không kéo dài thành công như Dream và ngừng sản xuất vào đầu những năm 2000. Năm 2013, hãng quyết định hồi sinh cho dòng xe này nhưng nó cũng chỉ khiêm tốn giữ vị trí của chiếc xe phổ thông.
Ngọc Điệp
Theo: www.vnexpress.net