Nếu được trang bị đầy đủ những công nghệ theo phiên bản quốc tế, Mazda3 thế hệ mới sẽ chắc chân trên ngôi vị số 1 về doanh số trong phân khúc xe sedan/hatchback hạng C tại Việt Nam.
Ra mắt toàn cầu lần đầu tiên vào cuối năm 2018, Mazda3 thế hệ mới đã gây ấn tượng mạnh mẽ về thiết kế và công nghệ cũng như động cơ mới. Bởi như tờ Motor1 đánh giá, "chưa bao giờ Mazda3 tiệm cận xe sang gần đến thế".
Có được sự lột xác này là nhờ Kai Concept mà hãng xe Nhật ấp ủ trước đó khá lâu và từng mang tới không ít triển lãm để đón nhận các lời khen/chê từ phía chuyên môn cũng như thử phản ứng của thị trường. Cấu hình hatchback tròn trịa và mềm mại hơn hẳn nhờ trần xe cong dần về đuôi đầy quyến rũ trong khi bản sedan sở hữu các đường nét sắc sảo, chặt chẽ ở phía đuôi xe. Điểm chung của cả 2 bản là mũi xe dài, tản nhiệt trước dạng rộng chiếm gần hết mặt trước xe và đèn pha mới. Cột A mảnh hơn giúp cải thiện góc nhìn của người ngồi bên trong.
Đây sẽ là những chi tiết mà Mazda3 mới ở Việt Nam sẽ được thừa hưởng bởi dù lắp ráp ở khu vực nào, một thế hệ xe cũng phải giữ được tinh thần DNA về thiết kế.
Mazda3 thế hệ mới sở hữu thiết kế khó chê.
Song, người tiêu dùng trong nước sẽ đặt nhiều câu hỏi về các trang bị mà Trường Hải chọn lựa để mang lên mẫu xe hạng C đang bán chạy nhất tại Việt Nam hiện nay. Bài toán cân đối trang bị và giá thành chắc chắn sẽ phải được nghiên cứu kỹ bởi nếu cắt đi quá nhiều, Mazda3 sẽ vấp phải sự tranh cãi từ người dùng. Ngược lại, nếu mang hết các option quốc tế về Chu Lai, sự phù hợp với đặc trưng trong nước và giá bán của xe chắc chắn sẽ ảnh hưởng và có thể làm giảm tính cạnh tranh.
Dưới đây là một số điểm mới ở thế hệ mới mà người dùng Việt Nam đang chờ động thái chính thức từ Trường Hải.
Đầu tiên là động cơ thế hệ mới, dùng công nghệ đánh lửa không cần bugi SkyActiv-X. Dẫu vậy, thời điểm Mazda mang SkyActiv-X tới các thị trường khác chưa được xác nhận. Phát ngôn viên Mazda Bắc Mỹ từng cho biết họ vẫn đang tìm thời điểm phù hợp nhất dựa theo nhu cầu thị trường và tiêu chuẩn khí thải từng khu vực. Trong thời gian đó các dòng động cơ xăng SkyActiv-G và diesel SkyActiv-D vẫn sẽ liên tục được hãng nâng cấp.
Về phương diện công nghệ, Mazda3 thế hệ mới có thêm một số tính năng hỗ trợ người lái như Cruise & Trafic Support (CTS) tích hợp khả năng tự động điều chỉnh chân ga, phanh và đánh lái khi gặp tắc đường hay cảnh báo va chạm ngang phía trước.
Đặc biệt ở phiên bản vừa ra mắt, nhà sản xuất Nhật Bản còn bổ sung các tính năng an toàn thuộc gói i-Activsense lên Mazda3 sedan, đồng nghĩa với khách hàng sẽ được cung cấp nhiều công nghệ hữu ích như Cảnh báo người lái mất tập trung, Cruise Control tích hợp Stop/Go, Hỗ trợ phanh thông minh, Cảnh báo chệch làn, Hỗ trợ giữ làn và đèn pha thông minh. Đây là hàng loạt những trang bị vô cùng ăn điểm của Mazda3 đối với giới chuyên môn cũng như khách hàng.
Tại thị trường Mỹ, phiên bản tiêu chuẩn của Mazda3 sedan cũng sẽ được trang bị gạt mưa tự động. Bên trong xe là màn hình giải trí trung tâm 8,8 inch và màn hình kỹ thuật số 7 inch sau vô-lăng. Trong khi đó, phiên bản hatchback thậm chí còn hấp dẫn hơn với Apple Carplay/Android Auto, ghế và ốp cửa bọc da (bản sedan bọc vải), vô lăng và cần số bọc da.
Trên thực tế, những người đang chờ đợi thế hệ mới của Mazda3 tại Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để tự tin khi THACO đã ứng dụng hầu hết những công nghệ thuộc gói i-Activsense vào mẫu SUV đầu bảng Mazda CX-8. Song, hai phân khúc ở hai tầm giá khác nhau, định vị thị trường của Trường Hải cũng khác nhau với Mazda3 và Mazda CX-8. Câu hỏi đặt ra chỉ là, liệu rằng khi đang ở vị trí vua doanh số, Mazda3 có thay đổi mạnh mẽ để bứt phá về công nghệ hay nâng cấp nhẹ để giữ giá không tăng cao?
Những công nghệ mới của Mazda đã được Trường Hải đưa lên CX-8.
Trong phân khúc hạng C hiện tại, chỉ còn Kia Cerato là có thể bám đuổi Mazda3 về doanh số. Cả 2 mẫu xe này đều do Trường Hải lắp ráp và phân phối. Toyota Corolla Altis đã lùi lại rất xa phía sau và chưa được xác nhận ra mắt phiên bản mới. Hyundai Elantra đã cập nhật bản mới từ khá lâu và mất dần độ hot. Ford Focus và Chevrolet Cruze đã bị khai tử.
Theo dự kiến, Mazda3 thế hệ mới sẽ ra mắt Việt Nam vào tháng 10 - thời điểm thị trường cuốn vào sân chơi lớn nhất VMS 2019, nơi mà Trường Hải không góp mặt.