Off-road - thú chơi vất vả

Hiểu biết về hệ dẫn động của xe, chạy chậm nhất có thể, nhanh khi cần thiết là những kiến thức một tay mê off-road cần trang bị.

Người mê xe chia thành nhiều nhóm. Có những người mê tốc độ hết nấc trên đường đua, có người thích mùi khét lẹt, khói mù mịt sau những pha drift điệu nghệ, có người khác lại mê những chông chênh, thử thách trên đường địa hình khó, gọi là off-road. 

1342324873275903403-8843-1437039249.jpg

Off-road ý nói những con đường mà không phải đường, ở đó có thể có người đã ghé qua, có thể chưa, nhưng không bao giờ bằng phẳng, trải nhựa như đường phố. Ở đó là lầy lội, đá lởm chởm, dốc cao, vực sâu và bất kể những gì khó khăn nhất, người mê off-road là người phải mở đường ở những nơi như thế. 

Nhập môn off-road, tài xế cần trang bị một "bụng" kiến thức kỹ thuật về xe, địa lý nơi đến, và lưu ý kinh nghiệm của những người đi trước. Vậy để trở thành một tay chơi off-road thứ thiết, cơ bản cần biết những gì, dưới đây là danh sách theo thống kê của Jalopnik.

1. 4WD và lực kéo off-road

1342324873668073131-4081-1437039250.jpg

 

4WD là viết tắt của 4-Wheel Drive, hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian. Với hệ dẫn động này, chiếc xe có thể dẫn động bằng hai bánh hoặc 4 bánh tùy vào từng chế độ lựa chọn cầu. Dẫn động 2 bánh áp dụng cho đường nhẹ nhàng, trong khi đó 4 bánh lại áp dụng cho đường off-road khắc nghiệp, với tùy chọn tốc độ nhanh hay chậm (4H, 4L). Hệ thống vi sai, khóa vi sai trung tâm sẽ hoạt động khi ở chế độ dẫn động 4 bánh chậm để các bánh xoay cùng tốc độ, giúp xe thoát khỏi vị trí lầy.

Bên cạnh việc lựa chọn truyền động theo kiểu nào, những xe hiện đại còn có công nghệ kiểm soát lực kéo giúp xe không bị trượt bánh khi bất ngờ mất bám ở những bề mặt trơn trượt. 

2. Chậm nhất có thể, nhanh khi cần thiết 

1342324873587056555-1616-1437039250.jpg

Chạy quá nhanh không bao giờ là lựa chọn hợp lý khi đi đường off-road. Hãy tưởng tượng, nếu ai đó muốn vượt qua một hòn đá cao, anh đạp mạnh ga, xe lao đến, đâm vào tảng đá, hệ thống giảm xóc làm việc hết cỡ, kịch lò xo, bật ngược trở lại. Chiếc xe không chỉ hư hại vì cú đâm, mà người lái và xe còn bị bật lại phía sau, không thể vượt chướng ngại vật.

Khi đó cần chạy chậm lại, tận dụng lực kéo lớn khi ở vòng tua thấp, giảm xóc làm việc vừa phải, khéo léo đưa xe qua tảng đá, mà không hư hại lốp, và những bộ phận khác. 

Land Rover huấn luyện các thành viên off-road bằng khẩu quyết "As Slow As Possible, As Fast As Necessary" (chậm nhất có thể, nhanh khi cần thiết), đó thực sự là câu thần chú để giữ cái đầu lạnh trước những thử thách của off-road. 

Ví như trường hợp chạy thật nhanh để vượt qua một con dốc trơn ướt, dính bùn. Nếu đạp hết ga, xe qua được dốc nhưng tốc độ sẽ thừa, khiến tài xế mất kiểm soát ở cuối con dốc, hoặc chướng ngại vật tiếp theo. 

3. Đi số thấp, vòng tua thấp

1342324873455449515-4604-1437039250.jpg

 

Off-road đồng nghĩa với mất bám, cần sức vượt lớn, do đó cách tốt nhất là đi ở tốc độ thấp, có thể lựa chọn bằng việc cài cầu chậm. Nhưng nếu không không có chế độ cài cầu chậm, thì tài xế phải đi ở số thấp. 

Đi ở vòng tua máy thấp không chỉ giúp tăng lực kéo khi leo dốc, vượt chướng ngại vật khó mà còn tăng khả năng phanh động cơ, giúp hệ thống phanh không phải làm việc quá sức. 

4. Xịt bớt lốp

1342324873744375211-3218-1437039250.jpg

 

Lốp xe được bơm căng, cũng như một quả bóng rổ. Sở dĩ quả bóng rổ có thể nảy lên vì áp suất khí trong ruột cao, đẩy căng bề mặt, khiến điểm tiếp xúc với mặt đất nhỏ, từ đó năng lượng phản lực trở lại. 

Khi đi đường phố, cần lốp căng để giảm ma sát, tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng khi đi đường off-road, cần áp suất lốp thấp để tăng tiết diện tiếp xúc, năng lượng từ lốp hấp thụ vào bề mặt chướng ngại vật, giúp tăng độ bám đường, không bị trượt. Lời khuyên của các chuyên gia off-road là nên xịt bớt lốp cho tới khi còn khoảng 75% so với áp suất lúc căng chạy đường trường. 

5. Đừng sợ tổn thất

1342324873902366635-3336-1437039250.jpg
 

Chơi off-road không phải là chơi xe mô hình chỉ để ngắm, vì thế nếu đam mê đừng sợ tổn thất, chắc chắn cản xe sẽ va vào gốc cây, xe bị sạt gầm, treo lơ lửng trên một tảng đá. Nếu sợ những thứ đó, hãy quay về trước khi quá muộn, vì off-road không dành cho bạn.

Trước khi trở thành những tay lái cừ khôi chinh phục địa hình khó, những tín độ off-road đều trải qua một thời làm kẻ nhập môn, "xót" xe và ngơ ngác.

Minh Hy 

Theo: www.vnexpress.net

Bài viết khác

Xe tải Hyundai EX8L cứu hộ giao thông sàn trượt gắn cẩu

Xe tải Hyundai EX8L cứu hộ giao thông sàn trượt gắn cẩu

BMW Series 7 với 3 phiên bản nâng cấp sắp cập cảng Việt Nam

BMW Series 7 với 3 phiên bản nâng cấp sắp cập cảng Việt Nam

Ra mắt Kia Sorento 2020: Đẹp đúng chất xe Hàn, nhiều công nghệ, dự kiến về Việt Nam trong năm nay

Ra mắt Kia Sorento 2020: Đẹp đúng chất xe Hàn, nhiều công nghệ, dự kiến về Việt Nam trong năm nay

McLaren 765LT: Phiên bản ‘cơ bắp’ của 720S chào sân với động cơ V8 755 mã lực

McLaren 765LT: Phiên bản ‘cơ bắp’ của 720S chào sân với động cơ V8 755 mã lực

• McLaren lo ngại khả năng hủy F1 Việt Nam sau F1 Trung Quốc do lo ngại dịch COVID-19 (khoảng 4 năm)

• Volkswagen Passat đời mới có thay đổi và sang xịn mịn hơn (khoảng 4 năm)

• Aston Martin DBX sắp về Việt Nam - siêu SUV giá từ gần 20 tỷ đồng ngang Lamborghini Urus (khoảng 4 năm)

• McLaren 720S Spider độc nhất Việt Nam lần đầu xuất hiện hoàn toàn trước công chúng (khoảng 4 năm)

• Infographic: Những mức phạt tăng nặng đối với tài xế từ 1/1/2020 (khoảng 4 năm)

• Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tậu siêu xe Mercedes-AMG SLS GT Final Edition độc nhất Việt Nam từ nhà chồng Hà Tăng (khoảng 4 năm)

• Lexus NX thế hệ mới sẽ sớm ra mắt vào 2020, cạnh tranh BMW X3 (khoảng 4 năm)

• Showroom nhiều siêu xe nhất tại Việt Nam: Một số có lai lịch đặc biệt (khoảng 4 năm)

• BMW i8 mui trần màu xanh lá 'độc nhất vô nhị' đẹp nức lòng (khoảng 4 năm)

• Hé lộ những điểm mới 'hot' trên Range Rover 2021 ra mắt 2020 (khoảng 4 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (171) Xe nâng đầu chở máy công trình (70) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (105) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (51) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (60) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (106) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (351) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (85) Xe tải 4 chân (62) Xe trên 10 tấn (149) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (23) Xe Dongfeng Hồ Bắc (154) Xe nâng đầu chở máy (50) Xe cẩu tự hành (157) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (27) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (55) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (9) Xe tải Hino (38) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội

Cơ sở 2: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp