Siêu xe ngày càng 'nhạt'

Yêu cầu về tiết kiệm chi phí nghiên cứu và phát triển, cùng áp lực doanh số khiến các mẫu xe ngày càng giống nhau, không còn nét cá tính.

Công nghiệp xe hơi đang ở trong thời kỳ vàng của xe thể thao hiệu suất cao, những mẫu xe trên 500 mã lực, thậm chí tới 700 mã lực nhiều nhan nhản, Autoblog nhận xét. Cùng với xe tự hành và đưa kết nối điện thoại lên xe hơi, tăng sức mạnh, hiệu suất đang là các xu hướng chính của công ngiệp ôtô thế giới. 

Cách đây không quá lâu, những con số này chỉ dành cho siêu xe - định nghĩa dành cho những mẫu xe tương đối hiếm, tập trung vào hiệu suất vận hành và tốn kinh phí khổng lồ để sở hữu. Nhiều hơn thế, siêu xe còn đặc trưng mang tính lịch sử là trải nghiệm lái, mỗi kiểu vận hành lại dành riêng cho một dòng siêu xe, không thể thay thế hoặc tìm thấy ở bất cứ đâu. 

ejvpbjiwby8wk0fkp8zf-5303-1441351554.jpg

Ferrari 458 Italia 2016.

Nhưng những năm gần đây, thậm chí những hãng siêu xe sản xuất số lượng ít cũng đối mặt với áp lực tìm ra lợi thế hiệu quả và tiết kiệm, những khái niệm không tồn tại trước đây với dòng xe riêng biệt này. Dường như, định nghĩa về siêu xe đang dần mờ nhạt. 

Lời than phiền không dành cho một hãng xe cụ thể hay một công nghệ sản xuất riêng biệt. Thay vào đó, nó là tập hợp của các yếu tố khác nhau đã không còn là cốt lõi. Không hoàn toàn là tin xấu, nền tảng của Lamborghini chia sẻ chung cho Gallardo và R8 hay giờ đây là Huracan và R8 trở thành lợi thế mang lại doanh số cao. Gallardo trở thành dòng xe bán chạy lịch sử hãng siêu bò với 14.022 chiếc tới tay khách. 

Aston Martin mới đây ký thỏa thuận hợp tác với Mercedes-AMG để sử dụng phần cứng và công nghệ Đức cho các bộ phận bên dưới nắp ca-pô của chiếc DB11 sắp tới. Đây chắc chắn không phải là quyết định dễ dàng với thương hiệu Anh quốc, vốn xây dựng danh tiếng dựa trên truyền thống những mẫu xe lắp ráp thủ công. 

Không ai nghi ngờ về chất lượng chiếc DB11 bởi nó được kết hợp từ các hãng danh tiếng, nhưng mức độ đặc biệt thì khiến người ta phải đặt dấu hỏi, bởi nó có điểm chung với hàng tá chiếc Mercedes-AMG khác. Áp lực cắt giảm chi phí khi phát triển sản phẩm mới buộc những hãng siêu xe vốn riêng biệt xích gần nhau hơn. 

Thậm chí Ferrari còn tính toán thay đổi lớn trong cách thiết kế xe. Trong khi mỗi chiếc xe vùng Maranello hiện nay phát triển dựa trên một khung sườn riêng, thì tương lại các sản phẩm của hãng sẽ dùng chung một nền tảng, giống như cách Volkswagen làm với nền tảng MQB. Chỉ từ một MQB, tập đoàn Đức cho ra nhiều mẫu xe với hình dáng, kích thước khác nhau, giúp tiết kiệm khoản chi phí nghiên cứu và phát triển rất lớn. 

Một thông tin mới đây cho biết Alfa Romeo sẽ xây dựng chiếc sedan Giulia dựa trên nền tảng của mẫu sedan thể thao nổi tiếng Dodge Charger. Yêu cầu về giảm chi phí, tăng doanh số khiến các mẫu xe bớt đi nét cá tính để đáp ứng nhiều đối tượng khách hàng. Nhưng cũng chính nguyên nhân này, khiến cụm từ siêu xe ngày càng "mất giá", những quy định ước lệ khi sử dụng khái niệm này dần mờ nhạt. 

Đức Huy

Theo: www.vnexpress.net

Bài viết khác

Xe tải Hyundai EX8L cứu hộ giao thông sàn trượt gắn cẩu

Xe tải Hyundai EX8L cứu hộ giao thông sàn trượt gắn cẩu

BMW Series 7 với 3 phiên bản nâng cấp sắp cập cảng Việt Nam

BMW Series 7 với 3 phiên bản nâng cấp sắp cập cảng Việt Nam

Ra mắt Kia Sorento 2020: Đẹp đúng chất xe Hàn, nhiều công nghệ, dự kiến về Việt Nam trong năm nay

Ra mắt Kia Sorento 2020: Đẹp đúng chất xe Hàn, nhiều công nghệ, dự kiến về Việt Nam trong năm nay

McLaren 765LT: Phiên bản ‘cơ bắp’ của 720S chào sân với động cơ V8 755 mã lực

McLaren 765LT: Phiên bản ‘cơ bắp’ của 720S chào sân với động cơ V8 755 mã lực

• McLaren lo ngại khả năng hủy F1 Việt Nam sau F1 Trung Quốc do lo ngại dịch COVID-19 (khoảng 4 năm)

• Volkswagen Passat đời mới có thay đổi và sang xịn mịn hơn (khoảng 4 năm)

• Aston Martin DBX sắp về Việt Nam - siêu SUV giá từ gần 20 tỷ đồng ngang Lamborghini Urus (khoảng 4 năm)

• McLaren 720S Spider độc nhất Việt Nam lần đầu xuất hiện hoàn toàn trước công chúng (khoảng 4 năm)

• Infographic: Những mức phạt tăng nặng đối với tài xế từ 1/1/2020 (khoảng 4 năm)

• Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tậu siêu xe Mercedes-AMG SLS GT Final Edition độc nhất Việt Nam từ nhà chồng Hà Tăng (khoảng 4 năm)

• Lexus NX thế hệ mới sẽ sớm ra mắt vào 2020, cạnh tranh BMW X3 (khoảng 4 năm)

• Showroom nhiều siêu xe nhất tại Việt Nam: Một số có lai lịch đặc biệt (khoảng 4 năm)

• BMW i8 mui trần màu xanh lá 'độc nhất vô nhị' đẹp nức lòng (khoảng 4 năm)

• Hé lộ những điểm mới 'hot' trên Range Rover 2021 ra mắt 2020 (khoảng 4 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (171) Xe nâng đầu chở máy công trình (70) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (105) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (51) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (60) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (106) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (351) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (85) Xe tải 4 chân (62) Xe trên 10 tấn (149) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (23) Xe Dongfeng Hồ Bắc (154) Xe nâng đầu chở máy (50) Xe cẩu tự hành (157) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (27) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (55) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (9) Xe tải Hino (38) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội

Cơ sở 2: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp