Khi Porsche ra mắt Cayenne lần đầu vào năm 2002, thị trường đã hoài nghi về khả năng thành công của dòng SUV hạng sang hiệu suất cao này bởi đây là phân khúc vẫn còn quá mới mẻ và ít khách hàng lúc đó. Bẵng đi 17 năm và Cayenne Coupe, phiên bản coupe hóa của Cayenne, lại trở thành cái tên được khách hàng phổ thông Porsche đón đợi nhất.
Không kỳ vọng sao được khi mà phân khúc SUV lại bất ngờ soán ngôi sedan để đứng lên đỉnh cao thị trường, không kỳ vọng sao được khi Cayenne Coupe mang thiết kế mà nhiều người cho là đáng lẽ phải của Cayenne từ đầu? Nên biết rằng thế hệ Cayenne đầu tiên không phải là mẫu xe mạnh về thiết kế, đặc biệt là khi Porsche mượn đường nét có phần thô ráp, phổ thông của Volkswagen Touareg đời đầu.
Muộn còn hơn không, Porsche Cayenne Coupe đã có mặt trên thị trường để đối đầu với 3 cái tên khác cũng tới từ nước Đức: Audi Q8, BMW X6 và Mercedes-Benz GLE Coupe. Tuy nhiên việc được Porsche "chăm bẵm" kỹ lưỡng và ra mắt muộn hơn các đối thủ có giúp Cayenne Coupe tạo được lợi thế nào cho riêng mình?
Về thiết kế, Cayenne Coupe giống Audi Q8 ở chỗ cả 2 có thiên hướng SUV lai coupe lai hatchback (trần xe phía sau không vuốt xuống quá gấp) trong khi BMW X6 và Mercedes-Benz GLE Coupe lại chọn kiểu dáng fastback ngược lại. Khác biệt này làm Cayenne Coupe và Q8 nhìn bảo thủ và không nổi bật bằng 2 dòng tên kia nhưng bù lại nhẹ nhàng, trang nhã hơn. Chiếc Bimmer và Mercedes nhìn thường đẹp, nổi bật nhưng ở một số góc quan sát nhất định lại thiếu cân bằng, đồng đều.
Về kích thước, Cayenne Coupe có chiều dài cơ sở ngang bản thường ở 2.895 mm – thấp nhất trong số nhóm các xe được so sánh. X6, GLE Coupe và Q8 lần lượt có chiều dài cơ sở là 2.933, 2.915 và 2.995 mm. Chênh lệch này liệu có ảnh hưởng thế nào tới không gian nội thất?
Khá ngạc nhiên là khi xét về thể tích khoang hành lý, Cayenne lại vươn lên xếp thứ 2 (622 lít), chỉ chịu thua GLE Coupe (650 lít). Q8 và X6 bị đẩy xuống vị trí thứ 3 và thứ 4 (lần lượt là 605 và 580 lít).
Ở chiều đối diện với khoang hành lý là táp lô xe, Audi Q8 ăn điểm nhiều nhất nhờ giao diện 3 màn hình vô cùng hiện đại, theo sau là Porsche Cayenne. Cũng khó trách GLE Coupe và X6 bởi 2 mẫu xe này vẫn đang chờ thương hiệu chủ quản nâng cấp, đặc biệt là mẫu xe của Mercedes có dấu hiệu tuổi tác thực sự đáng ngại.
Trên phương diện giá bán, BMW X6 có mốc khởi điểm thấp nhất trên cấu hình xDrive35i là 65.850 USD (động cơ 3.0L I-6 302 mã lực), tiếp đến là Audi Q8 bản 55 TFSI có giá 67.400 USD (động cơ V6 335 mã lực). Đắt nhất trong nhóm cạnh tranh là Cayenne Coupe khi khởi điểm ở 75.300 USD (động cơ V6 3.0 335 mã lực), xếp thứ 2 là GLE 43 Coupe (71.350 USD, động cơ V6 3.0L 384 mã lực).
Xét trên giá trị tổng thể có thể nhận định khách quan rằng Audi Q8 là mẫu xe hoàn thiện nhất trong phân khúc của mình, xếp theo tạm thời là Porsche Cayenne Coupe. Tuy nhiên khi BMW và Mercedes-Benz nâng cấp 2 dòng SUV-Coupe của mình Porsche có lý do để lo ngại thực sự khi giá bán xe đắt hơn hẳn các đối thủ trong khi ưu điểm vượt trội lên thì chẳng có gì.