Tham quan nhà máy lắp ráp xe thể thao chạy điện Tesla

 

(Dân trí) - Tesla Motors thường được nhắc đến như nhà sản xuất xe ô tô thể thao chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới.

Các nhà sản xuất ô tô đã có tên tuổi trên thị trường thường phải chi hơn 1 tỷ USD để xây một nhà máy sản xuất một mẫu xe đã có thiết kế. Khởi đầu một công ty ô tô hoàn toàn mới là việc cực kỳ khó khăn và tốn kém, nên cũng dễ hiểu khi nhiều người cười nhạo các công ty ô tô mới thành lập như Tesla.

 

Tesla được thành lập bởi tỷ phú Elon Musk - ông chủ của công ty thanh toán trực tuyến hàng đầu thế giới PayPal và công ty hàng không SpaceX vào năm 2003. Nhà máy của công ty ô tô chạy điện này nằm ở bờ đông của Vịnh San Francisco (Mỹ). Thay vì xây dựng một nhà máy hoàn toàn mới, Tesla mua lại nhà máy Nummi cũ, nơi từng sản xuất xe GM và Toyota từ năm 1984 cho đến khi bị đóng cửa vào năm 2010. Tesla chỉ phải trả 42 triệu USD để sở hữu nhà máy nằm trong khuôn viên rộng hơn 150 hécta và được xây dựng từ năm 1962.
 
Tesla hầu như không thay đổi thiết kế bên ngoài nhà máy rộng hơn 500.000m

 

Tesla hầu như không thay đổi thiết kế bên ngoài nhà máy rộng hơn 500.000m2, mà chỉ sửa chữa và thay biển hiệu. Công ty hiện chỉ xuất xưởng mỗi ngày một chiếc xe chạy điện Model S. Nhà máy vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, ổn định sản xuất. Dự kiến đến cuối năm nay, nhà máy sẽ xuất xưởng 80 xe/ngày, với 1.200 - 1.500 công nhân làm việc 8 tiếng (1 ca). Tuy nhiên, so với một nhà máy bụi bặm cho ra đời tới 500.000 xe/năm thì nhà máy mới được sơn sửa lại của Tesla thực sự gây ấn tượng, với sàn nhà sạch bong và bố trí linh hoạt.

 

Hãy cùng dạo một vòng quanh nhà máy:

 

Tesla hầu như không thay đổi thiết kế bên ngoài nhà máy rộng hơn 500.000m
Tesla hiện mới chỉ sử dụng khoảng 1/4 diện tích nhà máy Nummi cũ. Phần mới được sửa chữa có thiết kế nhiều cửa số trên mái nên tận dụng được ánh sáng tự nhiên. Bên trong nhà máy cũng được sơn các màu sáng. Phần còn lại của nhà máy cũ được ngăn cách bởi các bức tường tạm.
 
Tesla hầu như không thay đổi thiết kế bên ngoài nhà máy rộng hơn 500.000m

Không có showroom chuyên nghiệp trong khuôn viên nhà máy. Thay vào đó, một chiếc xe chạy điện Model S được bày mẫu bên cạnh một bức ảnh lớn ở lối dẫn vào khu lắp ráp.

 
Tesla hầu như không thay đổi thiết kế bên ngoài nhà máy rộng hơn 500.000m

Tesla đã dỡ bỏ toàn bộ dây chuyền lắp ráp cũ của nhà máy Nummi và cho lắp đặt hệ thống robot mới có thể thực hiện nhiều chức năng khác nhau, như lắp ráp khung xe. Một số robot có thể làm nhiều nhiệm vụ, như hàn, tán đầu đinh, gắn keo, và laze.

 
Tesla hầu như không thay đổi thiết kế bên ngoài nhà máy rộng hơn 500.000m
 
Tesla hầu như không thay đổi thiết kế bên ngoài nhà máy rộng hơn 500.000m

Tesla tự sản xuất 95% linh kiện, phụ tùng nên có hệ thống máy móc đồ sộ và cực kỳ hiện đại. Các miếng pin cỡ AA được nhập khẩu dạng cell rời, sau đó được lắp thành từng bộ pin tại khu vực tầng 2 của nhà máy - mỗi bộ pin gồm hơn 7.000 cell.

 
Ông Gilbert Passin, phó chủ tịch phụ trách sản xuất của Tesla (người từng làm cho

Ông Gilbert Passin, phó chủ tịch phụ trách sản xuất của Tesla (người từng làm cho Toyota) đang giới thiệu khung cửa bằng nhôm trọng lượng nhẹ của xe Model S.


Ông Gilbert Passin, phó chủ tịch phụ trách sản xuất của Tesla (người từng làm cho
Khu vực sơn sử dụng các robot để trước tiên phun lớp lót màu, sau đó phủ một lớp trong suốt để bảo vệ và tạo bóng. Với các màu sơn cao cấp, Tesla ứng dụng quy trình sơn gồm 3 giai đoạn: lót màu, lớp trung gian, và lớp phủ trong suốt. Sau khi công đoạn sơn hoàn tất, công nhân sẽ kiếm tra chất lượng sơn trong buồng sáng.
 
Ông Gilbert Passin, phó chủ tịch phụ trách sản xuất của Tesla (người từng làm cho

Hệ thống Smart Carts, thay vì dây chuyền lắp ráp cố định, sẽ đưa thân xe Model S đi quanh nhà máy để hoàn thiện. Hệ thống này có thể nâng/hạ thân xe để các công nhân thao tác dễ dàng hơn.

 
Ông Gilbert Passin, phó chủ tịch phụ trách sản xuất của Tesla (người từng làm cho

Các dải từ gắn trên sàn sẽ chỉ dẫn cho hệ thống Smart Carts. Cơ chế này tạo sự linh hoạt cho Tesla khi cần thay đổi bố cục nhà xưởng cho phù hợp với việc lắp ráp các mẫu xe khác trong tương lai.

 
Các robot đang lắp ghế xe Model S.

Các robot đang lắp ghế xe Model S.

 
Các robot đang lắp ghế xe Model S.

Robot sử dụng các camera 3D độ phân giải cao để lấy cửa nóc, gắn kéo và lắp một cách chuẩn xác vào thân xe.

 
Các robot đang lắp ghế xe Model S.

Dãy ống này đưa các chất lỏng vào xe ở cuối dây chuyền sản xuất, trước khi xe được chuyển sang khâu kiểm tra chất lượng cuối cùng trên đường chạy thử trong nhà.

 
Tỷ phú Elon Musk đích thân trao chìa khoá xe cho những khách hàng đầu tiên mua xe Model S.

Tỷ phú Elon Musk đích thân trao chìa khoá xe cho những khách hàng đầu tiên mua xe Model S.

 

Bài viết khác

Soi chi tiết siêu xe Bugatti Chiron Pur Sport giá gần 4 triệu USD

Soi chi tiết siêu xe Bugatti Chiron Pur Sport giá gần 4 triệu USD

Polestar Precept Concept ra mắt - Xe Trung Quốc không đụng hàng

Polestar Precept Concept ra mắt - Xe Trung Quốc không đụng hàng

Cận cảnh siêu xe mạnh nhất thế giới Lotus Evija 2.000 mã lực: Niềm tự hào của người Anh Quốc

Cận cảnh siêu xe mạnh nhất thế giới Lotus Evija 2.000 mã lực: Niềm tự hào của người Anh Quốc

Lamborghini Huracan Performante đầu tiên cập cảng Việt Nam với giá đồn đoán hơn 33 tỷ đồng

Lamborghini Huracan Performante đầu tiên cập cảng Việt Nam với giá đồn đoán hơn 33 tỷ đồng

• Mitsubishi Outlander: 15 điểm mới, giá gần như không đổi và cơ hội bám đuổi Honda CR-V, Mazda CX-5 (khoảng 4 năm)

• Lamborghini Murcielago SV độc nhất Việt Nam từng của Big Boss xuất hiện trên phố Sài Gòn dịp Tết (khoảng 4 năm)

• Series Maserati "hoàng gia" Quattroporte, Levante và Ghibli (khoảng 4 năm)

• Siêu phẩm Koenigsegg chuẩn bị ra mắt 'soán ngôi vua tốc độ' của Bugatti Chiron Super Sport 300 (khoảng 4 năm)

• Lexus ES 250 2020 giá 2,54 tỷ đồng về Việt Nam: Thêm công nghệ và tính năng (khoảng 4 năm)

• Lincoln Navigator Black Label "độc" đầu tiên về Việt Nam, giá 8,5 tỷ đồng (khoảng 4 năm)

• Ferrari Roma: Tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,4 giây (khoảng 4 năm)

• Hình ảnh chi tiết Range Rover SVAutobiography có giá 17,5 tỷ đồng tại Việt Nam (khoảng 4 năm)

• Ra mắt Toyota RAV4 mới: Mạnh nhất - Tiết kiệm nhiên liệu nhất, chỉ 2,6L/100km (khoảng 5 năm)

• Volvo S90 2020 đầu tiên về Việt Nam: Giảm nửa tỷ còn 2,150 tỷ đồng, tăng option (khoảng 5 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (171) Xe nâng đầu chở máy công trình (70) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (105) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (51) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (60) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (106) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (351) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (85) Xe tải 4 chân (62) Xe trên 10 tấn (149) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (23) Xe Dongfeng Hồ Bắc (154) Xe nâng đầu chở máy (50) Xe cẩu tự hành (157) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (27) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (55) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (9) Xe tải Hino (38) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội

Cơ sở 2: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp