Thị trường ô tô vẫn chật vật tìm khách

Trong khi gánh nặng hàng tồn kho của nhiều ngành sản xuất đang dần được cải thiện thì mặt hàng ô tô dường như vẫn nằm ngoài xu hướng này.

Đã vào mùa mua sắm lớn nhất trong năm của thị trường ô tô nhưng các showroom ô tô vẫn vắng khách. Một đại lý Ford Thăng Long ở Láng Hạ (Hà Nội) cho biết tình hình bán hàng vẫn không sáng sủa hơn. Trong tháng 12-2012, đại lý bán ra 50 xe, tương đương mức bán của tháng 11 nhưng chưa bằng một nửa so với sản lượng bán hàng cùng kỳ năm trước.

Chật vật tìm khách

Số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt (VAMA) cho thấy cả năm 2012, các thành viên chỉ sản xuất hơn 80.000 xe, giảm 34%-38% so với năm trước. Các đơn vị nhập khẩu và đại lý phân phối ô tô cũng đối mặt với tình trạng kinh doanh ế ẩm.

Về sản lượng bán hàng, 10 tháng đầu năm đều có chung tình cảnh là tháng sau bán ít hơn tháng trước. Theo số liệu của Bộ Công Thương, chỉ số tồn kho của ngành sản xuất ô tô, xe máy tăng 42% so với cùng kỳ năm 2011. Doanh số bán hàng chỉ tăng trong 2 tháng cuối năm nhờ sức cầu và những tuyên bố nới lỏng về thuế, phí nhưng cũng không cải thiện được doanh thu của các doanh nghiệp ô tô.

Thống kê của VAMA cho thấy doanh số bán hàng toàn thị trường (gồm cả xe lắp ráp và nhập khẩu) tháng 11 đạt 9.570 chiếc, tăng 20% so với tháng 10 nhưng vẫn giảm 6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng xe con tăng được 25%, xe tải tăng 16%, riêng xe nhập khẩu tăng đột biến 46%. Tuy nhiên nhìn chung, thị trường vẫn ảm đạm vì trong cả 11 tháng, sản lượng bán hàng chỉ đạt 82.654 chiếc, giảm gần 30% so với 11 tháng đầu năm 2011

Ngay cả khi dự báo sản lượng bán hàng tháng 12 tăng được 29% so với tháng 11 thì mức tiêu thụ của toàn ngành ô tô năm qua cũng chỉ đạt khoảng 95.000 chiếc, giảm 14,4% so với năm 2011 và là mức thấp nhất trong 5 năm gần đây.

Xe nhập khẩu còn giảm mạnh hơn. Tính chung cả năm 2012, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam đạt gần 28.000 chiếc với kim ngạch 617,4 triệu USD, giảm gần 49% về lượng và giảm 40% về giá trị so với năm trước.

Chờ chính sách

Theo giới kinh doanh ô tô, bên cạnh khó khăn chung của nền kinh tế thì tác nhân khiến sức tiêu thụ ô tô giảm mạnh trong năm vừa qua là chính sách thuế, phí. Chỉ trong tháng đầu tiên sau khi Bộ GTVT trình Chính phủ đề án thu phí lưu hành phương tiện cá nhân, sản lượng bán hàng tháng 1-2012 đã giảm 61% so với tháng trước và giảm 60% so với cùng kỳ. Sau đó, thị trường ô tô còn bị “bồi” thêm bởi đề xuất thu phí sử dụng đường bộ cũng như chính sách tăng thuế trước bạ, tăng phí cấp biển số tại Hà Nội và TPHCM…

Thị trường èo uột kéo dài nên ngay cả khi 2 tác nhân lớn đẩy thị trường ô tô lao dốc là phí lưu hành phương tiện cá nhân đã được tuyên bố là không ban hành, phí sử dụng đường bộ lùi thực hiện 6 tháng, thị trường đã không tăng nhanh như việc lao dốc trước đó. Một doanh nghiệp ô tô cho rằng: Không chỉ vì túi tiền eo hẹp, người tiêu dùng lúc này dường như vẫn chưa thực sự tin tưởng về chính sách thuế, phí ổn định, mang tính chất hỗ trợ để đi đến quyết định sắm xe.

Anh Nguyễn Tiến Đạt, nhân viên kinh doanh Ford Thăng Long, phân tích: “Ảnh hưởng nhiều đến doanh số bán hàng là lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, việc giảm lệ phí trước bạ mới được đề xuất nhưng chưa chính thức thông qua nên khách hàng phần nhiều có tâm lý chờ đợi, khiến thị trường vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc”. 

Theo Tô Hà - Phương Nhung (Người lao động)

Bài viết khác

Soi chi tiết siêu xe Bugatti Chiron Pur Sport giá gần 4 triệu USD

Soi chi tiết siêu xe Bugatti Chiron Pur Sport giá gần 4 triệu USD

Polestar Precept Concept ra mắt - Xe Trung Quốc không đụng hàng

Polestar Precept Concept ra mắt - Xe Trung Quốc không đụng hàng

Cận cảnh siêu xe mạnh nhất thế giới Lotus Evija 2.000 mã lực: Niềm tự hào của người Anh Quốc

Cận cảnh siêu xe mạnh nhất thế giới Lotus Evija 2.000 mã lực: Niềm tự hào của người Anh Quốc

Lamborghini Huracan Performante đầu tiên cập cảng Việt Nam với giá đồn đoán hơn 33 tỷ đồng

Lamborghini Huracan Performante đầu tiên cập cảng Việt Nam với giá đồn đoán hơn 33 tỷ đồng

• Mitsubishi Outlander: 15 điểm mới, giá gần như không đổi và cơ hội bám đuổi Honda CR-V, Mazda CX-5 (khoảng 4 năm)

• Lamborghini Murcielago SV độc nhất Việt Nam từng của Big Boss xuất hiện trên phố Sài Gòn dịp Tết (khoảng 4 năm)

• Series Maserati "hoàng gia" Quattroporte, Levante và Ghibli (khoảng 4 năm)

• Siêu phẩm Koenigsegg chuẩn bị ra mắt 'soán ngôi vua tốc độ' của Bugatti Chiron Super Sport 300 (khoảng 4 năm)

• Lexus ES 250 2020 giá 2,54 tỷ đồng về Việt Nam: Thêm công nghệ và tính năng (khoảng 4 năm)

• Lincoln Navigator Black Label "độc" đầu tiên về Việt Nam, giá 8,5 tỷ đồng (khoảng 4 năm)

• Ferrari Roma: Tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,4 giây (khoảng 4 năm)

• Hình ảnh chi tiết Range Rover SVAutobiography có giá 17,5 tỷ đồng tại Việt Nam (khoảng 4 năm)

• Ra mắt Toyota RAV4 mới: Mạnh nhất - Tiết kiệm nhiên liệu nhất, chỉ 2,6L/100km (khoảng 5 năm)

• Volvo S90 2020 đầu tiên về Việt Nam: Giảm nửa tỷ còn 2,150 tỷ đồng, tăng option (khoảng 5 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (171) Xe nâng đầu chở máy công trình (70) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (105) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (51) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (60) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (106) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (351) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (85) Xe tải 4 chân (62) Xe trên 10 tấn (149) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (23) Xe Dongfeng Hồ Bắc (154) Xe nâng đầu chở máy (50) Xe cẩu tự hành (157) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (27) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (55) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (9) Xe tải Hino (38) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội

Cơ sở 2: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp