Tiền thân của những mẫu xe ngày nay, từ động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, kiểu dáng sportbike, nguồn gốc của vành đúc, phanh đĩa hay khung deltabox.
10. Rondine
Động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, gắn trên bộ khung đã trở thành cách bố trí mặc định trên những chiếc xe máy hiện nay. Tuy có nhiều cách khác để thay thế, nhưng với thiết kế động cơ 4 xi-lanh đặt nằm ngang thì đây là cách tối ưu, như những chiếc Yamaha M1 hay Honda CB750 cũ. Năm 1923, thiết kế bởi Carlo Gianini và Piero Remor, mãi đến năm 1926 hình thành nên chiếc Opra 500 GP và đến 1928 hình thành mẫu Gilera Rondine. Đến năm 1970, mẫu động cơ Gilera trở thành mẫu tiêu chuẩn cho những mẫu xe đua.
9. Kawasaki KZ1000
Ngày nay, phun xăng điện tử trang bị cả trên những mẫu xe 50 phân khối. Năm 1980, Kawasaki KZ1000 là mẫu xe đầu tiên sử dụng công nghệ này, nhưng ít được quan tâm. Cho đến khi luật khí thải được áp dụng chặt chẽ và yêu cầu các nhà sản xuất đưa công nghệ phun xăng điện tử lên xe.
8. Yamaha RD400C
Năm 1976, RC400C là mẫu xe đầu tiên trang bị cặp vành đúc hợp kim. Trở lại những năm 1970, sử dụng vành căm (vành nan hoa) vẫn thuộc dạng bắt buộc, kể cả trong mọi cuộc đua. Ban đầu, Yamaha chỉ trang bị loại vành này trên một số mẫu xe đua trên 500 phân khối vài năm trước khi RC400C xuất hiện tại các showroom.
7. Hildebrand & Wolfmuller
Năm 1894, Hildebrand & Wolfmuller, chiếc xe đạp gắn máy đầu tiên ra đời, phát triển từ xe đạp chạy bằng hơi nước. Nhưng tại thời điểm ấy có nhiều dự án khác và sau đó Hildebrand & Wolfmuller mới được công nhận rộng rãi.
6. Yamaha OW61
OW61 khởi đầu cho xu hướng động cơ V4, trở thành phương tiện tiêu chuẩn trong các cuộc đua GP trên 500 phân khối, cho đến khi quy định thay đổi để ra mắt động cơ 4 thì năm 2000. Và dường như chưa đủ cho đến khi Antonio Cobasthiết kế ra khung xe bằng nhôm hiện đại. Một năm sau, chiếc OW70 ra đời sử dụng khung gầm được Yamaha đặt tên là Deltabox.
Minh Vũ
Theo: www.vnexpress.net