VAMA phản đối nới lỏng nhập khẩu ô tô

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam kiến nghị không thay đổi điều kiện nhập khẩu xe nguyên chiếc.

Sau khi Tổng cục Hải quan có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính thay đổi cơ chế xuất nhập khẩu nhằm tăng thu ngân sách, tránh sự độc quyền trên thị trường ô tô, trong đó có đề nghị theo hướng hủy các quy định siết nhập khẩu ô tô hiện nay, ngay lập tức Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lên tiếng.

VAMA phản đối nới lỏng nhập khẩu ô tô, Thị trường - Tiêu dùng, Nhap khau o to, VAMA, dieu kien nhap khau, Bo tai chinh, Tong cuc Hai quan, doc quyen, thanh vien VAMA, Bo Cong thuong

VAMA kiến nghị không thay đổi điều kiện nhập khẩu xe nguyên chiếc. 

VAMA cho rằng không có tính trạng độc quyền kinh doanh ô tô hiện nay. Theo lý giải của VAMA, ngoài 18 thành viên VAMA đang sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô còn có nhiều nhà phân phối khác với các nhãn hiệu khác nhau như Porsche, Audi, Renault, Citroen, BMW, hoặc VW. Chỉ có một nhãn hiệu toàn cầu khác chưa có mặt ở Việt Nam là Peugeot.

Theo VAMA, tính đến nay đã có hơn 23 nhà sản xuất chính hãng đã có mặt ở Việt Nam, lượng xe bán ra khoảng 100.000 xe trong năm 2012, với cam kết đầu tư lâu dài, đầu tư lớn về nhà xưởng, thiết bị, tạo việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động. Do đó, VAMA không cho rằng VAMA đang giữ vị trí độc quyền trong việc phân phối xe nguyên chiếc.

Theo giới kinh doanh, việc nới lỏng thủ tục nhằm tạo cơ chế cho các doanh nghiệp nhỏ được quyền nhập khẩu cùng một thương hiệu xe ô tô, tránh sự độc quyền trên thị trường. Bởi thực tế hiện nay gần như mỗi nhãn hiệu xe chỉ có liên doanh của hãng ô tô đó ở Việt Nam được toàn quyền nhập khẩu.

Nhấn mạnh về việc mong muốn giữ nguyên điều kiện nhập khẩu ô tô mà Bộ Công Thương đã quy định, VAMA dẫn chứng rằng những công ty nhập khẩu không chính hãng không tối ưu hóa được việc bảo vệ người tiêu dùng.

VAMA cho rằng, tình hình kinh tế khó khăn cộng với việc tăng một số loại phí liên quan cũng như đề xuất mới về phí đã làm cho ngành công nghiệp ô tô suy giảm tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Để giải phóng hàng và giải quyết vấn đề nguồn vốn, hầu hết các công ty ô tô đều đã phải thực hiện các chương trình khuyến mãi để có được khách hàng. Điều này theo VAMA khó có thể xảy ra ở một thị trường độc quyền.

Tham chiếu với ngành công nghiệp xe máy, hiện nay có hai nhà sản xuất lớn, chiếm khoảng 80% thị phần với hơn 3 triệu xe máy/năm, theo VAMA có thể có lý do để xem xét vấn đề độc quyền trong trường hợp này. 

Theo Quốc Hùng (Thời báo kinh tế Sài Gòn)

Bài viết khác

Soi chi tiết siêu xe Bugatti Chiron Pur Sport giá gần 4 triệu USD

Soi chi tiết siêu xe Bugatti Chiron Pur Sport giá gần 4 triệu USD

Polestar Precept Concept ra mắt - Xe Trung Quốc không đụng hàng

Polestar Precept Concept ra mắt - Xe Trung Quốc không đụng hàng

Cận cảnh siêu xe mạnh nhất thế giới Lotus Evija 2.000 mã lực: Niềm tự hào của người Anh Quốc

Cận cảnh siêu xe mạnh nhất thế giới Lotus Evija 2.000 mã lực: Niềm tự hào của người Anh Quốc

Lamborghini Huracan Performante đầu tiên cập cảng Việt Nam với giá đồn đoán hơn 33 tỷ đồng

Lamborghini Huracan Performante đầu tiên cập cảng Việt Nam với giá đồn đoán hơn 33 tỷ đồng

• Mitsubishi Outlander: 15 điểm mới, giá gần như không đổi và cơ hội bám đuổi Honda CR-V, Mazda CX-5 (khoảng 4 năm)

• Lamborghini Murcielago SV độc nhất Việt Nam từng của Big Boss xuất hiện trên phố Sài Gòn dịp Tết (khoảng 4 năm)

• Series Maserati "hoàng gia" Quattroporte, Levante và Ghibli (khoảng 4 năm)

• Siêu phẩm Koenigsegg chuẩn bị ra mắt 'soán ngôi vua tốc độ' của Bugatti Chiron Super Sport 300 (khoảng 4 năm)

• Lexus ES 250 2020 giá 2,54 tỷ đồng về Việt Nam: Thêm công nghệ và tính năng (khoảng 4 năm)

• Lincoln Navigator Black Label "độc" đầu tiên về Việt Nam, giá 8,5 tỷ đồng (khoảng 4 năm)

• Ferrari Roma: Tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,4 giây (khoảng 4 năm)

• Hình ảnh chi tiết Range Rover SVAutobiography có giá 17,5 tỷ đồng tại Việt Nam (khoảng 4 năm)

• Ra mắt Toyota RAV4 mới: Mạnh nhất - Tiết kiệm nhiên liệu nhất, chỉ 2,6L/100km (khoảng 5 năm)

• Volvo S90 2020 đầu tiên về Việt Nam: Giảm nửa tỷ còn 2,150 tỷ đồng, tăng option (khoảng 5 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (171) Xe nâng đầu chở máy công trình (70) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (105) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (51) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (60) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (106) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (351) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (85) Xe tải 4 chân (62) Xe trên 10 tấn (149) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (23) Xe Dongfeng Hồ Bắc (154) Xe nâng đầu chở máy (50) Xe cẩu tự hành (157) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (27) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (55) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (9) Xe tải Hino (38) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội

Cơ sở 2: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp