Cái cần của chúng ta là tìm cách hạn chế sự nguy hiểm của những hung thần xa lộ và được an toàn dù đi Mercedes hay Toyota.
Mở đầu một ngày mới 30/5 lại là những tin xấu trên mặt báo. Chiếc xe sang đứng chờ đèn đỏ ở quận Thủ Đức (TP HCM) bị "kẹp sandwich" giữa một xe container phía sau và một xe đầu kéo phía trước.
|
Xe sang gặp nạn.
|
Thông tin ban đầu cho thấy xe sang đứng chờ đèn đỏ đúng luật, người sai là tài xế container phía sau đâm mạnh vào đuôi Mercedes, khiến xe này chồm lên đâm vào đuôi xe đầu kéo phía trước rồi trở thành món bánh kẹp. Điều may mắn nhất là tài xế không bị thương vì xe bung túi khí trước và túi khí rèm. Và may mắn hơn nữa, ở hàng ghế sau không có hành khách.
Nếu có người, thương vong là khó tránh vì hiện trường cho thấy xe Mercedes dập nát gần như toàn bộ khoang sau.
Người ta thấy gì sau vụ tai nạn? Hầu hết cho rằng chiếc xe tiền tỷ đã cứu sống nạn nhân, và so sánh một vụ việc tương tự cách đây 2 năm, cũng kiểu va chạm như vậy, một mẫu sedan phổ thông chở 5 người, không ai sống sót. Người ta kháo nhau, tiền nào của ấy, rằng xe đắt tiền nhiều túi khí khung cứng cáp bảo vệ nạn nhân tốt hơn, rằng đúng là giàu thì sướng, nghèo chắc "đi" rồi.
Đúng. Một mẫu xe đắt tiền nhiều công nghệ an toàn sẽ giúp bảo vệ người ngồi trong tốt hơn. Nhưng đó là chuyện khi mọi việc đã xảy ra, và chúng ta không thể ngồi chờ cho mọi chuyện đến để đối phó. Cái cần nhìn nhận sau vụ tai nạn này, đó là vì sao lại tiếp tục là xe container, tại sao những loại xe này trở thành hung thần xa lộ, và làm cách nào để hạn chế tai nạn như vậy?
Không phải ai cũng có tiền mua một chiếc Mercedes đắt gấp vài lần xe bình dân. Và ai trong chúng ta cũng có quyền hưởng sự an toàn, bất kể đi xe gì. Vì thế, thay vì khen Mercedes hãy thử tìm lý do tại sao container lại thường gây những tai nạn chấn động đó?
Có một vài nguyên nhân. Về kỹ thuật, đây là những xe thường chuyển chở nặng, quán tính lớn, dừng xe mất quãng đường dài hơn xe con thông thường, và sẽ dễ dàng gây tai nạn nếu tài xế lơ là. Tài xế thường xuyên dùng phanh cũng khiến xe dễ mất phanh và mang họa khi đổ dốc.
Về con người, tôi nghĩ đây mới là yếu tố quan trọng nhất. Đặc thù vận hành của xe container thường xuyên chạy thâu đêm, tài xế sẽ nhanh mệt mỏi. Rất nhiều vụ tai nạn xe container xảy ra vào buổi sáng sớm, khi cơ thể tài xế đã bơ phờ sau một đêm không ngủ. Nhiều xe có vài tài xế thay ca nhau, nhưng có xe để tiết kiệm chi phí, chỉ có một tài xế duy nhất.
Có lẽ đã đến lúc có những quy định ngặt nghèo hơn với người lái những xe siêu trường siêu trọng, về kiến thức xe cộ, sức khỏe và kỹ năng cầm lái, như kiểu tài xế thời bao cấp lại rất hay. Cục đăng kiểm cũng nên có cách kiểm định khác với những loại xe này, để không xảy ra những trường hợp mất phanh ngoài ý muốn.
Còn rất nhiều những việc khác cần làm để hạn chế tai nạn giữa những "gã khổng lồ" và "tí hon" như phân luồng giao thông, phân giờ di chuyển... Mỗi người tự học cho mình cách tham gia giao thông an toàn, nhất là không đến vùng xung quanh xe container, hãy tránh xa để bảo vệ chính mình.