Xe sang giá rẻ - con dao hai lưỡi cho các 'ông lớn'

Phát triển xe cỡ nhỏ giúp các hãng sang tối ưu hóa doanh thu, nhưng cũng là con dao hai lưỡi khi giá trị thương hiệu bị 'hạ cấp'.

Đầu năm 2014, Irene Yaymadjian, sinh viên mới tốt nghiệp ở Studio City (California, Mỹ) quyết định bán chiếc Mini Cooper. Vài năm trước, một chiếc Honda, Toyota hay xe sang cũ sẽ ở trong danh sách lựa chọn tiếp theo của cô. Nhưng sau khi xem CLA, mẫu xe nhỏ của Mercedes ra mắt năm ngoái, rồi Audi A3, đối thủ khác trong dòng xe sang cỡ nhỏ, Yaymadjian chọn Audi A3.

Yayamadjian, 29 tuổi, trả 38.000 USD để mua, cao hơn đôi chút so với những gì phải trả cho Honda Accord hay Ford Fusion. Nghe có vẻ như chiến thắng cho Audi, nhưng việc các hãng xe sang thu hút thêm khách hàng trẻ lại có nhược điểm.

Thị trường trở nên đông đúc hơn, rủi ro sức mạnh thương hiệu bị hạ thấp khi khách hàng so sánh xe nhỏ với những dòng xe truyền thống, đương nhiên khoảng cách là một trời một vực. Yaymadjian là một ví dụ, cô nói khi lái chiếc CLA "tôi cảm thấy như đang ngồi trong xe Honda vậy". Mercedes hẳn là không muốn nghe thấy điều này!

2014-audi-a3-sedan-6617-1405941831.jpg

Audi A3.

Xe nhỏ mang tới phần nhỏ doanh số cho các thương hiệu xe sang, nhưng lại là mảng lớn của thị trường. Các hãng đều sử dụng chiến lược giá thấp để thu hút khách hàng trẻ, những người phần lớn trở thành khách hàng tiềm năng trong tương lai, lúc họ sẵn sàng trả tới 6 con số cho những chiếc xe hàng hiệu.

"Chúng tôi biết đó là bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển thương hiệu", Steve Cannon, giám đốc Mercedes Mỹ. "Nếu bạn làm cho thương hiệu của mình gần gũi hơn, bạn đang nuôi sống cả hệ thống". Cannon từ chối bình luận với Businessweek về việc Yayamadjian so sánh CLA với xe Honda, ngoại trừ câu khẳng định "đó là mẫu xe "hot" nhất trong danh mục sản phẩm của chúng tôi".

Khách hàng mua xe sang dựa trên hình ảnh thương hiệu bên cạnh chất lượng. Vì thế, khi giá thuê CLA hoặc A3 cùng mức với Camry, thì xe sang cuốn hút hơn nhiều, Jesse Toprak, một nhà phân tích chuyên ngành cho biết. "Tôi có một đồng nghiệp đang thuê Camry với giá 350 USD mỗi tháng", ông nói. "Cô ấy chuyển sang CLA cho mức giá tương đương. Đó là một quyết định không cần cân nhắc".

Hồi tháng 4, Audi giới thiệu A3 với giá từ 30.000 USD. Trong vòng 3 tháng đầu tiên, mẫu xe này bán chạy hơn chiếc coupe Mercedes CLA với tỷ lệ 2/1, theo số liệu của Autodata. Ngược lại, CLA giảm doanh số 7 trong 8 tháng qua, hình ảnh trái ngược với năm ngoái, khi mẫu xe này giúp Mercedes vượt BMW để trở thành thương hiệu xe sang bán chạy nhất nước Mỹ.

CLA là mẫu xe thành công nhất của Mercedes trong hai thập kỷ. Cannon nói Mercedes có ít hàng tồn kho CLA, đó là nguyên nhân khiến tỷ lệ bán hàng giảm sút.

Khoảng cách giữa các phân khúc dần xóa nhòa khi hãng xe sang giới thiệu thêm các dòng xe nhỏ, Kevin Tynan, chuyên gia phân tích của Bloomberg Industries cho biết. Mẫu xe nhỏ đầy đủ tùy chọn có giá thậm chí ngang với phân khúc trên một bậc. Ví như Audi A4 chỉ cao hơn 3.900 USD so với A3. Trên nữa, A6 đắt hơn 9.300 USD. "Khoảng cách giữa "rẻ" và "hơi đắt" trở nên mỏng manh".

Mark Del Rosso, giám đốc điều hành Audi Mỹ cho biết người tiêu dùng sẽ chọn những sản phẩm phù hợp nhất với lối sống mỗi người. Bởi thế, A3 và A4 không dẫm chân nhau. Khoảng 60% khách hàng mua A3 là khách hàng mới của Audi, con số này dành cho CLA và Mercedes là 75%.

mercedes-cla-45-amg-india-2-2239-1405941

Mercedes CLA45 AMG.

Trong tháng 4, Audi tổ chức lễ ra mắt A3 tại New York, Los Angeles và toàn bộ 280 đại lý của hãng tại Mỹ. Lần đầu nhìn thấy A3, Yaymadjian ấn tượng với tập catalog giới thiệu về mẫu xe này: "đẹp, trẻ trung, đô thị", rằng đây là đích đến cho khách hàng muốn nâng cấp từ những chiếc sedan bình dân của họ.

Audi có cách tiếp cận thị trường xe nhỏ khác Mercedes, đó là tích hợp cho A3 cửa sổ trời và ghế da. Trên CLA, bản tiêu chuẩn không có cửa sổ trời, ghế giả da. A3 giá trung bình 32.500 USD trong tháng 6, trong khi CLA là 38.600 USD, đã giảm giá so với mức 39.500 USD từ tháng một.

A3 giúp Audi chiếm vị trí thứ 4 trong các hãng xe sang tại Mỹ, sau BMW, Mercedes và Lexus. Hãng có kế hoạch giới thiệu phiên bản thể thao của A3, cũng như bản convertible, SUV và diesel vào tháng 8. Mercedes sẽ ra mắt chiếc SUV cỡ nhỏ GLA vào tháng 9.

Doanh số của tất cả các hãng xe sang tại Mỹ tăng sẽ tăng 15% tới 2018, theo đánh giá của Scott Keogh, chủ tịch Audi Mỹ. Thị phần xe sang trong toàn bộ thị trường xe hơi Mỹ tăng từ 10,5% lên 11,6% vào 2018.

Del Rosso từ Audi cho biết, xe nhỏ đây là phân khúc tăng trưởng mạnh nhất thị trường xe hơi.

"Bạn sẽ phớt lờ cơ hội tốt như thế này sao?".

Đức Huy

Theo: www.vnexpress.net

Bài viết khác

Xe tải Hyundai EX8L cứu hộ giao thông sàn trượt gắn cẩu

Xe tải Hyundai EX8L cứu hộ giao thông sàn trượt gắn cẩu

BMW Series 7 với 3 phiên bản nâng cấp sắp cập cảng Việt Nam

BMW Series 7 với 3 phiên bản nâng cấp sắp cập cảng Việt Nam

Ra mắt Kia Sorento 2020: Đẹp đúng chất xe Hàn, nhiều công nghệ, dự kiến về Việt Nam trong năm nay

Ra mắt Kia Sorento 2020: Đẹp đúng chất xe Hàn, nhiều công nghệ, dự kiến về Việt Nam trong năm nay

McLaren 765LT: Phiên bản ‘cơ bắp’ của 720S chào sân với động cơ V8 755 mã lực

McLaren 765LT: Phiên bản ‘cơ bắp’ của 720S chào sân với động cơ V8 755 mã lực

• McLaren lo ngại khả năng hủy F1 Việt Nam sau F1 Trung Quốc do lo ngại dịch COVID-19 (khoảng 4 năm)

• Volkswagen Passat đời mới có thay đổi và sang xịn mịn hơn (khoảng 4 năm)

• Aston Martin DBX sắp về Việt Nam - siêu SUV giá từ gần 20 tỷ đồng ngang Lamborghini Urus (khoảng 4 năm)

• McLaren 720S Spider độc nhất Việt Nam lần đầu xuất hiện hoàn toàn trước công chúng (khoảng 4 năm)

• Infographic: Những mức phạt tăng nặng đối với tài xế từ 1/1/2020 (khoảng 4 năm)

• Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tậu siêu xe Mercedes-AMG SLS GT Final Edition độc nhất Việt Nam từ nhà chồng Hà Tăng (khoảng 4 năm)

• Lexus NX thế hệ mới sẽ sớm ra mắt vào 2020, cạnh tranh BMW X3 (khoảng 4 năm)

• Showroom nhiều siêu xe nhất tại Việt Nam: Một số có lai lịch đặc biệt (khoảng 4 năm)

• BMW i8 mui trần màu xanh lá 'độc nhất vô nhị' đẹp nức lòng (khoảng 4 năm)

• Hé lộ những điểm mới 'hot' trên Range Rover 2021 ra mắt 2020 (khoảng 4 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (171) Xe nâng đầu chở máy công trình (70) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (105) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (51) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (60) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (106) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (351) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (85) Xe tải 4 chân (62) Xe trên 10 tấn (149) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (23) Xe Dongfeng Hồ Bắc (154) Xe nâng đầu chở máy (50) Xe cẩu tự hành (157) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (27) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (55) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (9) Xe tải Hino (38) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội

Cơ sở 2: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp